Tin địa phương

Vì sao chậm trễ tái định cư cho dân vùng sạt lở Quảng Bình?

Người dân mong muốn chính quyền, các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư, giúp bà con có nơi ở mới trong thời gian sớm nhất.

Như VOV đã phản ánh, đã 6 tháng trôi qua, người dân vùng sạt lở tại tỉnh Quảng Bình vẫn phải ở trong các ngôi nhà và lán trại tạm bợ, ảnh hưởng lớn đến đời sống và sinh hoạt. Người dân mong muốn chính quyền và các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư, giúp bà con có nơi ở mới trong thời gian sớm nhất.

Sau trận sạt lở kinh hoàng, gia đình chị Nguyễn Thị Lan, cùng hàng chục hộ dân ở 2 thôn Ðạm Thủy 1, Ðạm Thủy 2, xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa phải sống trong những ngôi nhà tạm được dựng lên trên phần đất vườn của hàng xóm. Ngôi nhà cũ của chị Lan bị ngọn núi phía sau nhà sạt lở phá hỏng hoàn toàn. Để xây được ngôi nhà này, chị Lan tích góp nhiều năm liền.

Nhà của người dân mới xây chưa kịp ở đã bị sạt lở phá hủy hoàn toàn.

Chị Nguyễn Thị Lan cho biết, nhiều gia đình đã làm được nhà ở kiên cố, lưng tựa vào núi, mặt hướng ra sông Gianh, nhưng rồi ngọn núi phía sau nhà đổ ập xuống, cuốn đi tất cả. Trong thời gian ở tạm nơi sơ tán, bà con vùng sạt lở nhận được sự quan tâm của nhiều tổ chức, cá nhân, giúp đỡ về kinh phí xây dựng lại nhà cửa. Bây giờ bà con mong muốn được cấp đất tái định cư để xây dựng lại nhà ở.

Chị Nguyễn Thị Lan cho biết, sau nhiều lần kiến nghị với các cấp nhưng chính quyền địa phương chưa có đủ kinh phí để thực hiện giải phóng mặt bằng. “Xã nói có đất rồi nhưng giờ chưa có kinh phí để đền bù, giải tỏa trên đất canh tác này và chưa có kinh phí để san lấp mặt bằng. Người dân kiến nghị xã tạo mọi điều kiện để một ngày sớm nhất dân có đất để tạo lại nơi ăn chốn ở”, chị Lan bày tỏ.

Ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình cho biết, thông qua Mặt trận, nhiều tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ người dân vùng sạt lở, nhanh chóng ổn định cuộc sống. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã tổ chức khảo sát thực tế, sử dụng nguồn hỗ trợ để cấp về các địa phương giúp người dân xây nhà ở, hỗ trợ sinh kế lâu dài.

Hiện nay, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình đang xây dựng hơn 100 nhà cho bà con bị thiệt hại do thiên tai, sạt lở đất và sửa chữa cho 50 nhà ở vùng lũ với tổng kinh phí gần 11 tỷ đồng. Qua khảo sát cho thấy, ở một số nơi người dân vẫn chưa được bố trí mặt bằng tái định cư, ảnh hưởng đến công tác hỗ trợ xây dựng nhà cho bà con.

“Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh sẽ phân bổ kinh phí về cho huyện để cho các hộ dân làm nhà. Tuy nhiên do mặt bằng một số nơi vẫn chưa xong, phải hoàn thành mặt bằng lúc đó mới hỗ trợ kinh phí cho dân. Mặt trận cũng đề xuất và làm việc với các huyện nghe báo cáo tình hình, đề nghị huyện phải làm khẩn trương”, ông Minh khẳng định.

Sau mưa lũ, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình đã phối hợp UBND các huyện, các đơn vị liên quan kiểm tra, khảo sát, lập phương án xây dựng khẩn cấp các điểm tái định cư cho các hộ dân tại các điểm sạt lở nghiêm trọng. Sở này cũng đã đề xuất tổng mức đầu tư hạ tầng tại 4 dự án tái định cư là 52 tỷ đồng, giải quyết chỗ ở cho 139 hộ dân vùng sạt lở thuộc 3 huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, Quảng Ninh.

Sở NN&PTNT Quảng Bình cũng tham mưu UBND tỉnh sớm bố trí vốn để thực hiện các dự án khẩn cấp do thiên tai. Tuy nhiên cho đến nay, tiến độ xây dựng các khu tái định cư vẫn còn chậm, một số nơi chưa bố trí mặt bằng cho dân xây dựng lại nhà cửa.

Ông Lê Nam Giang, Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình cho biết, sau khi huyện đề xuất tỉnh cấp kinh phí xây dựng 2 khu tái định cư cho người dân tại 2 xã Thuận Hóa và Thạch Hóa, UBND tỉnh Quảng Bình đã có thông báo về việc bố trí kinh phí hỗ trợ 3 tỷ đồng cho mỗi khu tái định cư.

“Công tác tái định cư phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguồn vốn, thiết kế, quy hoạch đúng trình tự. Huyện đã làm các quy trình chờ cấp đầy đủ nguồn vốn để san ủi mặt bằng, đền bù mặt bằng. Lẽ ra tỉnh nên cấp vốn trước vì đây là công trình cấp bách, trên cơ sở nguồn vốn được cấp và căn cứ vào thiết kế đã phê duyệt huyện sẽ làm cho trọn vẹn, thiếu vốn huyện sẽ đề xuất tiếp”, ông Giang lý giải.

Còn ở trong những ngôi nhà tạm, người dân vùng sạt lở chưa thể ổn định cuộc sống.

Ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, liên quan đến việc thực hiện Khu tái định cư cho người dân vùng sạt lở tại các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Ninh, UBND tỉnh Quảng Bình đã có văn bản chỉ đạo các huyện này khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để triển khai thực hiện. Ông Đoàn Ngọc Lâm khẳng định, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, yêu cầu các huyện báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo tháo gỡ kịp thời.

“Tỉnh đã cấp kinh phí và báo cáo lên Thường trực Tỉnh ủy xin ý kiến của HĐND tỉnh. Mặc dù kinh phí của Trung ương chưa cấp về đủ nhưng tỉnh cũng đã triển khai. Trước mắt, tỉnh cấp về một phần sau đó căn cứ theo dự toán, huyện cứ làm rồi tỉnh sẽ cấp bù. Huyện phải có trách nhiệm trong việc này và tỉnh cũng đã có thông báo kết luận về chuyện xử lý các điểm tái định cư, các vùng di dân”, ông Lâm cho biết./.

Tác giả: Thanh Hiếu

Nguồn tin: vov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP