Thế giới

Vỡ cabin cáp treo khiến 8 người rơi xuống vách đá ở Thổ Nhĩ Kỳ

Cabin cáp treo chở khách ở khu vực miền núi phía nam Thổ Nhĩ Kỳ đã vỡ vụn sau khi va chạm với cột trụ đỡ hôm 12/4, khiến 8 hành khách rơi xuống sườn đồi đá bên dưới.

Vụ tai nạn xảy ra hôm 12/4 tại cáp treo Tunektepe ngay bên ngoài thành phố Antalya. Ảnh: twitter/AliYerlikaya.

Một hành khách thiệt mạng, 7 người bị thương và gần 200 người bị mắc kẹt trong các cabin khác giữa không trung. Một số người đã bị mắc kẹt hơn 20 giờ trên không trung cho đến khi được lực lượng cứu hộ giải cứu thành công trong chiều 13/4.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết máy bay trực thăng, cần cẩu và hàng trăm nhân viên cứu hộ đã được huy động tới khu vực để giải cứu, sơ tán tổng cộng 174 người.

Các quan chức cho biết những nạn nhân bị ảnh hưởng bao gồm cả trẻ em, người dân địa phương và khách du lịch nước ngoài bị mắc kẹt trong cabin. Một số người trong số họ đã treo lơ lửng cách mặt đất hàng chục mét ở khu vực Sarisu của tỉnh Antalya, theo New York Times.

Bộ trưởng Nội vụ Ali Yerlikaya thông báo trên mạng xã hội rằng 13 người đã được đưa đến bệnh viện để điều trị.

Hoạt động tìm kiếm và cứu hộ tại nơi xảy ra vụ tai nạn cáp treo. Ảnh: Anadolu.

Tai nạn cáp treo bất ngờ

Trước khi gặp tai nạn, hệ thống cáp treo trên thường vận chuyển hành khách đến một điểm cao trên ngọn núi dốc, phủ đầy cây - nơi có tầm nhìn bao quát ra những ngọn đồi, thành phố Antalya và biển Địa Trung Hải.

Hôm 12/4 - thời điểm xảy ra sự cố - được cho là buổi tối đặc biệt bận rộn đối với ngành du lịch ở đây. Đây là ngày cuối cùng trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 3 ngày ở Thổ Nhĩ Kỳ, đánh dấu kết thúc tháng chay Ramadan của người Hồi giáo.

Khoảng 18h (theo giờ địa phương) ngày 12/4, một chiếc cột - là một phần của hệ thống cáp treo đã bị gãy và đập vào một trong các cabin. Sự cố khiến cabin vỡ tung, bề mặt sàn cabin bỗng nhiên sụt xuống, kéo theo 8 hành khách trên đó rơi xuống đất đá, theo hãng thông tấn Demiroren.

Tai nạn cáp treo khiến một người thiệt mạng. Ảnh: Anadolu.

Demiroren cho biết thêm một người đàn ông 54 tuổi - là hành khách rơi từ cáp treo gặp sự cố - đã tử vong tại hiện trường, trong khi 7 người còn lại bị thương.

Thị trưởng Muhittin Bocek của Antalya nói với các phóng viên tại hiện trường rằng ít nhất 3 người nữa bị thương trong chiến dịch giải cứu.

Hình ảnh từ hiện trường cho thấy cabin cáp treo bị hỏng, bung sàn và cửa sổ vỡ vụn, treo lơ lửng trên mặt đất trong ánh chạng vạng buổi tối.

Trong khi đó, nhiều hành khách đứng run rẩy bên trong các cabin khác - trải dài phía trước và phía sau cabin gặp tai nạn trên đường dây cáp dài.

Ayse Hatice Polat - cư dân Istanbul - và gia đình cô nằm trong số những người được giải cứu.

“Đêm thật khủng khiếp, chúng tôi rất sợ hãi. Có những đứa trẻ đi cùng chúng tôi, chúng đã bất tỉnh”, cô nói với Anadolu. “Tôi cảm thấy như bị tra tấn khi ở trên đó suốt 7 tiếng đồng hồ. Nó lắc lư từng giây, bạn sẽ thường xuyên phải đối mặt với nỗi sợ hãi… Tôi không biết chúng tôi sẽ vượt qua chấn thương tâm lý này như thế nào”.

Nỗ lực giải cứu

Những chiếc cần cẩu cao xuất hiện gần một số cabin cáp treo, vươn lên để tiếp cận người gặp nạn.

Ở những nơi khác, nhân viên cấp cứu đội mũ bảo hiểm leo núi bám theo dây thừng để hỗ trợ người bị mắc kẹt. Những chiếc giỏ kim loại được sử dụng để chở người bị thương đi bằng trực thăng.

Đã có một đoạn video do Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ công bố, cho thấy nhân viên cứu hộ leo vào cabin cáp treo.

Một nữ hành khách đi giày cao gót và bế một đứa trẻ nhỏ trên ngực đã được sơ tán bằng dây đai an toàn và từ từ hạ xuống đất. Một nhân viên cứu hộ ngồi trên cáp treo hướng dẫn, theo dõi khi cô được giải cứu, trong khi những hành khách khác chờ đến lượt bên trong.

Lực lượng cứu hộ đã cố gắng giải cứu người bị mắc kẹt trong đêm và các quan chức cho biết cuối cùng, họ đã kết thúc hoạt động vào chiều thứ 13/4 - gần một ngày sau khi vụ tai nạn khiến các cáp treo trên tuyến phải ngừng hoạt động.

“Dòng không khí biến động, không ổn định và có gió”, Ok Memis - người đứng đầu cơ quan khẩn cấp của Thổ Nhĩ Kỳ - cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình.

Ông nói thêm điều này khiến trực thăng khó có thể bay đến hoạt động gần địa điểm này.

“Công việc cứu hộ diễn ra trên một khu vực rất dốc”, ông nhấn mạnh.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã điều nhiều máy bay trực thăng và hơn 600 nhân viên cứu hộ đến hiện trường. Ảnh: AA.

Ông Memis cho hay nhà chức trách trên mặt đất luôn thường xuyên giữ liên lạc với người bị mắc kẹt.

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ cho biết công tố viên đã bắt đầu cuộc điều tra về vụ tai nạn. Các chuyên gia được giao nhiệm vụ xác định nguyên nhân cơ bản cũng như mọi trách nhiệm pháp lý liên quan.

Toàn bộ 24 cabin của tuyến cáp treo đều ở trên không khi vụ tai nạn xảy ra. Nhiều chiếc cabin nhỏ, mỗi chiếc có sức chứa 8 người, chở cả người lớn và trẻ em.

Hệ thống cáp treo đưa khách du lịch từ bãi biển Konyaalti đến nhà hàng và đài ngắm cảnh trên đỉnh Tunektepe cao 618 mét.

Tuyến cáp treo này mở cửa vào năm 2017, bắt đầu gần một khu dã ngoại và có lối đi lên thẳng tới đài quan sát, các cửa hàng và quán cà phê ở trên đỉnh.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, thị trưởng Bocek, cho hay việc bảo trì tuyến cáp treo hàng tuần và hàng tháng đã được hoàn thành trước đó.

Deniz Yavuzyilmaz - một quan chức - chia sẻ lần bảo trì hàng năm gần đây nhất được thực hiện từ ngày 19/2 đến ngày 4/3.

Tác giả: Minh An

Nguồn tin: lifestyle.znews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP