Kinh tế

Việt Nam sẽ lập 300 "hàng rào" ngăn ô tô kém chất lượng nhập vào

Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), cùng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo Chính phủ về việc xây dựng hàng rào tiêu chuẩn đối với ô tô tại Việt Nam. Tổng kết các bộ đã, đang và sẽ xây dựng tổng cộng 300 tiêu chuẩn, quy chuẩn về ô tô. Đây là những hàng rào kỹ thuật (TBT) đối với ô tô nhập khẩu vào Việt Nam ngay thời điểm thuế nhập ô tô từ ASEAN trở về 0%.

Trước đó tháng 6/2017, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã giao cho Bộ KH&CN phối hợp với Bộ GTVT nghiên cứu, xây dựng các hàng rào kỹ thuật phù hợp với quy định của pháp luật và cam kết quốc tế để quản lý chất lượng đối với xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, không để xe có chất lượng kém nhập khẩu vào Việt Nam.

Các bộ ngành hiện đã, đang, và sẽ xây dựng tổng cộng 300 tiêu chuẩn, quy chuẩn về ô tô nhằm hạn chế Việt Nam là bãi rác ô tô

Theo báo cáo của Bộ KH&CN, hiện cơ quan này đã xây dựng hoàn thiện 139 tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về thuật ngữ và định nghĩa, 09 TCVN về phân loại và 12 TCVN về yêu cầu an toàn, phương pháp thử, 105 TCVN về yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử...

Bộ KH&CN cho biết, toàn bộ 265 TCVN trên được xây dựng dựa trên cơ sở tham khảo tiêu chuẩn quốc tế ISO (Tổ chức Tiêu chuẩn hoá quốc tế), UNECE (Uỷ ban Kinh tế châu Âu của Liên Hiệp Quốc) và hiện đang được hầu hết các quốc gia trên thế giới áp dụng.

Bộ KH&CN cho biết, thời gian qua đã cùng với các bộ ngành liên quan tổ chức thẩm định dự thảo Quy chuẩn Quốc gia (QCQG) và Bộ GTVT đã ban hành 15 QCQG liên quan đến ô tô, phụ tùng, khí thải ô tô.

Bộ này khẳng định: Hệ thống TCVN, QCQG hiện hành đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực ô tô nói chung và xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu nói riêng, đồng thời phù hợp thông lệ quốc tế.

Theo tiết lộ của Bộ KH&CN, dự kiến tháng 6/2018 Bộ GTVT sẽ ký thoả thuận thừa nhận lẫn nhau (MRA) trong lĩnh vực ô tô ASEAN nhằm cam kết về hài hoà tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực ô tô.

Để phục vụ việc ký kết, Bộ KH&CN cùng các bên liên quan sẽ thực hiện xây dựng 20 TCVN về ô tô theo tiêu chuẩn ISO và UNECE.

Bộ KH&CN khẳng định với Chính phủ và người dân là đang trong quá trình tiếp tục lấy ý kiến, xây dựng, hoàn thiện các hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về ô tô làm hàng rào kỹ thuật bảo vệ sản xuất trong nước, đồng thời đảm bảo hội nhập với các cam kết quốc tế.

Như vậy, việc xây dựng TBT đối với ô tô nhập khẩu, liên bộ KH&CN, Bộ GTVT đã xây dựng và đang hoàn thiện trong thời gian sắp tới tổng cộng là khoảng 300 tiêu chuẩn, quy chuẩn. Tuy nhiên, để các tiêu chuẩn, quy chuẩn này thực sự phát huy hiệu quả, thuận lợi và không tạo "chính sách" bảo hộ, dung dưỡng cho các doanh nghiệp nội địa rất cần sự tham gia, góp ý của các bộ, ngành và chuyên gia.

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, các ý kiến của bộ ngành, chuyên gia về hàng rào kỹ thuật ô tô cần gửi về trước ngày 10/01/2018 để trình Thủ tướng, Chính phủ xem xét.

Tác giả: Nguyễn Tuyền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP