Pháp luật

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ với bị cáo ăn năn, hối cải

3 bị cáo bị xác định giúp sức tích cực cho bị cáo Trương Mỹ Lan, gây thiệt hại lớn cho Ngân hàng SCB bị đề nghị cách ly vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội.

Trưa 19-3, VKSND TP HCM luận tội 86 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (gọi tắt Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn (SCB).

Theo đó, trừ bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), các bị cáo còn lại đều ăn năn, hối cải.

Bị cáo Lan có vai trò chủ mưu, cầm đầu, bị cáo Trương Mỹ Lan bị truy tố về các tội: Tham ô tài sản, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Đưa hối lộ.

Tuy nhiên, theo VKSND nhận định bị cáo Lan không ăn năn, còn đổ lỗi cho nhân viên dưới quyền và các bị cáo khác ở SCB, cần nghiêm trị tương xứng đối với hành vi phạm tội. Từ đó, VKSND TP HCM đề nghị cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.

Bị cáo Trương Mỹ Lan

Cũng theo VKSND, các bị cáo Bùi Anh Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB), Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng Giám đốc, Thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng SCB), Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB; xét xử vắng mặt) phạm các tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Tham ô tài sản.

Các bị cáo này đã giúp sức tích cực cho bị cáo Trương Mỹ Lan, gây thiệt hại lớn cho Ngân hàng SCB nên cần cách ly vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Nguyên Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II (Cục II), Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng nhà nước) bị đánh giá phạm các tội: Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, hành vi nhận 5,2 triệu USD tiền hối lộ để bưng bít sai phạm của Ngân hàng SCB phạm vào tội "Nhận hối lộ". VKSND đánh giá hành vi này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của cơ quan nhà nước, gây bức xúc trong nhân dân, cần cách ly vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội.

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn

Trong khi đó, bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bị cáo Lan) và Trương Huệ Vân (cháu gái Lan) bị xác định phạm các tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Tham ô tài sản.

Tuy nhiên, VKSND nhận định hai bị cáo này đã "rất tích cực hợp tác với cơ quan chức năng làm rõ bản chất vụ án, tại tòa, thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội", phạm tội lần đầu. Đây cũng là các tình tiết giảm nhẹ được đề nghị áp dụng cho các bị cáo này. Riêng bị cáo Chu Lập Cơ, VKSND nhận định không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP đầu tư và quản lý giáo dục Văn Lang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Capella) bị xác định phạm tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Tuy nhiên, VKSND đã đề nghị áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự vì đánh giá bị cáo ăn năn, hối cải, đã nộp khắc phục hơn 657 tỉ đồng và 3,3 triệu USD.

Bị cáo Trí là 1 trong 3 người được xem xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, phòng chống dịch COVID-19, đóng góp cho cộng đồng (hai bị cáo còn lại là Dương Tấn Trước và Trương Mỹ Lan).

Quá trình luận tội các bị cáo, VKSND TP HCM cũng đề nghị HĐXX áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: Các bị cáo đã tự nguyện hoặc tác động gia đình nộp tiền, tài sản để khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của bản thân gây ra; các bị cáo có thành tích xuất sắc trong công tác; các bị cáo đều có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu...

Tác giả: Ý Linh - Minh Diễm

Ảnh: Hoàng Triều

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP