Pháp luật

Vụ án Trần Phương Bình: Dùng tiền ngân hàng mua cổ phần cho mình

Bằng thủ đoạn chỉ đạo nhân viên lập chứng từ thu khống, sau đó ông Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc ngân hàng Đông Á) dùng “số tiền ảo” trên giấy tờ đó để mua cổ phần của chính ngân hàng Đông Á cho mình và cho người thân trong nhà.

Ngày 4/4, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố ông Trần Phương Bình (nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT và Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Đông Á) cùng 20 đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu qảu nghiêm trọng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á.

Cơ quan điều tra xác định hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của ông Bình là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng ngân hàng Đông Á tại thời điểm 31/12/2015 lỗ lũy kế 31.076 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỉ đồng và tổng tài sản thực chỉ còn 47.011 tỉ đồng.

Trong 2 tội danh bị đề nghị truy tố, cơ quan điều tra cho rằng ông Bình đã chiếm đoạt sử dụng vào mục đích cá nhân số tiền 1.160 tỉ đồng.

Ông Trần Phương Bình khi còn lãnh đạo ngân hàng Đông Á

Để có tiền mua cổ phần của ngân hàng Đông Á vào năm 2007, ông Bình đã chỉ đạo cho Nguyễn Đức Vinh (nguyên trưởng phòng ngân quỹ, thủ quỹ ngân hàng Đông Á) lập chứng từ thu khống hơn 374 tỉ đồng. Số tiền này ông Bình dùng để mua hơn 5 triệu cổ phần của ngân hàng Đông Á đứng tên ông và những người thân trong gia đình.

Cuối năm 2007, ông Bình tiếp tục chỉ đạo Vinh xuất quỹ chi 23.252 lượng vàng (không lập chứng từ) để bán cho các tiệm vàng nhằm bù đắp cho khoản âm quỹ 374 tỉ đồng trên. Sau đó, ông Bình chuyển số cổ phần đã mua cho một số tổ chức và cá nhân khác để lấy tiền.

Cơ quan điều tra cũng xác định ông Bình đã chỉ đạo xuất quỹ sai nguyên tắc số tiền 234 tỉ đồng để mua 5,7 triệu cổ phần ngân hàng Đông Á của công ty Quỹ Lộc Việt.

Theo kết luận điều tra, trong năm 2007, ông Bình nhờ Quỹ Lộc Việt mua giúp 5 triệu cổ phần của ngân hàng Đông Á và cam kết sẽ mua lại chỗ cổ phần này với giá 300 tỉ. Năm 2008, ông Bình đã mua cả 5 triệu cổ phần trên với số tiền hơn 327 tỉ.

Để có tiền mua cổ phần, ông Bình đã chỉ đạo nhân viên ngân hàng Đông Á cho công ty Ninh Thịnh và Công ty Sao Việt Nam (công ty sân sau của một lãnh đạo ngân hàng Đông Á) vay 197 tỉ đồng, thu khống của Nguyễn Hồng Ánh (cán bộ công an TPHCM cũng bị đề nghị truy tố trong vụ này về tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng) hơn 30 tỉ đồng và sử dụng 121 tỉ đồng bán chung cư thuộc dự án Richland Hill để thanh toán cho Quỹ Lộc Việt.

Sau đó, ông Bình tiếp tục chỉ đạo Nguyễn Văn Thuận (phó giám đốc ngân hàng Đông Á sở giao dịch) lập chứng từ thu khống 95 tỉ đồng, rồi thủ quỹ của ngân hàng Đông Á tiếp nhận số tiền khống đó để trả 95 tỉ đồng cho công ty Ninh Thịnh.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP