Tin địa phương

Vụ phóng viên lừa tiền tỷ chạy việc: Nạn nhân 'tố' điều tra viên

Bất bình trước việc Công an Quảng Bình có hai bản thông báo liên quan đến vụ việc nguồn tin tố giác tội phạm là ông Lê Cảnh Hoa, phóng viên báo Pháp luật và Xã hội được cho là lừa tiền chạy việc, các nạn nhân đã “tố” các điều tra viên có dấu hiệu khác thường nhằm mục đích gỡ tội cho ông Lê Cảnh Hoa.

Chị Đinh Thị Thanh Đào nạn nhân của ông Lê Cảnh Hoa hiện đang phải ở nhờ nhà của bố mẹ đẻ

Khai một đường, ghi một nẻo

Theo nạn nhân Đinh Thị Bùi Chung (thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa), người đã đưa cho Lê Cảnh Hoa 60 triệu để xin việc cho con: Trong quá trình điều tra, tổng cộng công an huyện Minh Hóa và công an tỉnh Quảng Bình gặp vợ chồng bà 3 lần. Tất cả các lần công an gặp để lấy lời khai, bà Chung đều khai đúng sự thật những gì đã diễn ra giữa gia đình bà và ông Lê Cảnh Hoa.

Lần thứ 3 công an gặp vợ chồng bà tại nhà riêng, nói là để bổ sung thêm một số tình tiết để chốt hồ sơ. Tại đây, các điều tra viên của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình vẫn đặt các câu hỏi cũ và vợ chồng bà vẫn trả lời thống nhất như những lần trước. Tuy nhiên, khi bà xem lại bản ghi lời khai của các điều tra viên để ký, thì thấy nội dung hoàn toàn khác với lời khai của bà. Trong đó, các điều tra viên ghi: Bà Chung chủ động đưa tiền cho ông Hoa nhờ xin việc cho con trai và khi không xin được việc thì ông Hoa chủ động trả lại tiền cho gia đình bà.

Thấy bất thường, vợ chồng bà Chung phản ứng không ký vào bản khai. Sau đó, điều tra viên nhượng bộ bằng cách, ghi thêm một câu hỏi nữa, để bà Chung trả lời rằng: Ông Hoa gợi ý xin việc cho con bà, và chỉ đến khi bà làm đơn tố cáo, báo Tiền Phong viết bài thì ông Hoa mới trả lại tiền.

Đặc biệt, theo bà Chung, vợ chồng bà yêu cầu được gạch phần giấy còn trống trong bản khai thì các điều tra viên từ chối không gạch. “Tôi cũng thấy lạ, về nguyên tắc phần giấy còn trống phải được gạch, đằng này các điều tra viên họ không cho tôi gạch mà họ cũng không gạch. Tôi đang lo lắng là họ có viết gì thêm vào đó không?” - ông Đinh Thanh Hải, chồng bà Chung nói.

Ông Hải cho biết thêm, tại buổi gặp, hai điều tra viên đã có lời gợi ý vợ chồng bà viết đơn bãi nại cho ông Lê Cảnh Hoa nhưng vợ chồng ông không đồng ý. “Họ nói, tiền thì anh Hoa đã trả lại hết rồi, vợ chồng anh chị có viết đơn bãi nại không? Vợ chồng tôi trả lời thẳng với họ rằng, đơn tố cáo tôi đã gửi, đề nghị các anh làm đúng pháp luật. Nhưng giờ không hiểu sao họ lại ra một bản thông báo đổi trắng thay đen như vậy?” - ông Hải đặt câu hỏi.

Còn chị Đinh Thị Thanh Đào cho biết, trong lần công an gặp chị cuối cùng, thấy chị nóng ruột vì sắp đến giờ đón con, các điều tra viên đã đưa cho chị một tờ giấy trắng bảo chị ký vào. “Họ đưa cho tôi một tờ giấy trắng, nói “chị ký vào đây, có gì về bọn tui bổ sung cho. Nếu không lần sau chị lại phải vào Đồng Hới thì khổ”. Họ nói vậy, nhưng tôi cương quyết không ký vào tờ giấy trắng đó. Họ còn hỏi tôi có viết đơn bãi nại cho Lê Cảnh Hoa không? Tôi trả lời, “Anh ta đày ải tôi 4 năm trời, nợ nần chồng chất, gia đình tan nát, hãy cứ để anh ta nêm một ít mùi vị đau khổ, để lần sau đừng đi lừa đảo người khác nữa” - chị Đào kể lại.

Một nạn nhân khác của Lê Cảnh Hoa là ông Đinh Minh Đấu, người đã bị Lê Cảnh Hoa lấy 350 triệu đồng cho biết: Cũng trong lần cuối cùng gặp các điều tra viên, họ đưa cho ông một tờ giấy viết sẵn và bảo ông ký vào. Vì đang bận việc, với lại nghe họ nói, chỉ là bổ sung một số tình tiết nữa thôi, nên ông đã ký vào đó mà không đọc nội dung.

Công an dẫn ông Hoa đi gặp nạn nhân xin lỗi?

Là nạn nhân duy nhất viết đơn bãi nại cho ông Lê Cảnh Hoa, ông Phan Thanh Phi, người đã đưa cho ông Hoa 130 triệu để xin con vào Trung tâm bảo trợ xã hội Quảng Bình cho biết: Sau 2 lần lấy lời khai của ông, lần thứ 3 khi gần Tết Nguyên đán, hai điều tra viên của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình dẫn theo ông Lê Cảnh Hoa tìm đến nhà ông.

Tại đây, ông Hoa nói mình đã sai và xin lỗi ông. Đồng thời các điều tra viên gợi ý ông viết đơn bãi nại cho ông Hoa. “Tôi nghĩ đơn giản là mình đã lấy lại được tiền rồi, trong lúc đó các điều tra viên nói với tôi là hoàn cảnh của Hoa tội lắm, đã hai tháng mất việc làm... nên tôi đồng ý. Đơn bãi nại là do điều tra viên đọc cho tôi chép lại” - ông Phi nói.

Cũng theo vợ chồng bà Chung, hôm lần cuối cùng công an gặp vợ chồng bà họ cũng dẫn theo ông Lê Cảnh Hoa, nói là để đối chất làm rõ một số vấn đề. Tuy nhiên khi gặp, ông Hoa chỉ nhận sai và nói lời xin lỗi vợ chồng bà Chung chứ không hề có sự đối chất nào.

Mong muốn Bộ Công an vào cuộc

Theo đó, chị Đinh Thị Thanh Đào (xã Hóa Hợp, huyện Minh Hóa) và ông Đinh Thanh Hải (chồng bà Đinh Thị Bùi Chung, thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa) đã cùng nhau đứng tên chung trong một lá đơn tố cáo gửi lên Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao.
Lá đơn đề ngày 14/2/2019, sau khi nhận được thông báo số 10 về “Kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm” của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình gửi cho các nạn nhân.

Ông Đinh Thanh Hải chia sẻ: “Thật ra khi nhận được thông báo của công an, vợ chồng chúng tôi rất phân vân, bởi vì thấy họ ghi ngắn gọn chung chung, rồi viện dẫn một loạt điều luật khiến chúng tôi không hiểu thế nào cho đúng. Chỉ biết, là không khởi tố ông Hoa về tội lừa đảo và tội lạm dụng tín nhiệm, còn nguyên nhân vì sao không khởi tố thì công an không nói. Chỉ đến khi đọc được thông tin trên báo Pháp luật và Xã hội thì chúng tôi mới biết nguyên nhân không khởi tố ông Hoa. Họ cho rằng ông Hoa vô tội, mà lỗi lại thuộc về chúng tôi. Quá bức xúc, tôi điện cho cháu Đào hỏi quan điểm thế nào, thì Đào cho biết cũng đang rất bức xúc trước việc đổi trắng thay đen của công an. Hai chúng tôi bàn nhau cùng đứng đơn tố cáo sự việc lên Bộ Công an và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, hi vọng sự thật sẽ được làm sáng tỏ”.

Tác giả: HOÀNG NAM

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP