Tin địa phương

Xem xét chuyển hình thức đầu tư Cảng hàng không Đồng Hới

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình liên quan đến việc đầu tư Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet


Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa có ý kiến đối với kiến nghị của UBND tỉnh Quảng Bình tại văn bản về việc đầu tư Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới.

Cụ thể, giao Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nghiên cứu đề nghị của UBND tỉnh Quảng Bình tại văn bản nêu trên, thống nhất phương án đầu tư Dự án Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Trước đó, ngày 18/5, UBND tỉnh Quảng Bình đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ một số nội dung liên quan đến Dự án.

Theo đó, Cảng hàng không Đồng Hới có công suất thiết kế 500.000 hành khách/năm. Trong những năm qua, Cảng đã khai thác vượt công suất thiết kế, lưu lượng hành khách, hàng hóa vận chuyển qua Cảng ngày càng tăng mạnh, công suất thiết kế hiện tại chưa đáp ứng được nhu cầu và chưa tương xứng với tiềm năng...

Năm 2018, Cảng hàng không Đồng Hới đã được Bộ GTVT đưa vào kế hoạch đầu tư xây dựng nhà ga hành khách đạt công suất 3 triệu hành khách/năm và các hạng mục kết cấu hạ tầng đồng bộ; mở rộng sân đỗ tàu bay đồng bộ với nhà ga, dự kiến thực hiện năm 2019 - 2021.

Trên cơ sở đó, năm 2021, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã nghiên cứu, đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới.

Tuy nhiên, do không bố trí được nguồn vốn nên ACV đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Bình nêu rõ, Dự án Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới sẽ được thực hiện giai đoạn sau năm 2025 và kiến nghị Bộ GTVT xem xét đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật.

Năm 2022, UBND tỉnh Quảng Bình đã có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đề xuất cho phép đầu tư, khai thác Cảng hàng không Đồng Hới theo hình thức xã hội hóa. Bộ GTVT đã phúc đáp đề xuất của UBND tỉnh Quảng Bình, trong đó đề nghị tỉnh Quảng Bình nghiên cứu, xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác đối với toàn bộ Cảng hàng không Đồng Hới theo định hướng quy hoạch, gửi Bộ GTVT để tổng hợp, báo cáo Tổ công tác Chính phủ xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND Tỉnh là cơ quan có thẩm quyền tổ chức kêu gọi đầu tư theo quy định.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu quy định pháp luật hiện hành và đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không của một số cảng hàng không có tính chất tương tự đã được Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ GTVT, tỉnh Quảng Bình thấy rằng, để đầu tư, khai thác Cảng hàng không Đồng Hới theo hình thức xã hội hóa đang vướng mắc về thủ tục pháp lý, cần phải sửa đổi nhiều văn bản quy phạm pháp luật có liên quan và mất rất nhiều thời gian mới có thể triển khai thực hiện... Do vậy, việc ACV thực hiện Dự án Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không Đồng Hới là phương án khả thi nhất, có trình tự pháp lý đầy đủ, thủ tục triển khai nhanh...

Tác giả: TL

Nguồn tin: baodauthau.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP