Giáo dục

Vụ nghi hiệu trưởng ăn chặn tiền hỗ trợ giáo viên: Ai sẽ chi trả?

Liên quan đến việc sẽ lấy nguồn kinh phí nào để chi trả bù cho giáo viên, hiệu trưởng Phạm Chí Thọ cho biết nguồn tiền đó sẽ lấy từ kinh phí của UBND huyện Lang Chánh cấp bổ sung về. Trong khi đó, Trưởng Phòng Tài chính huyện Lang Chánh khẳng định huyện sẽ không cấp bổ sung. Còn Trưởng Phòng giáo dục huyện Lang Chánh khẳng định, nhà trường phải tự bỏ tiền ra trả cho giáo viên.

“Ỉm” hơn 200 triệu của năm cũ, “lờ” hỗ trợ trong năm mới!

Trước đó như Dân trí đã thông tin, thực hiện đề án trường trọng điểm chất lượng cao, UBND huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) đã thông qua Nghị quyết 90 về việc hỗ trợ thêm chế độ cho giáo viên và học sinh. Trong 2 năm đầu, lãnh đạo Trường THCS thị trấn đã chi trả đẩy đủ cho giáo viên. Đến năm học 2017-2018, khi ông Phạm Chí Thọ, sang giữ vị trí hiệu trưởng chưa bao lâu đã “ỉm” 217 triệu đồng tiền hỗ trợ cho các giáo viên. Nhiều lần giáo viên thắc mắc về việc vì sao không được hưởng tiền hỗ trợ đều được hiệu trưởng trả lời là huyện đã cắt.

Không những vậy, dù từ tháng 1/2018 đến nay, UBND huyện Lang Chánh đã cấp kinh phí về cho Trường THCS thị trấn gần 400 triệu, trong đó riêng tiền hỗ trợ cho giáo viên là 78 triệu đồng. Thế nhưng, theo phản ánh của các giáo viên thì năm nay, Hiệu trưởng Phạm Chí Thọ cũng lờ luôn.

Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Lang Chánh khẳng định đã chi trả chế độ cho các giáo viên từ tháng 1/2018 đến nay thế nhưng danh sách không thể hiện điều này.

Đáng nói, ông Phạm Chí Thọ, Hiệu trưởng nhà trường liên tục quanh co, phủ nhận việc làm trên. Ông cho rằng năm nay đã chi trả chế độ cho giáo viên không thiếu một đồng nào. Thế nhưng khi tiếp cận danh sách nhận tiền thì chỉ có 1 người ký đã nhận tiền. Việc này được ông Thọ giải thích: “Danh sách quý 1 mới làm lại nên mới chưa lấy được chữ ký của các giáo viên còn 1 quý của học kỳ 1 thì bây giờ mới đang chi trả”.

UBND huyện Lang Chánh khi vào cuộc thanh tra đã phát hiện sự việc vào tháng 5/2018 nhưng không yêu cầu nhà trường trả lại tiền cho giáo viên; Phòng GD&ĐT sau khi kiểm tra cũng không nắm được tổng số tiền hiệu trưởng không chi trả cho giáo viên và việc trường này sử dụng tiền đó vào mục đích gì…Ngay đến phòng Tài chính kiểm tra, rà soát hàng năm cũng không phát hiện ra và khi được yêu cầu làm rõ thì cũng chỉ dừng lại ở năm học 2017-2018 còn năm học mới đã chi trả hay chưa, phòng này không hay biết.

Ai sẽ chi trả 217 triệu đồng cho giáo viên?

Tại các giải trình của ông Phạm Chí Thọ với cơ quan chức năng về số tiền 217 triệu đồng không được chi trả cho giáo viên là do đã chuyển sang việc mua sắm cơ sở vật chất trong nhà trường. Nhưng thanh tra của UBND huyện này đã chỉ ra rằng cơ sở vật chất của nhà trường đã được nguồn kinh phí của huyện cấp riêng và đủ. Vậy nhưng số tiền trên đã đi đâu thì không ai làm rõ?

Việc lấy tiền hỗ trợ giáo viên để chi vào mục đích mua sắm cơ sở vật chất cho nhà trường được Hiệu trưởng Phạm Chí Thọ cho biết có báo cáo Phòng Tài chính và được phòng này đồng ý. Tuy nhiên, bà Hà Thị Hoa - Trưởng Phòng Tài chính khẳng định không có chuyện ông Thọ báo cáo và phía Phòng đồng ý.

Trưởng phòng Tài chính huyện Lang Chánh, bà Hà Thị Hoa khẳng định không cấp bổ sung kinh phí để cho trường trả cho giáo viên mà việc đó hiệu trưởng phải tự lo.

Liên quan đến việc sẽ lấy nguồn kinh phí nào để chi trả bù cho giáo viên thì ông Phạm Chí Thọ cho rằng: “Tới đây giáo viên sẽ được truy lĩnh lại, nguồn tiền đó sẽ lấy từ kinh phí của UBND huyện cấp bổ sung về. Chúng tôi đang đợi huyện cấp về sẽ chi trả đủ cho giáo viên”.

Thế nhưng, trái ngược với những gì hiệu trưởng Phạm Chí Thọ nói thì Trưởng Phòng Tài chính huyện Lang Chánh khẳng định: “Ông Thọ phải trả lại tiền hỗ trợ cho giáo viên còn việc ông ấy lấy ở đâu thì do ông ấy chứ huyện sẽ không cấp bổ sung!”.

Trưởng Phòng giáo dục huyện Lang Chánh Lê Minh Thư cũng khẳng định, nhà trường phải tự bỏ tiền ra trả cho giáo viên. "Việc đồng chí Thọ sử dụng tiền của giáo viên sai mục đích thì đồng chí Thọ phải tự lo trả đủ cho các giáo viên. Huyện sẽ không rót thêm khoản này về nữa" - ông Thư nói.

Đồng quan điểm này, ông Lữ Đức Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cũng cho biết: “Nguồn chi trả cho giáo viên, hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm, cái gì phải rõ ràng cái đó, không có chuyện lấy cái khác đập vào để hợp thức hóa. Không có chuyện huyện sẽ cấp bù kinh phí để trường chi trả chế độ cho giáo viên từ năm 2017”.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

Tác giả: Nguyễn Thùy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP