Pháp luật

Xét xử vụ tranh chấp đất đai khiến 3 người chết, 13 người bị thương

Liên quan đến vụ nổ súng tranh chấp đất đai giữa người dân xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) và Công ty Long Sơn xảy ra vào tháng 10/2016, ngày 12/7, TAND cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử Đặng Văn Hiến và những người có liên quan.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 3/1/2018, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt Đặng Văn Hiến (47 tuổi) mức án tử hình về tội giết người, Ninh Viết Bình (SN 1982) là 20 năm tù, Hà Văn Trường (SN 1985) 12 năm tù cùng về tội danh trên; bị cáo Đoàn Văn Diện (SN 1980, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) 9 tháng tù về tội che giấu tội phạm.

Hai bị cáo là người của Công ty Long Sơn bao gồm Nghiêm Xuân Thiên Sửu (55 tuổi, Phó Giám đốc công ty Long Sơn) nhận mức án 6 năm tù về tội hủy hoại tài sản và Phạm Công Thiện (40 tuổi, Trưởng quản lý công ty Long Sơn) 4 năm tù về tội cố ý làm hư hỏng tài sản.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, tháng 6/2013, Nghiêm Xuân Thiên Sửu (trú tại TP.HCM) mua lại Công ty Long Sơn và để vợ mình làm giám đốc công ty. Quá trình thực hiện dự án, giữa người dân và công ty xảy ra mâu thuẫn.

Ngày 15/10/2016, ông Sửu gọi người trong công ty đến để họp bàn, chuẩn bị máy cày, xe ủi, áo giáp, gậy để san ủi vườn cây do người dân lấn chiếm.

Ngày 23/10/2016, ông Sửu cùng hơn 30 nhân viên Công ty Long Sơn chia thành 2 nhóm vào san ủi, phá hủy 300 cây điều, 45 cây cà phê của gia đình ông Hiến, ông Thắng và ông Triệu Phụ Cao.

An ninh được thắt chặt tại phiên tòa

Thấy nhân viên của Công ty Long Sơn bao vây nhà và nghe tiếng máy san ủi, ông Hiến lấy súng ra ngăn chặn thì bị nhóm người này cầm gậy, khiên chặn lại. Lúc này, ông Hiến bắn chỉ thiên một phát thì nhóm nhân viên cầm đá ném nên ông này bỏ chạy vào nhà rồi bắn nhiều phát về phía người của công ty

Ông Hiến lên gác nhà và được Hà Văn Trường (người làm công cho ông Hiến) hỗ trợ, ông này tiếp tục bắn về phía nhân viên Công ty Long Sơn. Sau đó, ông Hiến cùng Ninh Viết Bình mang súng lên rẫy điều của ông Thắng, bắn vào nhóm công nhân của Công ty Long Sơn khiến 3 người chết, 13 người khác bị thương.

Người dân đội mưa đứng ngoài sân theo dõi phiên tòa vì không được vào trong

Cho rằng bản án mà Toà cấp sơ thẩm tuyên là nặng, chưa xem xét hết các yếu tố, tình tiết dẫn đến hành vi phạm tội của mình nên cả ba Đặng Văn Hiến, Ninh Viết Bình và Hà Văn Trường làm đơn kháng cáo.

Ngoài ra, với mong muốn các bị cáo sớm được trở về đoàn tụ với gia đình, bà Thị Mai (32 tuổi, đại diện của nạn nhân Điểu Tào- một trong ba người chết trong vụ nổ súng tại Công ty Long Sơn), đã có đơn bãi nại và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đặng Văn Hiến, người trực tiếp nổ súng làm 3 người chết .

Gia đình bà Mai còn kháng án xin giảm nhẹ hình phạt cho Ninh Viết Bình và Hà Văn Trường với lý do các bị cáo quá bức xúc trước việc làm của Công ty Long Sơn mới phải nổ súng, dẫn đến 16 người thương vong.

Tác giả: Dương Phong

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP