Thể thao

Vũ Văn Thanh thần tượng Sanchez và ước muốn theo chân Xuân Trường

"Người không phổi" của HAGL và đội tuyển Việt Nam chia sẻ về chặng đường đưa anh đến bóng đá chuyên nghiệp, cùng ước mơ chinh phục SEA Games và AFF Cup.

Vũ Văn Thanh sinh năm 1996 tại Hải Dương, trưởng thành từ Học viện HAGL Arsenal JMG cùng Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... Năm 2016, anh đá tất cả các trận của HAGL tại V-League, được bình chọn là Cầu thủ trẻ xuất sắc. Trong màu áo tuyển Việt Nam, Văn Thanh nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ HLV Nguyễn Hữu Thắng. Cầu thủ người Hải Dương đá chính trong tất cả các trận đấu của tuyển Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2016.


Văn Thanh sút tung lưới Indonesia tại Mỹ Đình, ghi bàn thắng đầu tiên cho đội tuyển ở một giải đấu chính thức. Ảnh: Đức Đồng.

- Văn Thanh mê bóng đá từ khi nào?

- Đến bây giờ tôi cũng không nhớ chính xác nữa, chỉ biết từ lúc nhỏ xíu, tôi đã thích lăn lộn cùng trái bóng. Cứ ở đâu có đá bóng là tôi nhảy vào, từ sân ruộng, bãi cỏ đến sân làng. Có lần không được các bạn cho đá cùng, tôi buồn phát khóc.

- Cơ duyên nào đưa Văn Thanh đến với Học viện HAGL Arsenal JMG?

- Năm 2007, tôi cùng đội U11 Hải Dương giành chức vô địch giải bóng đá nhi đồng toàn quốc. HLV Guillaume Graechen ấn tượng rồi "nhấc" tôi thẳng vào Học viện.

Thực tế, trước đó tôi đã đỗ khi thầy Graechen về Hải Dương tuyển chọn. Nhưng lúc đó tôi còn nhỏ, sợ đi xa một mình nên quyết định không vào. Sau này đi cùng còn có Văn Sơn, Văn Toàn nên tôi mới mạnh dạn khăn gói vào Pleiku theo học.

- Đâu là cột mốc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp của Văn Thanh?

- Đó là trận đấu giữa HAGL và Quảng Ninh ở vòng 6 V-League 2015. Hôm đó đột nhiên HLV xếp tôi đá chính. Tôi cũng không hiểu vì sao mình được ra sân từ đầu, chỉ biết vào là chơi hết mình. Hôm đó đội thua nhưng kể từ sau đó, tôi thường xuyên được trọng dụng.


Văn Thanh được ví như "người không phổi" khi liên tục lên công về thủ trong các trận đấu. Anh được đánh giá là hậu vệ trái hay nhất Việt Nam hiện tại. Ảnh: Đức Đồng

- Văn Thanh đá tất cả các trận đấu của HAGL ở V-League 2016, cùng tuyển Việt Nam đá đủ tại AFF Cup 2016. Bí quyết nào giúp anh có được nền tảng thể lực sung mãn đến vậy?

- Mọi người nghĩ tôi có bí quyết tập luyện gì ghê gớm lắm nhưng thực ra là không có gì. Tôi thậm chí lười tập thể lực hơn các đồng đội. Tôi cũng không biết sao mình khoẻ thế. Có lẽ do thể trạng của tôi tốt. Tôi càng đá càng sung. Tại AFF Cup vừa qua chỉ khi phải đá 120 phút với Indonesia tại Mỹ Đình là tôi có chút cảm giác mệt.

- Điều gì khiến Văn Thanh cảm thấy hối tiếc tại AFF Cup đầu tiên trong sự nghiệp?

- Không vào chung kết thực sự là điều luyến tiếc. Tôi rất muốn được đối đầu với Thái Lan. Tôi đã nghe nói nhiều về sức mạnh của họ, tôi muốn được so tài với họ, xem thực lực của bản thân và của đội tuyển Việt Nam ra sao. Thái Lan thực sự là đối thủ mà tôi mong chờ được gặp nhất tại AFF Cup năm nay.

Thua Indonesia tại bán kết tức tưởi quá. Đội chơi tốt, quyết tâm nhưng thiếu một chút gì đó để bước qua ngưỡng cửa. Hôm đó cả gia đình tôi hơn 20 người lên Hà Nội cổ vũ, vậy mà tôi không thể giành chiến thắng tặng họ. Tôi thấy buồn khi không đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ.

- Ước mơ lúc này của Văn Thanh là gì?

- Tôi muốn được sang Hàn Quốc thi đấu. Tôi đã nghe Xuân Trường kể rất nhiều về nơi đó và thực sự khát khao được chơi ở môi trường như K-League. Đá ở giải đấu chuyên nghiệp như thế sẽ giúp chúng tôi hoàn thiện mình hơn để tương lai chiến đấu cho giấc mơ vàng SEA Games và AFF Cup.

- Trong giới bóng đá Văn Thanh thần tượng ai?

- Tôi thích Alexis Sanchez. Tôi xem anh ấy thi đấu từ thời còn khoác áo Udinese, sau đó là sang Barca và Arsenal. Đó là mẫu cầu thủ khi vào sân là thi đấu hết mình, với thể lực sung mãn và kỹ thuật xử lý bóng tinh tế.

- Là hậu vệ nhưng anh lại thần tượng một tiền đạo?

- Tôi thích tấn công, luôn có xu hướng lao về phía khung thành đối phương. Hiện tại tôi đá hậu vệ trái nhưng trước đây từng tập luyện đủ các vị trí. Tôi từng đá tiền vệ, tiền đạo, thậm chí cũng từng thử làm thủ môn. Tôi không quan trọng việc chơi ở đâu, HLV bố trí mình đá chỗ nào thì mình chơi hết mình ở đó thôi.

Tác giả bài viết: Lâm Thoả

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP