Trong nước

Việt Nam - Australia hợp tác phát triển khoa học công nghệ

Hai nước đã ký kết và phối hợp tổ chức nhiều sự kiện nhằm thúc đẩy hợp tác về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cùng các đơn vị hàng đầu về khoa học của Australia tổ chức một số sự kiện kết nối, hợp tác.

Trình diễn đổi mới sáng tạo

Sự kiện diễn ra từ ngày 14 đến 18/3 với chủ đề Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4: Kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp, cơ hội mới cho Australia và Việt Nam nhằm nêu bật cơ hội phát triển kinh tế cho hai nước. Đây cũng là lần tiếp nối thành công của sự kiện trình diễn về đổi mới sáng tạo trong thời gian diễn ra APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đi tham quan một số gian hàng.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, thông điệp hai nước muốn gửi đến là những điểm mạnh sẽ được khai thác tối đa để tận dụng cơ hội của cách mạng công nghiệp 4.0 và định hình tương lai của các ngành công nghiệp mới.

Tham dự sự kiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến những biến đổi về công nghệ trên thế giới ngày càng nhanh chóng và khó lường từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Hai quốc gia cần tập trung phát triển kinh tế được dẫn dắt bởi đổi mới sáng tạo để thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ, phát minh mới, nâng cao chất lượng sống của người dân.

Việt Nam ký hợp tác với tổ chức hàng đầu khoa học của Australia

Ngày 15/3, tại nhà Quốc hội Australia, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và Thứ trưởng Phạm Đại Dương đã ký hai biên bản ghi nhớ hợp tác với hai tổ chức hàng đầu của Australia là Nghiên cứu khoa học và công nghiệp Australia (CSIRO) và Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia (ACIAR), dưới sự chứng kiến của hai Thủ tướng.

Hoạt động này nhằm thúc đẩy và triển khai kế hoạch hành động về hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo mà hai nước đã ký tháng 11/2017.

"Thật ấn tượng khi Việt Nam từ một nước nhận tài trợ sang vị thế của một đối tác chủ động, hợp tác trong lĩnh vực phát triển và triển khai các dự án nghiên cứu thiết thực. Trong đó, có rất nhiều dự án thực hiện bằng nguồn vốn tài trợ trực tiếp của Việt Nam bên cạnh Australia", giáo sư Andrew Campbell, Tổng giám đốc điều hành ACIAR phát biểu tại lễ ký kết.

Việt Nam kỳ hợp tác với Trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghiệp Australia (CSIRO).

Với CSIRO, bản ghi nhớ là cơ sở để thúc đẩy, trao đổi xây dựng các chương trình hợp tác cụ thể giữa các viện nghiên cứu, nhà khoa học đến từ Việt Nam và CSIRO trong nhiều lĩnh vực như: nông nghiệp, thực phẩm, y tế và an ninh sinh học, môi trường, công nghệ thông tin.

Còn ACIAR sẽ triển khai chiến lược hợp tác nghiên cứu nông nghiệp tại Việt Nam 2017-2027. Các bên sẽ thúc đẩy hợp tác giữa các viện nghiên cứu, nhà khoa học chuyên môn cao từ Việt Nam, Australia và quốc tế; xây dựng và cải thiện năng lực của giới nghiên cứu Việt Nam, đặc biệt là nhà khoa học nữ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng văn kiện mới sẽ tạo cơ sở cho việc tăng cường hợp tác giữa hai nước và mở ra cơ hội mới về đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, thương mại hóa các nghiên cứu.

Các sự kiện khoa học từng diễn ra giữa Việt Nam - Australia

Đầu tháng 11/2017, tại sự kiện trình diễn về Đổi mới sáng tạo trong thời gian diễn ra APEC 2017 tại Đà Nẵng, Bộ trưởng Ngoại giao Australia - bà Julie Bishop đã tuyên bố đổi mới sáng tạo là trụ cột mới trong quan hệ chiến lược, sẽ góp phần tăng cường quan hệ song phương giữa Australia và Việt Nam.

Trong chuyến thăm chính thức Australia của Chủ tịch Quốc hội vào cuối tháng 11/2017, Việt Nam và Australia đã ký thông qua Kế hoạch hành động về hợp tác khoa học công nghệ. Đây là tài liệu chiến lược cho các ưu tiên nghiên cứu và sẽ định hướng hợp tác cho những tổ chức khoa học công nghệ của hai nước.

Trước đó năm 2013, Chính phủ hai nước ký Hiệp định Hợp tác khoa học công nghệ, có hiệu lực vào tháng 7/2014. Hai nước đã thành lập Ủy ban hỗn hợp về hợp tác khoa học công nghệ, tổ chức khóa họp lần thứ nhất (tháng 3/2016) tại Australia và khóa họp lần thứ hai dự kiến tại Việt Nam trong năm 2018.

Một văn bản hợp tác mang tính nền tảng quan trọng khác là Bản ghi nhớ hợp tác khoa học công nghệ giữa Việt Nam và Australia ký năm 1992.

Tác giả: Duy Tân

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP