Giáo dục

Xem xét trách nhiệm Hiệu trưởng trường có học sinh “ngồi nhầm lớp”

Liên quan vụ học sinh “ngồi nhầm lớp” ở trường Tiểu học Thị trấn Lịch Hội Thượng A (huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Sóc Trăng vừa có thông báo kết luận thanh tra về công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn của Hiệu trưởng trường này trong năm học 2016-2017 và 2017-2018.

Thông báo do ông Nguyễn Việt Mười - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng ký nêu rõ: Hiệu trưởng trường Tiểu học Thị trấn Lịch Hội Thượng A là ông Huỳnh Hà Thắng đã thiếu kiểm tra thường xuyên, chấn chỉnh chưa kịp thời chất lượng giờ dạy của một số giáo viên; chất lượng giảng dạy và nề nếp học tập của học sinh tại điểm lẻ ít được quan tâm; thực hiện chưa nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo chung của ngành là đánh giá đúng thực chất năng lực của học sinh.

Khi phát hiện nhiều học sinh trong cùng một lớp còn hạn chế ở một số chuẩn kiến thức, kỹ năng nhưng Hiệu trưởng chưa kịp thời điều chuyển số học sinh này rải đều ở các lớp còn lại là chưa hợp lý, thiếu khoa học, phản tác dụng sư phạm và trái quy định theo tinh thần chỉ đạo chuyên môn cấp Tiểu học của Bộ GD&ĐT; không chú ý, quan tâm đến chất lượng đồng bộ giữa các lớp học trong cùng một khối dẫn đến tình trạng phân hóa chất lượng học sinh, so sánh của các giáo viên trong cùng một khối khi nhận lớp, không an tâm, không hài lòng của một bộ phận giáo viên; việc sắp xếp các lớp trong cùng một khối vào 2 buổi khác nhau làm ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn của các tổ khối.

Trong giờ dạy, một số giáo viên còn làm thay nhiệm vụ của học sinh; giáo viên sử dụng chưa linh hoạt các phương pháp dạy học, còn rập khuôn, máy móc; một số giáo án thiếu nội dung điều chỉnh bổ sung ở từng giai đoạn; không kích thích tư duy học sinh ở cấp Tiểu học; giáo viên chưa vận dụng tốt các yêu cầu về kiểm tra, đánh giá thường xuyên học sinh theo tinh thần văn bản của Bộ GD&ĐT.

Tại thời điểm thanh tra, chất lượng, số lượng một số học sinh đối với các lớp được thanh tra chưa đạt chuẩn ở một số kiến thức, kỹ năng theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Trên cơ sở đó, Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng yêu cầu Trưởng phòng GD&ĐT huyện Trần Đề tham mưu kịp thời với UBND huyện trong việc xem xét trách nhiệm, xử lý công chức thuộc quyền, xem xét đến năng lực điều hành quản lý, sự tín nhiệm của tập thể đối với ông Huỳnh Hà Thắng.

Tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm tập thể, các cá nhân trong Ban Giám hiệu, Tổ trưởng các tổ khối có liên quan, các giáo viên chủ nhiệm của các lớp được thanh tra.

Trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A, nơi có tình trạng học sinh "ngồi nhầm lớp".

Như Dân trí đã phản ánh, đầu năm học 2017-2018, tại trường Tiểu học Thị trấn Lịch Hội Thượng A xảy ra tình trạng nhiều học sinh lớp 1 lên lớp 2 chưa biết chữ, nhưng vẫn được nhà trường cho lên lớp.

Cụ thể, em H.K.L. dù đã được lên lớp 2 sau một năm học lớp 1, nhưng em cho biết “Con không đọc được chữ nào”. Hai anh em sinh đôi là N.N.Tr. và N.N.Kh. chỉ đánh vần đọc được vài chữ trong sách Tiếng Việt lớp 2, không thể làm được phép cộng đơn giản.

Trước đó, năm học 2016-2017, tại trường này cũng đã xảy ra trường hợp tương tự. Ở lớp 2H của trường này có 24 học sinh đều là người dân tộc Khmer. Trong số này chỉ có 4 học sinh đọc trôi chảy là em T.T.V., T.T.M.L., M.T.K. và em L.A.T; còn lại thì chỉ có một số em chỉ biết đánh vần một cách khó nhọc, một số em khác chỉ biết vần nhưng không ghép được, có em không biết đọc, không biết viết dù các em đã học hết lớp 1 và được nhà trường cho lên lớp 2.

Tác giả: Bạch Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP