Trong nước

Vụ bổ nhiệm bà Quỳnh Anh: “Cần xử lý nghiêm khắc Bí thư Thanh Hóa!”

Ông Lê Khắc Biểu, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý cán bộ các tỉnh đồng bằng của Ban Tổ chức Trung ương, nguyên Thường vụ Tỉnh ủy - Trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Thanh Hóa cho rằng, cần xử lý nghiêm khắc Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa trong việc để xảy ra vụ bổ nhiệm sai quy trình bà Trần Vũ Quỳnh Anh và việc xử lý cán bộ sau đó...

Thanh Hóa xử lý không thỏa đáng

Liên quan đến quá trình kỷ luật, xử lý cán bộ trong vụ bổ nhiệm sai quy trình bà Trần Vũ Quỳnh Anh, ông Lê Khắc Biểu cho biết: “Trước đây, sau khi Thanh Hóa đưa ra kỷ luật ông Ngô Văn Tuấn với hình thức khiển trách, ông Đào Vũ Việt không bị kỷ luật, tôi vô cùng thất vọng. Thanh Hóa làm thế là quá nhẹ, không thỏa đáng. Một người mắc sai phạm nghiêm trọng và một người mắc sai phạm rất nghiêm trọng mà chỉ dừng lại ở mức đó thì mất lòng tin của nhân dân quá. Vụ việc xảy ra vào năm 2016 nhưng đến cuối tháng 9/2017 mới có kết luận là quá lâu. Nói chung là thiếu trách nhiệm trước Đảng, trước dân”.

Ông Lê Khắc Biểu cho rằng trước đó Thanh Hóa xử lý ông Ngô Văn Tuấn là quá nhẹ và không thỏa đáng

“Mức độ sai phạm của ông Tuấn và ông Việt không phải Tỉnh ủy không nắm được. Cả hai ông này vi phạm quy định của Đảng và nhà nước về mặt tổ chức cán bộ; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng. Tôi cho rằng Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất định biết và biết rất sâu. Thế nhưng tại sao hai vị này vẫn vào được tỉnh ủy viên? Cái này là không bình thường, câu hỏi đặt ra là tại sao? Có lý do tế nhị thế nào đây? Cá nhân hoặc lợi ích nhóm?.

Tôi hoạt động từ năm 1945 đến bây giờ, chưa bao giờ có chuyện xảy ra như ở Sở Xây dựng Thanh Hóa và cũng chưa có trường hợp nào như ông Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Sai ở Sở Xây dựng Thanh Hóa như thế mà vẫn vào được tỉnh ủy viên, trở thành Phó Chủ tịch tỉnh là chưa bao giờ có” – ông Biểu khẳng định.

“Cần xử lý nghiêm khắc Bí thư”

Ông Biểu cũng nêu quan điểm: “Ban Bí thư Trung ương đã có hình thức xử lý ông Tuấn, ông Việt, cá nhân tôi vô cùng phấn khởi, thêm tin vào Đảng bởi như thế là nghiêm túc. Tuy nhiên, Trung ương làm như vậy tôi cho rằng mới chỉ được một nửa. Nửa sau là ông Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa. Đây là nửa hết sức quan trọng và khó khăn. Ai cũng biết trách nhiệm sai phạm đến đâu, nhưng có thành khẩn trước tỉnh ủy hay không là điều đáng chú ý”.

“Ông Tuấn đã bị kỷ luật như vậy thì bản thân ông Bí thư Tỉnh ủy cũng không thể nhẹ được. Ông Bí thư Tỉnh ủy sẽ phải là người chịu trách nhiệm chính vì để xảy ra sai phạm này và vì trước đó đã xử lý quá nhẹ đối với ông Ngô Văn Tuấn và ông Đào Vũ Việt", ông Biểu nói.

Cũng theo ông Biểu thì chính vì tiếp thu Nghị quyết 4, vận dụng Nghị quyết 4 theo tinh thần chống suy thoái tư tưởng, đạo đức phẩm chất kém, không đầy đủ và tinh thần đấu tranh theo nguyên tắc chủ trương chính sách của Đảng thiếu nghiêm túc nên mới có việc ông Ngô Văn Tuấn sai phạm như vậy mà chỉ bị khiển trách. Ông Bí thư Thanh Hóa có tới hơn 20 năm tuổi Đảng mà lại không được rèn luyện bao nhiêu...

"Nhất định phải xử lý nghiêm khắc. Ban Bí thư Trung ương phải giải quyết triệt để, có như vậy mới củng cố được niềm tin của Đảng, của nhân dân”- ông Biểu nhấn mạnh.

Ông Lê Khắc Biểu cho rằng ông Ngô Văn Tuấn đã bị xử lý như vậy thì Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng phải bị xử lý nghiêm khắc

Cũng theo ông Biểu thì trách nhiệm của Tỉnh ủy là thiếu nghiêm túc, thiếu tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình. Cả Tỉnh ủy Thanh Hóa phải nhận trách nhiệm.

Liên quan đến vụ việc này, ông Biểu cũng cho rằng hồ sơ của bà Quỳnh Anh không riêng gì ở Sở Xây dựng mà có ở rất nhiều nơi như Sở Nội vụ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy… Vậy khi Sở Xây dựng tự ý trả hồ sơ cho bà Quỳnh Anh thì hồ sơ của bà này ở Sở Nội vụ đâu? Ban Thường vụ Tỉnh ủy đâu? Nếu cho rằng không có là vô cùng bất thường.

Như Dân trí đã phản ánh, liên quan đến việc bổ nhiệm sai quy trình bà Trần Vũ Quỳnh Anh, trước đó Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa chỉ xem xét, xử lý kỷ luật ông Ngô Văn Tuấn ở mức “Khiển trách” và không kỷ luật ông Đào Vũ Việt - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hoá. Uỷ ban Kiểm tra Trung ương khẳng định như vậy là chưa tương xứng với tính chất, mức độ lỗi phạm theo quy định của Đảng.

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Đào Vũ Việt và đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật ông Ngô Văn Tuấn với mức nghiêm khắc.

Ban Bí thư nhận định, ông Ngô Văn Tuấn có nhiều vi phạm trên cương vị Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa.

Từ tháng 10/2010 - 11/2015, với cương vị Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Xây dựng, ông Ngô Văn Tuấn đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác tổ chức, cán bộ. Cụ thể là cố ý làm trái các quy định của Hội đồng thi tuyển công chức tỉnh Thanh Hóa năm 2011; ban hành quyết định thành lập Hội đồng tuyển chọn cán bộ, công chức của Sở Xây dựng không đúng thẩm quyền nhằm ưu ái, nâng đỡ trong việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh từ nhân viên lao động hợp đồng vào làm công chức chuyên môn; trong thời gian rất ngắn sau đó đã bổ nhiệm làm Phó Trưởng phòng, Trưởng phòng; đề nghị quy hoạch chức danh Phó Giám đốc Sở và kết nạp Đảng, tham gia Đảng ủy Sở Xây dựng đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh trái quy định.

Ông Tuấn cũng ban hành quyết định về tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ không đúng thẩm quyền, vi phạm tiêu chuẩn cán bộ do cấp có thẩm quyền quy định; bổ nhiệm nhiều trưởng phòng, phó trưởng phòng chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trong đó điển hình là trường hợp bà Trần Vũ Quỳnh Anh…

Vi phạm, khuyết điểm của ông Ngô Văn Tuấn, Ban Bí thư xác định là rất nghiêm trọng, vi phạm nhiều lần, có hệ thống, kéo theo một số tổ chức đảng và nhiều cán bộ đảng viên vi phạm, phải kiểm điểm xử lý kỷ luật… Chính vì thế, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật ông Ngô Văn Tuấn bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng

Tác giả: Bình Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP