Pháp luật

"Vòi bạch tuộc" hút máu người bệnh ở Bệnh viện Bạch Mai

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra về vụ đặt hệ thống robot phẫu thuật "hút máu" người bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh viện bạch Mai

Công ty Cổ phần công nghệ y tế BMS (Cty BMS) do Phạm Đức Tuấn là người điều hành, chỉ đạo được xác định “bắt tay” với lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai đưa hệ thống robot phẫu thuật vào đặt tại bệnh viện dưới mác liên danh, liên kết.

Khi biết chủ trương phát triển ngoại khoa của Bệnh viện bạch Mai, tháng 5/2016, Tuấn đến gặp Nguyễn Quốc Anh là Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai để bàn việc hợp tác cung cấp các hệ thống robot hỗ trợ phẫu thuật cho bệnh viện.

Ông Quốc Anh, Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai

Tuấn giới thiệu Cty BMS của Tuấn cung cấp robot Rosa hỗ trợ phẫu thuật thần kinh sọ não và ro bot Mako hỗ trợ phẫu thuật khớp gối. Tuấn đề nghị bán hai hệ thống này với giá 39 tỉ đồng cho robot Rosa và 44 tỉ đồng cho robot Mako.

Tuy nhiên ông Nguyễn Quốc Anh không đồng ý cho Bệnh viện Bạch Mai mua vì bệnh viện không có vốn đầu tư..

Sau đó, Tuấn đề nghị làm đề án liên doanh, liên kết để đặt máy tại Bệnh viện Bạch Mai. Thủ tục, thẩm quyền do bệnh viện quyết định, còn giá máy thì chỉ cần có chứng thư thẩm định giá để hợp thức hóa và Cty BMS chịu trách nhiệm liên hệ thẩm định giá.

Sau một vài cuộc gặp gỡ sau đó, giữa ông Nguyễn Quốc Anh và Phạm Đức Tuấn đã thống nhất việc hợp tác đặt máy. Giá thiết bị do Tuấn đưa ra.

Sau khi đạt được thỏa thuận với Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Phạm Đức Tuấn đã liên hệ với Trần Lê Hoàng là thẩm định viên Cty Cổ phần thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (VFS) để thỏa thuận với Hoàng về việc cấp chứng thư thẩm định giá robot Rosa là 39 tỉ đồng, robot Mako là 44 tỉ đồng cho Bệnh viện Bạch Mai. Động thái này là để hợp pháp hóa giá hai hệ thống thiết bị robot trên.

Tháng 1/2017, Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai và Phạm Đức Tuấn- Giám đốc Cty BMS ký các bản đề án xã hội hóa trang bị hệ thống robot Rosa và robot Mako.

Kết quả điều tra cho hay, với hệ thống robot Rosa, từ cuối tháng 2/2017 đến tháng 5/2020 Bệnh viện Bạch mai đã phẫu thuật thần kinh sọ não cho 639 ca bệnh , tổng doanh thu gần 23 tỉ đồng.

Với hệ thống robot Mako đã phẫu thuật cho 55 ca bệnh, tổng doanh thu 2,257 tỉ đồng.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Quốc Anh thừa nhận thời điểm ký hợp đồng liên doanh, liên kết với Công ty BMS không có hồ sơ nhập khẩu, mua bán robot, tờ khai nhập khẩu làm căn cứ xác định nguyên giá thiết bị nhưng vẫn ký hợp đồng và phê duyệt cơ cấu giá dịch vụ 36 triệu đồng/ca (trong đó chi phí phẫu thuật cao là hơn 23 triệu đồng/ca đối với robot Rosa 39 tỉ đồng không có căn cứ).

Cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khai đã nhận của Giám đốc Cty BMS 100 triệu Việt Nam đồng và 10.000 USD vào những dịp lễ tết, kỷ niệm Ngày thầy thuốc.

Tác giả: T. Khang

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP