Pháp luật

Vì sao vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh bị tạm đình chỉ điều tra?

Lý do vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh ở Đồng Nai bị tạm đình chỉ điều tra là do chưa có kết luận định giá tài sản cầu trong khi thời hạn điều tra vụ án đã hết.

TTXVN đưa tin, ngày 12/7, CQĐT Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh xảy ra vào tháng 3/2016 khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt trong 3 tháng

Lý do bị tạm đình chỉ điều tra là do hội đồng định giá chưa có kết luận định giá tài sản cầu trong khi thời hạn điều tra vụ án đã hết.

Trước đó vào ngày 29/3, TAND TP Biên Hòa đưa vụ án ra xét xử lần thứ 3 nhưng sau đó hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung, cho 2 bị cáo tại ngoại vì việc định giá tài sản cầu Ghềnh chưa rõ và không đúng với quy định pháp luật.

Cầu Ghềnh bị sập xuống sông hồi tháng 3/2016. Ảnh: Zing.vn.

2 người liên quan vụ án là ông Phan Thế Thượng (63 tuổi, ngụ Đồng Nai) và Trần Văn Giang (36 tuổi, ngụ Sóc Trăng) bị truy tố về các tội danh Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy, Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn và Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy.

Nguồn tin cho biết, luật sư bào chữa cho bị cáo Thượng cũng kiến nghị xem xét trách nhiệm đối với đơn vị liên quan vì trước năm 1975 cầu Ghềnh có hệ thống trụ chống va tại các trụ cầu nhưng thời điểm xảy ra tai nạn lại bị mất. Luật sư cho rằng, nếu có trụ chống va, có thể cầu sẽ không bị đâm sập.

Theo hồ sơ vụ án thể hiện trên báo Tri thức trực tuyến, ông Thượng là chủ tàu kéo và biết rõ phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật nhưng vẫn giao cho Giang (không có bằng thuyền trưởng) sử dụng.

Sáng 19/3/2016, Giang chạy tàu đẩy theo sà lan chở cát cát từ sông Cổ Chiên ở Trà Vinh lên Đồng Nai. Ông này không bố trí đủ thuyền viên theo quy định.

Đến 11h30 ngày 20/3/2016, Giang dùng tàu kéo để đẩy sà lan cát va vào trụ số 2 cầu Đồng Nai Lớn (cầu Ghềnh, xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa) khiến cầu bị sập, tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt. gây thiệt hại gần 21,8 tỷ đồng; may mắn không có thiệt hại về người.

Quá trình điều tra, đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã yêu cầu các bị cáo và những người liên quan phải chịu trách nhiệm bồi thường số tiền gần 9 tỷ đồng.

Tác giả: Bảo Khánh (T/h)

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP