Pháp luật

Vụ "cát tặc" lộng hành trên sông Long Đại ở Quảng Bình: Cơ quan chức năng có "đánh trống bỏ dùi"?

Không những là nạn cát tặc lộng hành trên dòng sông Long Đại mà phía trên bờ nhiều bãi cát “lậu” tập kết bừa bãi khiến người dân bất an.

Trước đó Pháp luật Plus đã đưa tin, theo phản ánh của những người dân sống ở xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình về việc hiện nay ở xã này, cụ thể là tại thôn Xuân Dục 1 khu vực ven sông Long Đại lâu này xuất hiện những bãi tập kết cát trái phép và hiện tượng khai thác cát “lậu” trên sông cả ngày lẫn đêm gây ảnh hưởng đến đến cuộc sống thường nhật của người dân nơi đây.

Chiếc thuyền (ô đỏ) đang khai thác cát trái phép cách cầu Long Đại không xa.

Tiếp tục ghi nhận và theo dõi vụ việc khoảng chừng hơn 30 phút, chiếc thuyền đã đầy cát được đi chuyển đi tập kết.

Chiếc thuyền sau khi hút cát trái phép di chuyển về bãi tập kết.

Ngày 25/9, trao đổi với PV Pháp luật Plus, Đại tá Đoàn Thanh Tuyên – Trưởng Công an huyện Quảng Ninh cho biết “Tôi đã nắm được thông tin báo phản ánh, tôi đã chỉ đạo tổ kiểm tra Cảnh sát kinh tế và môi trường để kiểm tra xử lý, chấm dứt tình trạng báo phản ánh.”

Liên quan đến vụ việc, ông Phạm Hữu Đông – Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho hay: “Sau khi nắm thông tin phản ánh của Pháp luật Plus, tôi đã giao cho Phó chủ tịch UBND huyện nắm bắt thông tin và xử lý, đồng thời chỉ đạo cho Phòng Tài nguyên môi trường, Công an và xã Xuân Ninh theo dõi chặt chẽ, kiên quyết xử lý không để tình trạng khai thác cát diễn ra. Đồng thời cảm ơn những thông tin mà Pháp luật Plus phản ánh”.

Trước đó, từ những nguồn tin phản ánh của người dân, PV đã tiếp cận hiện trường đoạn sông Long Đại thuộc thôn Xuân Dụ 1, xã Xuân Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình nơi người dân phản ánh.

Tại đây, PV nhận thấy nhiều bãi tập kết cát gần khu vực dân cư sinh sống, hàng ngày nhiều tàu chở cát vào đây để tập kết cát, gây ra tiếng ồn khó chịu ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân.

Theo tìm hiểu của PV được biết, những vị trí có bãi tập kết cát kể trên không đủ tiêu chuẩn để tàu cập bến tập kết?.

Những bãi tập kết cát trái phép.

Trưa cùng ngày, PV đã đi theo hướng thượng nguồn sông Long Đại mà theo phản ánh là xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép thường xuyên diễn ra.

PV nhận thấy một chiếc thuyền đang neo đậu cách bờ chừng vài chục mét và cách móng cầu Long Đại chừng vài trăm mét theo hướng hạ nguồn đang hút cát lên thuyền.

Tiếp tục ghi nhận và theo dõi vụ việc khoảng chừng hơn 30 phút, chiếc thuyền đã đầy cát đã được đi chuyển đi tập kết. Theo người dân phản ánh thì cát này được tập kết ở những bãi tập kết trái phép như đã nêu trên và diễn ra thường xuyên.

Qua tìm hiểu của PV, cát ở khu vực gần cầu Long Đại là cát nhiễm mặn nếu dùng vào việc thi công công trình sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của công trình đó… Và cát này được chủ thuyền bán lại cho người sử dụng với giá rẻ hơn so với cát được khai thác ở mỏ được cấp phép gây nên sự cạnh tranh không lành mạnh về giá cát.

Tuy nhiên nhiều người dân chưa nhận thấy đến việc chất lượng của công trình sau này khi sử dụng cát nhiễm mặn.

Điều đáng nói là việc khai thác cát trái phép lại diễn ra khu vực gần móng cầu Long Đại (cả đường sắt lẫn đường bộ) nguy cơ sạc lở đất khu vực móng cầu, khiến cầu Long Đại đứng trước hiểm họa khó lường?.

Vụ việc đã được PV phản ánh đến ông Nguyễn Trường Tiến – Chủ tịch xã Xuân Ninh và ông Nguyễn Viết Giai - Trưởng Phòng Tài nguyên môi trường huyện Quảng Ninh để phản ánh thì lại được 2 vị nói “sẽ xử lý”.

Một diễn biến mới nhất hiện nay, trong sáng 26/9 tại những khu vực mà Pháp luật Plus phản ánh thì tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra bình thường mà không thấy bóng dáng cuả lực lượng chức năng?

Đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc, xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép tại đây. Đồng thời xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân đã buông lỏng quản lý để cho vấn nạn "cát tặc" ngang nhiên hoành hành.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Tác giả: Đăng Hậu - Minh Thảo

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP