Xã hội

Vụ nổ súng ở Đắk Nông: Thanh tra toàn bộ dự án của Công ty Long Sơn

Liên quan đến vụ nổ súng khiến 16 người thương vong do tranh chấp đất giữa công ty Long Sơn và người dân tại tiểu khu 1535 (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức), UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo thanh tra toàn diện dự án của Công ty Long Sơn.

Bà Phạm Thị Trà My, Phó chánh Thanh tra tỉnh Đắk Nông cho biết, hiện đoàn thanh tra của tỉnh Đắk Nông đang thanh tra dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Qua thanh tra sẽ xác định đúng, sai; xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và kiến nghị biện pháp xử lý những trường hợp có vi phạm.

Đối với việc ổn định tình hình tại vùng dự án, Thanh tra tỉnh đề nghị UBND tỉnh giao Sở TN&MT cùng UBND huyện Tuy Đức triển khai đề án thí điểm xử lý, thu hồi, quản lý và quy hoạch sử dụng có hiệu quả diện tích rừng bị phá trái phép tại xã Quảng Trực.

Hiện trường vụ nổ súng khiến 16 người thương vong tại Công ty Long Sơn

Trước đó, ngày 13/12/2007, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định số 241/QĐ-UBND cho Công ty TNHH Long Sơn thuê 1.079 ha đất, rừng tại tiểu khu 1535 (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức) đầu tư dự án Nông lâm nghiệp và quản lý, bảo vệ rừng. Thời hạn được cấp quyền sử dụng đất đến ngày 28/2/2058.

Tuy nhiên, sau gần 9 năm triển khai thực hiện dự án, công ty này mới chỉ trồng được là 92,3 ha cao su. Trong khi đó, diện tích rừng được giao cho công ty đã bị tàn phá là 501,7 ha. Thời gian này, 147 hộ dân đã đến lấn chiếm đất để trồng điều, cà phê, cao su và hồ tiêu... Việc đất đai của công ty bị người dân lấn chiếm đã dẫn đến tình trạng tranh chấp, khiếu kiện phức tạp thậm chí là xô xát, hủy hoại tài sản.

Người dân phản ứng khi đối tượng nổ súng nhận án tử hình.

Ngày 23/10/2016, công ty Long Sơn huy động khoảng 30 nhân viên tự đi cưỡng chế đất của người dân. Một số người dân đã ra chống lại dẫn đến vụ xả súng khiến 3 nhân viên công ty chết tại chỗ và 13 người khác bị thương.

Trong hai ngày 2-3/1, TAND Đắk Nông đã đưa vụ án giết người, che giấu tội phạm và hủy hoại tài sản ra xét xử. Trong đó ba bị cáo phạm tội Giết người chịu mức án từ 12 năm đến tử hình.

Ngay sau đó, Lãnh đạo Tỉnh ủy Đắk Nông cũng khẳng định sẽ làm rõ, xử lý nghiêm trách nhiệm của các sở ngành, chính quyền cấp huyện liên quan đến vụ án.

Tác giả: Dương Phong

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP