Pháp luật

Vợ ông Lưu Bình Nhưỡng nộp 300.000 USD khắc phục hậu quả cho chồng

Vợ ông Lưu Bình Nhưỡng đã tới Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thái Bình nộp 300.000 USD (tương đương hơn 7 tỉ đồng) để khắc phục hậu quả do chồng gây ra

Liên quan vụ việc Lưu Bình Nhưỡng bị Công an tỉnh Thái Bình khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về các tội "Cưỡng đoạt tài sản", "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đến người khác để trục lợi", tối 5-1, nguồn tin của Báo Người Lao Động cho biết vợ bị can này đã tới Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thái Bình nộp số tiền hơn 7 tỉ đồng để khắc phục hậu quả do chồng gây ra.

Cơ quan chức năng thực hiện lệnh bắt đối với ông Lưu Bình Nhưỡng

Trước đó, ngày 26-12-2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án, bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với ông Lưu Bình Nhưỡng, nguyên Phó Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi quy định tại khoản 4, Điều 358 Bộ luật hình sự.

Kết quả điều tra cho thấy ngoài hành vi cưỡng đoạt tài sản, trong thời gian giữ chức vụ đại biểu Quốc hội, nguyên Phó Trưởng ban Dân nguyện, ông Lưu Bình Nhưỡng đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Nguồn tin của Báo Người Lao Động cho hay số tiền ông Nhưỡng trục lợi là khoảng 300 nghìn USD, tương đương hơn 7 tỉ đồng.

Thừa ủy quyền của ông Lưu Bình Nhưỡng, ngày 5-1, vợ ông Lưu Bình Nhưỡng đã tới Cục Thi hành án dân sự tỉnh Thái Bình nộp 300.000 USD khắc phục hậu quả cho chồng.

Như Báo Người Lao Động đã đưa tin trước đó, ngày 14-11-2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lưu Bình Nhưỡng (SN 1964, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội) để điều tra về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Việc bắt ông Nhưỡng bị khởi tố, bắt tạm giam là kết quả điều tra mở rộng vụ án Phạm Minh Cường ( tức Cường "quắt", SN 1986, trú tại xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình). Cường "quắt" là đối tượng giang hồ cộm cán, từng có 3 tiền án, đã thực hiện nhiều hành vi trái pháp luật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Cơ quan điều tra xác định từ năm 2020 đến 2022, Cường "quắt" và đồng bọn, đồng phạm đã cưỡng đoạt của một số doanh nghiệp được UBDN tỉnh Thái Bình cấp phép khai thác tại mỏ cát ven biển xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy với gần 5 tỉ đồng.

Thông qua việc Cường và đồng phạm tự ý xác lập các quyền sở hữu trái phép như cắm cọc lập vây, lập chòi các bãi triều có diện tích khoảng 180 ha; gây sức ép, buộc các doanh nghiệp phải trả tiền theo khối lượng cát khai thác được, với giá 1.500 đồng/1 m3 cát và nhân với 700 m3/1 tàu, theo phương thức đếm tàu tính tiền. Tức là một tàu vào khai thác cát khoảng 700 m3, muốn đi qua bãi của Cường "quắt" phải nộp 1.500 đồng/1 m3 cát.

Ông Lưu Bình Nhưỡng tại thời điểm bị khởi tố, bắt tạm giam

Quá trình cưỡng đoạt tiền của doanh nghiệp, Cường đã bị một số nhóm đối tượng xã hội cản trở, gây khó khăn dẫn đến việc chiếm đoạt được tiền của doanh nghiệp bị hạn chế. Do có mối quan hệ từ trước, ông Lưu Bình Nhưỡng từng nhận Cường là cháu nhưng Cường từng nói ông Nhưỡng là bố nuôi, Cường đã nhờ ông Nhưỡng can thiệp, tác động với cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình để các nhóm xã hội này không gây sự, gây khó khăn nữa. Sau đó, Cường tiếp tục thực hiện việc cưỡng đoạt tiền của doanh nghiệp.

Hành vi phạm tội của bị can Lưu Bình Nhưỡng là đồng phạm, với vai trò giúp sức để Phạm Minh Cường cưỡng đoạt tài sản, theo khoản 4, Điều 170 Bộ Luật hình sự.

Tại kỳ họp vào tháng 12-2023, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy ông Lưu Bình Nhưỡng đã suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

Ông Lưu Bình Nhưỡng được xác định vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, ông Lưu Bình Nhưỡng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi; vi phạm Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cơ quan Nhà nước.

Căn cứ quy định của Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lưu Bình Nhưỡng.

Tác giả: Tr.Đức

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP