Số hóa

Viettel: Tin nhắn tượng hình là lỗi cấu hình

Đại diện nhà mạng quân đội cho biết nội dung tin nhắn chữ tượng hình gửi đến người dùng phát sinh do lỗi cấu hình đầu số. Bản thân các ký tự này không có ý nghĩa.

Đêm 10/2, nhiều thuê bao di động Viettel cho biết họ nhận được tin nhắn có các ký tự lạ từ đầu số quảng cáo của nhà mạng này. Nội dung tin nhắn có các ký tự giống với chữ tượng hình. Tuy nhiên, chúng không hầu như không có ý nghĩa.
Tin nhắn có nhiều chữ tượng hình gửi từ đầu số quảng cáo của Viettel đêm 10/2.
Trả lời Zing.vn, đại diện Viettel cho biết lỗi này do nhân viên cấu hình đầu số quảng cáo không đúng, dẫn đến việc mã hoá các ký tự trong tin nhắn bị sai lệch. Viettel đang rà soát lại và mong khách hàng thông cảm.

Theo Hoài Quân, một lập trình viên ở TP.HCM, lỗi này có thể do lập trình viên viết code lỗi, lệch mã Unicode của tin nhắn mất 1 byte. Ký tự Unicode tiếng việt 2 byte ở dạng 00xx00xx bị lệch thành xx00xx00, làm nội dung bị chuyển từ dải hiện thị tiếng việt của Unicode 00xx sang dải tiếng xx00.'
Một số lập trình viên đã lên tiếng "giải oan" cho nội dung tin nhắn của Viettel. Đoạn tiếng Việt là nội dung quảng cáo của Viettel nhưng bị sai lệch mã Unicode nên hiển thị sang chữ tượng hình.
Cùng quan điểm, anh Trần Mạnh Hiệp, quản trị viên diễn đàn Tinhte cũng cho rằng nguyên nhân do mã hoá font chữ. Anh Hiệp cho biết lỗi này cũng từng xuất hiện khi thiết kế website.

Đây là lần đầu một nhà mạng tại Việt Nam gặp sự cố hy hữu. Trước đây, người dùng chỉ gặp một số khó khăn trong việc gửi tin nhắn đến tổng đài hoặc phân loại “tin nhắn rác”.

Tháng trước, người dùng Viettel gặp khó khăn khi kết nối với các dịch vụ nước ngoài do ảnh hưởng của đứt cáp quang. Nhà mạng này cũng đã khắc phục và gửi lời xin lỗi đến người dùng.

Tác giả bài viết: Duy Nguyễn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP