Pháp luật

Vũ 'nhôm' tiếp tục xin giấy bút để ghi chép

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hoàng Khải (nguyên giám đốc Công ty TNHH Sao Việt Nam) vắng mặt tại phiên tòa nhưng có gửi bài bào chữa. Chủ tọa đã công bố bản luận cứ của luật sư.

Hôm nay (12-12) là ngày làm viêc thứ 10 của phiên tòa xét xử vụ thất thoát 2.608 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB).

Mở đầu phiên tòa, chủ tọa thông báo rằng bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", 43 tuổi, chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79) thông qua luật sư (LS) bào chữa, tiếp tục xin giấy bút để ghi chép và đặt câu hỏi với các bị cáo khác.

Chủ tọa phiên tòa cho biết những đề nghị này của bị cáo Vũ, HĐXX sẽ xem xét.

Sau đó phiên tòa tiếp tục với phần các bị cáo tự bào chữa và các LS tiếp tục bào chữa cho các bị cáo thuộc nhóm tội cố ý làm trái.

Bị cáo Trương Hoàng Khải, 54 tuổi, nguyên giám đốc Công ty TNHH Sao Việt Nam, bị cáo buộc phạm tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 BLHS năm 1999.

VKS xác định ông Khải có hành vi ký hồ sơ vay 102 tỷ đồng của DAB sai quy định, tạo điều kiện để cựu tổng giám đốc DAB Trần Phương Bình và cựu phó tổng giám đốc DAB Nguyễn Thị Kim Xuyến sử dụng cá nhân gây thiệt hại cho DAB 102 tỉ đồng. Ông Khải phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền này.

Ông Khải bị VKS đề nghị HĐXX phạt 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội cố ý làm trái. Ông Khải được CQĐT và VKS đánh giá là thành khẩn khai báo và cho tại ngoại. Tại phiên tòa, ông cũng thừa nhận các hành vi.

Phần tự bào chữa, ông Khải nói do tin tưởng người nhà, không biết sẽ gây ra hậu quả, không được hưởng lợi, trong quá trình tất toán không biết như thế nào. Hoàn cảnh gia đình so với các gia đình khác cũng đặc biệt. Cha mẹ bị cáo đi kháng chiến 1945, khi được sáu tháng tuổi thì giao người quen nuôi. Đến năm sáu tuổi thì cha mất, mẹ lúc đó làm bác sĩ quân y tiếp tục tham gia cách mạng cho đến ngày thống nhất.

Khi mất, cha bị cáo là Tỉnh ủy viên tỉnh Cần Thơ (phó Ban Dân vận, hy sinh năm 1970), được công nhận liệt sĩ, được thưởng huân chương Độc lập hạng Nhì. Mẹ 70 năm tuổi Đảng, anh Hai - nguyên Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Cần Thơ, anh Ba - nguyên Bí thư Huyện ủy ở Sóc Trăng...

Chủ tọa nhắc ông Khải phôtô những huân chương, bằng khen.

Vũ 'nhôm'

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại tòa sáng nay (12-12).

LS bào chữa cho bị cáo Khải vắng mặt tại phiên tòa. Tuy nhiên, LS có gửi bài bào chữa cho thân chủ. Chủ tọa đã công bố bản luận cứ của LS.

LS cho rằng công ty của ông Khải ký hợp đồng tín dụng vay 102 tỉ đồng mua 20.000 tấn thép để Bình, Xuyến sử dụng mua trên 5,7 triệu CP của Công ty CP Quản lý Quỹ Lộc Việc. Thực tế công ty ông Khải không có nhu cầu mua thép, vì vậy hồ sơ tín dụng được lập khống để Bình, Xuyến rút sử dụng cá nhân.

Bị cáo Khải ký hợp đồng tín dụng do Xuyến nhờ ký hộ, không bàn bạc, không hưởng lợi, toàn bộ hồ sơ - phương án vay được ngân hàng chuẩn bị sẵn. Các chữ ký nhận tiền, tất toán khống hồ sơ vay đều là chữ ký giả, không phải của bị cáo Khải. Tại tòa, bị cáo Bình, Xuyến cũng thừa nhận cá nhân Khải không biết mục đích của việc vay, khi được nhờ đứng tên vay thì Khải ký, không hưởng lợi...

LS mong HĐXX xét xử bị cáo Khải theo tội danh khác là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và xem xét hưởng mức án nhẹ hơn mức án mà VKS đề nghị.

Chủ tọa đọc xong bản luận cứ thì thông báo: Đến giờ này tất cả LS và 26 bị cáo đã thực hiện quyền bào chữa. Phần bào chữa bổ sung, các bị cáo sẽ bổ sung sau phần đối đáp của đại diện VKS.

Tác giả: PHƯƠNG LOAN

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

  Từ khóa: Ghi chép , Vũ 'nhôm'

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP