Xã hội

Vụ doanh nghiệp nổ mìn phá hang động: Tạm dừng khai thác khoáng sản

Liên quan đến tình trạng doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá, tàn phá một hang động với rất nhiều thạch nhũ tại huyện Hà Trung, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu tạm dừng hoạt động khai thác đá tại khu vực phát hiện hang động thuộc mỏ đá vôi xã Hà Tân.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như UBND huyện Hà Trung đã có công văn gửi UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo về việc phát hiện hang động trong quá trình khai thác khoáng sản tại mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường xã Hà Tân, huyện Hà Trung của Doanh nghiệp tư nhân Thành Đồng.

Hang động với những lớp thạch nhũ đẹp lung linh

Sau khi nhận được báo cáo của các đơn vị nêu trên, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký công văn yêu cầu doanh nghiệp tư nhân Thành Đồng tạm dừng hoạt động khai thác khoáng sản tại khu vực phát hiện hang động thuộc mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường xã Hà Tân, huyện Hà Trung để cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, đánh giá cụ thể, toàn diện về quy mô của hang động nêu trên.

Đồng thời, giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Hà Trung, các nhà khoa học và các đơn vị liên quan, tiến hành khảo sát, đánh giá toàn diện về quy mô và ý nghĩa lịch sử, văn hóa, du lịch (nếu có) đối với hang động trên; trên cơ sở đó, có ý kiến đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 10/7/2018.

Doanh nghiệp khai thác đá nổ mìn khiến hang động bị tàn phá

Trước đó, theo phản ánh của người dân, trên địa bàn xã Hà Tân, huyện Hà Trung, một hang động tuyệt đẹp được phát lộ sau khi doanh nghiệp nổ mìn san núi. Thay vì báo cáo cơ quan chức năng tìm giải pháp bảo vệ thì doanh nghiệp khai thác đá này lại âm thầm phá nát hang động.

Mục sở thị hang động trên, người xem không khỏi ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp lung linh với các khối thạch nhũ đẹp lấp lánh nhưng đã bị phá hủy. Ngay cửa hang là một cảnh tượng tan hoang với những khối thạch nhũ nằm ngổn ngang, nhiều khối thạch nhũ đã bị cắt ngọn nham nhở...

Bên cạnh hang động, nhiều mỏ đá san sát nhau liên tục tiến hành nổ mìn khai thác đá. Nhiều người dân không khỏi xót xa bởi với tốc độ khai thác như thế này, chẳng bao lâu hang động cùng những khối thạch nhũ này sẽ bị phá tan hoang.

Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu tạm dừng khai thác khoáng sản tại khu vực này

Tại công văn số 2836/STNMT-TNKS do ông Nguyễn Minh Châu - Phó Giám đốc Sở TN&MT Thanh Hóa ký ngày 17/5/2018 cho thấy: Phía Đông Nam, vị trí điểm góc số 3, khu vực mỏ đá của DN Thành Đồng phát hiện một hang động dài khoảng 25 m, rộng 20 m, chiều cao từ đáy lên nóc hang khoảng 10m, trong hang động có nhiều nhũ đá, theo đánh giá bằng mắt thì các nhũ có nhiều hình thù có thể sử dụng làm hòn non bộ, đá cảnh hoặc bảo vệ làm khu danh lam thắng cảnh.

Tác giả: Duy Tuyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP