Xe

Xe hơi của tương lai với bộ não là siêu máy tính

Olli - mẫu xe bus thông minh do IBM và Local Motors hợp tác phát triển - có khả năng theo dõi tình hình thời tiết, giao thông và tương tác với người dùng.

Đến một ngày nào đó, chiếc xe bus chở bạn sẽ biết được khi nào bạn cần dừng lại để thưởng thức một tách café. IBM và Local Motor đang hiện thực hóa điều đó.

2 công ty này vừa cho ra mắt mẫu xe điện tự lái mang tên Olli. Chiếc bus cỡ nhỏ này có khả năng chở 12 người. Do sử dụng “bộ não” là siêu máy tính IBM Watson, nó có thể thu nạp dữ liệu từ xung quanh, thậm chí trả lời câu hỏi từ hành khách.

Olli có bộ não là siêu máy tính. Ảnh: IBM.

Chẳng hạn, nếu bạn sử dụng nó đủ thường xuyên, nó có thể vẽ ra lộ trình di chuyển mỗi sáng cho bạn. Olli cũng có thể sử dụng dữ liệu thời tiết để phân tích xem hôm đó có mưa hay không, hoặc tình hình giao thông ra sao, từ đó nói với bạn rằng “không đủ thời gian để thưởng thức một ly Starbucks”.

Chiếc bus thông minh này sẽ được chạy thử nghiệm lần lượt tại nhiều địa phương thuộc nước Mỹ như Cảng Quốc gia, hay hạt Miami-Dade (Florida) và Las Vegas.

Các chuyên gia cho rằng, Olli chính là hình mẫu của những chiếc xe hơi trong tương lai. “Cuộc cách mạng đang ở đây”, Jay Rogers - CEO của Local Motors chia sẻ với Huffington Post. Xe hơi tự lái của Google được quá nhiều người nhắc đến nhưng theo Rogers, có vấn đề lớn với chiếc xe này.


“Google không sản xuất xe hơi”, ông này giải thích. Ông tin rằng Local Motor đủ sức để trở thành người dẫn đầu trong ngành công nghiệp này. Công ty này mở màn dự án Olli vào năm 2015 và chính thức hé lộ nó vào tháng 3 vừa qua. Giờ đây, họ đã có một chiếc xe hoạt động được tại Maryland.

Rogers cho biết, trở ngại lớn nhất của Local Motors là các vấn đề pháp lý, không phải công nghệ. Họ đã sẵn sàng cung cấp những chiếc Olli cho bất cứ ai có nhu cầu.

Về phần IBM, họ tỏ ra hào hứng với viễn cảnh giải quyết vấn đề di chuyển của người dùng một cách thông minh nhất có thể. Chiếc xe của tương lai, theo họ, phải liên tục kết nối Internet, thu thập thông tin về thời tiết, giao thông, thậm chí sức khỏe người dùng.

Tác giả bài viết: Đức Nam

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP