Tin địa phương

Xã vận động dân đặt tiền cọc mua đất, 4 năm sau huyện trả lời... không được!

Huyện chủ trương cho phép cấp đất không qua hình thức đấu giá, xã vận động người dân đặt tiền cọc để mua. Sau 4 năm, huyện lại cho rằng thửa đất này phải được bán theo giá… thị trường!

Sự việc hy hữu nói trên xảy ra ở xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, được người dân phản ánh đến Báo Người Lao Động và mong muốn cơ quan chức năng sớm xem xét giải quyết để đảm bảo quyền lợi.

Vị trí thửa đất mà hộ bà Nguyễn Thị Hương đã đặt cọc tiền để mua không qua đấu giá

Theo tìm hiểu, năm 2016, UBND xã Quảng Xuân có thông báo bán đấu giá quyền sử dụng gần 109 lô đất ở khu vực thôn Xuân Kiều. Riêng 4 lô đất nằm ở vùng trũng và lầy lội nên không ai đăng ký mua.

Tháng 10 và tháng 11-2018, bà Nguyễn Thị Hương cùng 3 hộ dân đăng ký mua đất theo vận động của UBND xã Quảng Xuân. Lô đất mà bà Hương mua là thửa số 64, tờ bản đồ 54 với diện tích 247,3 m2 với giá 172 triệu đồng theo hình thức giao đất không qua đấu giá.

Bà Hương ủy quyền cho em trai mình là ông Nguyễn Sỹ Hùng đặt tiền cọc 5 triệu đồng tại UBND xã Quảng Xuân. Cùng thời điểm, 3 hộ dân khác cũng đặt cọc số tiền 5 triệu đồng như bà Hương.

Tiếp đó, UBND xã Quảng Xuân ra thông báo cho 3 hộ nộp tiền mua đất, nhưng bà Hương lại không nhận được thông báo. Đáng chú ý, 3 hộ mua đất cùng thời điểm bà Hương đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Riêng bà Hương đến nay vẫn không được.

Trước sự việc này, bà Hương đã nhiều lần "gõ cửa" UBND xã Quảng Xuân, Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) huyện Quảng Trạch nhưng 4 năm qua vẫn không được giải quyết.

Trả lời PV Báo Người Lao Động, ông Dương Minh Phương, Chủ tịch UBND xã Quảng Xuân, cho biết tháng 5-2016, xã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Quảng Trạch và Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh tiến hành tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất với 109 lô tại thôn Xuân Kiều.

Trong đó, 98 thửa đất được UBND xã giao không thông qua hình thức đấu giá cho các hộ dân theo công văn của UBND huyện Quảng Trạch.

"Riêng lô đất 64 với diện tích 247,3 m2 thì không ai mua vì lý do nằm ở vị trí vùng trũng sâu so với đường giao thông 2m, nền đất lầy lội và nằm cuối đường giao thông. Tháng 11-2018, bà Nguyễn Thị Hương đăng ký mua để được giao đất không qua hình thức đấu giá và đã đặt cọc 5 triệu đồng" - ông Phương khẳng định.

UBND xã Quảng Xuân đã làm các thủ tục hồ sơ, văn bản gửi Phòng TN-MT huyện Quảng Trạch xem xét thực hiện giao đất không thông qua hình thức đấu giá theo giá khởi điểm cụ thể đã phê duyệt cho bà Hương nhằm đảm bảo quyền lợi.

UBND huyện Quảng Trạch có văn bản phúc đáp cho rằng hiện nay "giá đất thị trường" đã tăng hơn nhiều so với giá phê duyệt cụ thể năm 2016. Do đó, việc UBND xã Quảng Xuân đề nghị giao đất cho bà Hương theo giá cụ thể đã phê duyệt năm 2016 là "không có cơ sở".

Theo UBND xã Quảng Xuân, 3 trường hợp khác cũng đăng ký mua đất cùng thời điểm với bà Hương có trước gần 1 tháng thì đã được cấp sổ đỏ, riêng bà Hương vẫn chưa được.

Nói về lý do này, ông Dương Minh Phương cho rằng vì "lịch sử để lại". Ông mới đảm nhiệm chức vụ từ năm 2020 nên chưa tường tận. Riêng xã đã làm hết trách nhiệm, còn việc xem xét cấp đất thuộc thẩm quyền Phòng TN-MT và UBND huyện Quảng Trạch.

Tác giả: HOÀNG PHÚC

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP