Kinh tế

Vàng thế giới lao dốc, vàng trong nước ‘bay’ nửa triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới sáng nay 12/12 giảm mạnh khiến giá kim loại quý trong nước cũng bốc hơi khoảng nửa triệu đồng/lượng.

11h trưa nay, Công ty Vàng bạc - Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng ở mức 72,5 - 73,5 triệu đồng/lượng (mua - bán), giảm 500.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Tương tự, Công ty Doji niêm yết giá vàng miếng ở ngưỡng 72,4 - 73,5 triệu đồng/lượng, giảm 300.000 - 500.000 đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng nhẫn, vàng trang sức 24K các loại cũng đồng loạt giảm mạnh về 60,1 triệu đồng/lượng (mua vào) - 61,15 triệu đồng/lượng (bán ra), "bốc hơi" nửa triệu đồng/lượng.

Nếu so với vùng đỉnh lịch sử thiết lập vào ngày 4/12, giá vàng trong nước đã rớt khoảng 1,5 - 2 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá vàng đang niêm yết trên Kitco ở mức 1.981 USD/ounce, giảm 25 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

Giá vàng trong nước giảm mạnh. (Ảnh minh họa: SJC).

Giá vàng trượt dốc do chịu áp lực từ sự phục hồi của đồng USD và lợi suất trái phiếu tăng. USD tăng 0,2% khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ loại tiền tệ khác. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng tăng cao hơn làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ vàng. Hiện tại, các nhà đầu tư chờ đợi cuộc họp quan trọng của một số ngân hàng trung ương. Cụ thể, Ngân hàng Trung ương châu Âu, Ngân hàng Trung ương Anh, Ngân hàng Norges và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ cũng sẽ tiến hành các cuộc họp chính sách vào thứ 5.

Ngoài ra, giới đầu tư cũng quan tâm đến dữ liệu lạm phát của Mỹ. Dữ liệu này được cho là có thể ảnh hưởng đến lộ trình chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao của Kitco Metals cho biết: “Các nhà giao dịch vàng đang chờ đợi một số thông tin cơ bản mới. Tình trạng biểu đồ ngắn hạn của vàng đã xấu đi. Nếu con số CPI cao nhiều hơn dự kiến, điều đó có thể tạo ra một số áp lực bán ra trên thị trường vàng”.

Theo công cụ CME FedWatch, các nhà giao dịch đang định giá 71% khả năng lãi suất sẽ giảm vào tháng 5. Lãi suất thấp hơn có xu hướng hỗ trợ vàng thỏi không chịu lãi suất.

Dữ liệu hôm thứ 6 tuần trước cho thấy thị trường việc làm của Mỹ tăng tốc trong tháng 11. Điều này có nghĩa là việc cắt giảm lãi suất sớm hơn khó có thể xảy ra…trong khi triển vọng "lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn" đang quay trở lại. Điều này đã hỗ trợ lợi suất trái phiếu kho bạc và USD, đồng thời là tin xấu đối với tài sản không mang lãi suất như vàng.

Trọng tâm tuần này sẽ tập trung vào báo cáo giá tiêu dùng tháng 11 của Mỹ sẽ được công bố vào thứ 3 (giờ Mỹ), sau đó là tuyên bố của Fed và bình luận của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào thứ 4.

Tác giả: Ngọc Vy

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP