Số hóa

Vì sao ngày nay không còn smartphone kim loại nguyên khối

Chất liệu kim loại nguyên khối được các nhà sản xuất ưa chuộng bởi sự chắc chắn, bền bỉ. Tuy nhiên, giải pháp này hiện không còn phổ biến.

Kim loại là chất liệu được ưa chuộng trong thời kỳ đầu của ngành smartphone. Ảnh: The Atlas.

HTC One M, thế hệ iPhone 5 đến iPhone 7, Huawei Mate, Xiaomi 5S từng là những thiết bị nổi bật, sử dụng chất liệu kim loại nguyên khối. Tuy nhiên vài năm gần đây, kiểu dáng smartphone nói trên dần biến mất. Thay vào đó, loại vật liệu nhựa cho máy giá rẻ và mặt lưng kính cường lực được ưa chuộng hơn hẳn.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, CEO Lei Jun của Xiaomi cho biết từ sau 2015, các nhà sản xuất di động hiếm khi làm smartphone có vỏ sau kim loại. Điểm yếu được nhắc đến của loại vật liệu này là nguy cơ chắn sóng. Do vậy, các nhà sản xuất phải sắp xếp thêm nhiều vị trí đặt vạch nhựa ăng-ten, để duy trì kết nối Wi-Fi, 4G, Bluetooth.

Độ bền kém, chặn sóng, khó trang bị NFC, sạc không dây là lý do khiến máy kim loại nguyên khối dần biến mất. Ảnh: Unbox Therapy.

Những điểm này cũng là nơi khiến kết cấu smartphone dễ bị tác động. Nhiều người dùng phản hồi việc chiếc iPhone 6 Plus bị biến dạng khi đặt trong túi quần. YouTuber Unbox Therapy cũng thực nghiệm kiểm tra độ bền thiết bị, và mẫu máy màn hình lớn đầu tiên của Apple dễ dàng bị bẻ cong.

Một chiếc máy kim loại khác có độ bền kém cỏi là mẫu Nexus 6P từ Google. Sản phẩm này bị bẻ gãy đơn giản chỉ bằng tay không trong bài kiểm tra của YouTuber JerryRigEverything.

Kính cường lực là lựa chọn thay thế cho kim loại trong những năm gần đây. Loại vật liệu này được đánh giá cao bởi có nhiều tiềm năng để khai thác, nâng cấp vẻ ngoài cho chiếc smartphone.

Sản phẩm có thể được áp dụng thêm quy trình sơn phủ bên trong, tạo ra nhiều màu sắc, với các sắc độ khác nhau, thay vì chỉ một số lựa chọn như xám, bạc, vàng kim, vàng hồng như kim loại. Ngoài ra, nhiều nhà sản xuất cũng có thể sáng tạo bằng kiểu chuyển sắc (gradient) hoặc tráng gương.

Đồ bám tay khi cầm điện thoại bằng kính có thể được cải thiện bằng xử lý bề mặt. Apple mài nhám mặt lưng dòng iPhone Pro để tăng sự ma sát, giảm độ bóng. Dòng Galaxy Ultra cũng được trang bị lớp phủ mờ.

Về công năng sử dụng, kính cũng là loại vật liệu đa dụng hơn. Thủy tinh vốn cho khả năng xuyên sóng tốt hơn kim loại. Ngoài ra, nhà sản xuất có thể bổ sung thêm chức năng sạc không dây ở mặt lưng. Đây là trang bị cơ bản cho hầu hết smartphone cao cấp trên thị trường.

Mặt khác, kính cũng hỗ trợ tốt hơn cho kết nối tầm gần NFC. Hiện tại, nhiều phương thức thanh toán sử dụng chuẩn này cho các giao dịch. Tại một số quốc gia, người dùng có thể thêm thẻ từ, chìa khóa nhà, vé tàu xe vào di động và kích hoạt thông qua NFC. Do vậy, vỏ nhựa, kính được ưa chuộng hơn cho giải pháp này.

Bên cạnh kính cường lực, một số nhà sản xuất cũng thử nghiệm những vật liệu mới cho mặt lưng điện thoại. Xiaomi, Huawei đã trang bị gốm cho thiết bị của mình. Chất liệu này cứng và khó trầy xước hơn thủy tinh, nhưng giòn, dễ vỡ dưới ngoại lực. Da cũng là một giải pháp được thử nghiệm gần đây.

Tác giả: Xuân Sang

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP