Pháp luật

Vụ công an xã đánh chết học sinh lớp 9: Bị cáo vị thành niên kêu oan

Theo luật sư, trong vụ án này không có đồng phạm giữa công an viên Phát và Khỏe, nên không thể dùng nguyên tắc phải chịu trách nhiệm chung với nhau, mà phải cá thể hóa trách nhiệm.

Sáng 1/8, TAND tỉnh Khánh Hòa xử phúc thẩm vụ án Cố ý gây thương đối với Lê Tấn Khỏe (sinh tháng 4/1999, trú xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh), theo đơn kháng án của bị cáo này. Nạn nhân là em Tu Ngọc Thạch (học sinh lớp 9, trú xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh).

Theo cáo trạng, chiều 29/12/2013, Khỏe ném vỏ chai thủy tinh trúng đầu Thạch sau khi xảy ra mâu thuẫn. Lúc này Lê Minh Phát, Lê Ngọc Tâm (cả hai là nguyên công an viên xã Vạn Long) nhận tin báo và bắt Thạch đưa về trụ sở Công an xã Vạn Long.

Bị cáo Lê Tấn Khỏe tại tòa. Ảnh: An Bình.

Tại đây, Phát đánh Thạch nhiều lần vào người, đầu. Tối cùng ngày, Thạch được gia đình bảo lãnh về nhà. Đến rạng sáng 30/12/2013, Thạch ói mửa, gia đình đưa đi cấp cứu và tử vong sau đó do chấn thương sọ não.

Tại 2 phiên tòa sơ thẩm trước, Lê Tấn Khỏe bị TAND huyện Vạn Ninh xử phạt 3 năm tù về tội Cố ý gây thương tích. Liên quan đến vụ án này, Lê Ngọc Tâm (34 tuổi) bị tuyên phạt 9 tháng tù, tội Bắt người trái pháp luật, cho hưởng án treo.

Phiên sơ thẩm lần 3 (9/5), TAND huyện Vạn Ninh tuyên phạt Lê Minh Phát 7 năm 6 tháng tù về tội danh Cố ý gây thương tích, 1 năm về tội danh Bắt người trái pháp luật, tổng hình phạt 8 năm 6 tháng tù giam. Bị cáo Phát không kháng cáo.

Lê Tấn Khỏe bị tuyên phạt 2 năm 8 tháng 7 ngày, về tội Cố ý gây thương tích. Sau đó, bị cáo Khỏe kháng cáo, kêu oan.

Theo luật sư của bị cáo Khỏe, trong vụ án này không có đồng phạm giữa Phát và Khỏe. Nên không thể dùng nguyên tắc phải chịu trách nhiệm chung với nhau, mà phải cá thể hóa trách nhiệm của từng bị cáo, trên từng hành vi cụ thể.

"Trên đỉnh đầu em Thạch có 3 viết thương cộng lại dẫn đến cái chết của Thạch. Việc bị cáo Khỏe ném vỏ chai trúng vào sau đầu của Thạch không liên quan đến các viết thương dẫn đến nạn nhân tử vong. Vì vậy, bị cáo Khỏe không phạm tội Cố ý gây thương tích”, luật sự Trần Quốc Tuấn, bào chữa cho bị cáo Khỏe phân tích.

TAND tỉnh Khánh Hòa nơi xét xữ vụ phúc thẩm. Ảnh: Google Maps



Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP