Pháp luật

Xin được hiến xác ngay trước khi phải nhận án tử

Cảm nhận rõ mức án nghiêm khắc sẽ phải nhận, Giáp xin được hiến xác cho y uhọc trong phần lời nói sau cùng…

Ngày 20-7, đưa Đinh Văn Giáp (SN 1984, trú ở xã Cẩm Giang, Cẩm Thủy, Thanh Hóa) ra xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo này mức án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, theo quy định tại khoản 4, Điều 251-BLHS năm 2015.

Tiến hành xét xử, Tòa án Hà Nội làm rõ qua mối quan hệ xã hội, Đinh Văn Giáp quen biết một người tên Quang, ở huyện Đô Lương, Nghệ An và biết anh này có nguồn ma túy bán. Trưa 25-1-2018, Giáp gọi điện cho Quang đặt mua 1 kilogram ma túy “đá” với giá 370 triệu đồng.

Đinh Văn Giáp thời điểm chờ tòa đưa ra phán quyết.

Tối cùng ngày, Giáp thuê xe ô tô từ Hòa Bình về Thanh Hóa. Tuy nhiên, đến địa phận xứ Thanh, đối tượng lại bảo người lái xe chở sang huyện Đô Lương, Nghệ An. Đến địa điểm cần đến, Giáp bảo người lái xe ngồi đợi để đối tượng đi có việc.

Sau đó, Giáp được một thanh niên đi xe đạp đưa cho túi nilon đựng vỏ hộp bánh quy nhưng bên trong là ma túy “đá”. Giao dịch xong, Giáp quay lại xe ô tô và bảo người lái xe chở quay lại huyện Lương Sơn, Hòa Bình.

Vậy nhưng mờ sáng hôm sau, khi chiếc ô tô chở Giáp cùng hộp ma túy “đá” về đến thị trấn Xuân Mai (Chương Mỹ, Hà Nội) thì bất ngờ bị lực lượng công an kiểm tra, phát hiện và bắt giữ quả tang. Theo kết luận giám định, số ma túy thu giữ của Giám có trọng lượng hơn 923 gram.

Ngoài số ma túy nêu trên, tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Giáp, cơ quan chức năng còn thu giữ thêm hơn 41 gram ma túy nữa. Quá trình giải quyết vụ án, bị cáo thừa nhận mua ma túy “đá” về bán lẻ kiếm lời. Và trước lần bị bắt giữ quả tang, đối tượng cũng từng về Đô Lương mua ma túy của người tên Quang.

Bị đưa ra tòa án xét xử, tại phần lời nói sau cùng, Đinh Văn Giáp nói: “Mong tòa xem xét và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Trường hợp bị áp dụng mức án cao nhất thì bị cáo xin được hiến xác cho y học sau khi thi hành án”.

Và rồi quả đúng như dự cảm của bị cáo, xét thấy số lượng ma túy buôn bán là khá lớn nên sau khi cân nhắc, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội quyết định áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất đối với Đinh Văn Giáp, theo đúng tội danh bị truy tố.

Đối với nguyện vọng hiến xác của bị cáo, do không nằm trong khuôn khổ giải quyết của vụ án nên tòa án không xem xét. Về đối tượng tên Quang (bán ma túy cho bị cáo), các cơ quan tố tụng cũng đã quyết định tách rút hồ sơ, xử lý sau.

Tác giả: Minh Long

Nguồn tin: Báo An ninh Thủ đô

  Từ khóa: nhận án tử , hiến xác

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP