Thể thao

Vì sao đoàn Việt Nam trắng huy chương tại Olympic Tokyo 2020?

Thành tích ở Olympic Tokyo 2020 cho thấy khoảng cách trình độ giữa thể thao Việt Nam và đấu trường Thế vận hội vẫn còn xa.

Đoàn thể thao Việt Nam tham dự Olympic Tokyo 2020 với 18 vận động viên. Vẫn còn Quách Thị Lan thi đấu hôm nay, nhưng cơ hội tranh chấp huy chương ở nội dung nữ 400m chạy vượt rào môn điền kinh là gần như không có. Đoàn Việt Nam nhiều khả năng sẽ kết thúc Thế vận hội lần này mà không giành được tấm huy chương nào.

Trắng tay ở Olympic do đâu?

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn khoảng cách trình độ giữa thể thao Việt Nam và sân chơi Olympic được thể hiện ngay từ cách các VĐV giành quyền tham dự. Một số người đạt chuẩn Olympic, số khác đủ điểm tích lũy và cũng có những VĐV góp mặt bằng vé mời.

Nguyễn Thị Thùy Linh và một số VĐV thi đấu tốt theo đúng thực lực, nhưng vẫn không đủ sức tranh chấp huy chương.

"18 suất tham dự Olympic Tokyo 2020 phản ánh đúng tương quan về trình độ của thể thao Việt Nam tại Olympic. Các VĐV của Việt Nam đến Olympic theo các con đường khác nhau. Điều đó cho thấy, khoảng cách của thể thao Việt Nam với đấu trường Olympic vẫn còn xa", ông Trần Đức Phấn, cũng là Trưởng đoàn thể thao Việt Nam ở Olympic Tokyo 2020, chia sẻ.

"Lần tham dự này chúng ta chưa đạt được thành tích như mong muốn, kể cả mục tiêu có khả năng tranh chấp huy chương nội dung cử tạ nữ. Kết quả đó cho thấy những tồn tại, hạn chế trong quá trình chuẩn bị cũng như thi đấu tại Olympic".

Dù không giành được huy chương, một số VĐV vẫn được đánh giá là thành công, hoàn thành mục tiêu tương xứng với trình độ.

Nguyễn Thị Thùy Linh (cầu lông) giành 2 chiến thắng và chỉ đứng sau tay vợt số một thế giới ở vòng bảng đơn nữ cầu lông. Nguyễn Văn Đương vào vòng 1/8 môn boxing, Nguyễn Huy Hoàng giữ được thành tích đạt chuẩn Olympic (xếp hạng 20/33 nội dung 800m và 12/28 nội dung 1.500m).

Đặc biệt, Quách Thị Lan trở thành VĐV Việt Nam đầu tiên trong lịch sử giành quyền vào bán kết môn điền kinh ở Thế vận hội.

Một số VĐV khác thi đấu dưới kỳ vọng, thậm chí không duy trì được thành tích cá nhân. Giải thích về những thất bại này, Trưởng đoàn Trần Đức Phấn chỉ ra những nguyên nhân chủ quan và khách quan, trong đó đại dịch COVID-19 có tác động rất lớn.

Hoàng Thị Duyên ở môn cử tạ cũng không đạt phong độ tốt nhất.

"Dù không muốn nói là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 song không thể phủ nhận suốt gần 2 năm qua, kế hoạch tập huấn, thi đấu của các đội bị đảo lộn, điều chỉnh liên tục cho phù hợp với thực tế dịch bệnh trong điều kiện mới", ông Trần Đức Phấn giải thích.

"Các VĐV không được đi tập huấn, đặc biệt không được tham gia thi đấu quốc tế. Mặc dù thời gian không dài, nhưng đây là một trong những yếu tố mang tính quyết định làm giảm sút về chuyên môn".

Vị trưởng đoàn thể thao Việt Nam lấy ví dụ VĐV Nguyễn Huy Hoàng chỉ được tập huấn trong nước, có lúc không được xuống bể mà phải tập luyện trên bờ. Các VĐV cử tạ, trong đó có niềm hi vọng giành huy chương là Hoàng Thị Duyên, phải cách ly tới hơn 40 ngày sau khi thi đấu vòng loại, đến cuối tháng 5 mới bắt đầu tập luyện trở lại. Dù vậy, cũng có những môn được tập huấn nước ngoài nhưng không hiệu quả.

Thể thao Việt Nam còn cách xa Olympic

Với thực lực và khó khăn như vậy, đoàn thể thao Việt Nam không đặt chỉ tiêu huy chương khi tham dự Olympic Tokyo 2020.

"Chúng ta nhận thức được rằng, Olympic là đấu trường lớn đối với thể thao Việt Nam. Đến với Thế vận hội, mục tiêu đặt ra là từng nội dung phấn đấu vượt qua chính mình. Trên cơ sở thực trạng về thành tích các VĐV, chúng ta cũng có điểm sáng để đoàn đặt ra mục tiêu phấn đấu có huy chương, nhưng xác suất rất thấp", ông Trần Đức Phấn nói.

"Phải khẳng định rằng Olympic là đấu trường rất khó khăn với thể thao Việt Nam. Không phải các môn, các VĐV của chúng ta đến Olympic để tranh chấp huy chương, mà chỉ có số lượng rất nhỏ môn, nội dung và VĐV có khả năng tranh chấp.

Những tấm HCV, HCB của Hoàng Xuân Vinh hay một số huy chương khác trước đó như HCB Cử tạ của Hoàng Anh Tuấn, HCĐ Cử tạ của Trần Lê Quốc Toàn và HCB Taekwondo của Trần Hiếu Ngân chỉ là những điểm sáng cho thấy hiệu quả của quá trình đầu tư trước đó".

Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn cũng cho biết dựa trên quá trình chuẩn bị, thi đấu cũng như kết quả ở Olympic Tokyo 2020, thể thao Việt Nam sẽ tiếp tục có những điều chỉnh chiến lược, tìm ra giải pháp để hướng tới những thành tích tốt hơn.

"Hy vọng sau 1-2 chu kỳ Olympic nữa, VĐV của thể thao Việt Nam sẽ đến tham dự Olympic với tư thế sẵn sàng tranh chấp huy chương", ông Trần Đức Phấn nói.

Tác giả: MINH NGỌC

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP