Thế giới

Vân tay trên chiếc cốc giúp cảnh sát lần ra kẻ giết nữ sinh 17 tuổi

Trong lúc sát hại nữ sinh 17 tuổi, Su đã cầm vào chiếc cốc thủy tinh. Đối chiếu thủ công hơn 2 triệu mẫu vân tay, cảnh sát đã xác định được nghi phạm.

Deliana Heng, một thiếu nữ 17 tuổi mang quốc tịch Indonesia, sang Canada theo chương trình trao đổi giáo dục. Cô sống cùng chị gái tại một căn chung cư gần Đại học Toronto.

Bỗng một ngày, Deliana bị hãm hiếp và sát hại ngay tại nơi ở. Kẻ gây án là một người lạ, biết về võ thuật.

Cái chết bi thảm

Chiều 19/10/1983, sau khi học cùng chị gái và một số bạn cùng lớp ở thư viện, Deliana trở về căn hộ để hoàn thành một tiểu luận. Khoảng 22h, chị gái của Deliana cùng một cô bạn trở về căn hộ thì phát hiện thiếu nữ 17 tuổi tử vong với sợi dây điện quanh cổ.

Hung thủ trói chân nạn nhân bằng dây đeo camera trong căn hộ trước khi cưỡng hiếp, đồng thời đánh vào mặt cô một cách dã man. Vết bầm đỏ xuất hiện trên hai cổ tay của Deliana cho thấy hung thủ đã trói tay cô trong lúc cô còn sống, rồi tháo dây sau khi cô tử vong.

Trong buồng ngủ, cảnh sát thấy vết máu lớn trên đệm và quần, áo bị lôi ra khỏi tủ. Dây chuyền cổ với cây thánh giá nạm đá quý của Deliana biến mất.

Kiểu thắt nút dây buộc chân Deliana khiến nhóm điều tra chú ý. Ảnh: The Globe and Mail.

Xích khóa cửa gãy và rơi xuống sàn nhà là dấu hiệu hung thủ đã tác động lực mạnh lên cửa để xông vào. Cảnh sát nhận định Deliana không quen biết hung thủ. Dấu vết trên sàn nhà cho thấy hung thủ kéo Deliana từ giường trong buồng ngủ qua phòng khách để vào buồng tắm, nơi hắn siết cổ khiến nạn nhân tử vong.

Nhóm điều tra nhận định rằng hung thủ đã theo dõi Deliana khi cô rời thư viện về căn hộ. Khi hắn gõ cửa, Deliana mở hé cửa và nhận ra người trước mặt cô là kẻ lạ. Ngay lập tức, hung thủ đạp mạnh cửa khiến xích buộc cửa đứt và rơi xuống. Deliana chạy vào buồng ngủ, chốt cửa rồi chui vào tủ quần áo để trốn.

Hung thủ đã đạp cửa buồng ngủ, kéo Deliana ra khỏi tủ quần áo rồi đẩy cô lên giường. Hắn dùng sức khống chế, trói tay và chân cô gái để hãm hiếp. Sau đó, hung thủ kéo nạn nhân lúc này đã bị thương qua phòng khách rồi vào buồng tắm.

Hàng trăm vân tay xuất hiện trong căn hộ của nạn nhân. Phần lớn thuộc về những người bạn thường xuyên vào căn hộ. Song một vân tay trên cốc thủy tinh gần bồn rửa không khớp với bất kỳ người bạn nào của nạn nhân. Nhóm điều tra dự đoán có thể đó là vân tay của tên sát nhân.

Kiểu thắt nút dây buộc chân Deliana khiến nhóm điều tra chú ý. Họ nhận thấy đó là cách thắt nút đặc trưng của những người học võ thuật. Khi kiểm tra quần áo của nạn nhân, các chuyên gia pháp y phát hiện tinh trùng của hung thủ.

Năm 1983, công nghệ phân tích DNA chưa ra đời, nhưng các chuyên gia đã xác định được nhóm máu nhờ tinh trùng. Họ kết luận hung thủ mang nhóm máu AB+, một trong những nhóm máu hiếm nhất.

Với thông tin đó, cảnh sát đã lấy mẫu máu và vân tay của hàng trăm người tình nghi để thu hẹp danh sách nghi vấn.

Nghi phạm lộ diện từ dấu vân tay

Thời điểm vụ án xảy ra, cảnh sát chưa có kho dữ liệu vân tay trên máy tính. Vì thế, nhóm điều tra phải đối chiếu vân tay bí ẩn trên cốc nước với hơn 2 triệu vân tay trên các tờ giấy để tìm nghi phạm. Sau vài tháng, may mắn đã mỉm cười với họ.

Dấu vân tay bí ẩn trùng khớp với vân tay của một thanh niên mang tên Tien Po Su (còn gọi là Robert Su). Su mang quốc tịch Malaysia, tới Canada vào năm 1980 bằng thị thực sinh viên. Anh ta đam mê võ thuật và tập luyện đều đặn ở một phòng gym gần Đại học Toronto. Vân tay của Su xuất hiện trong hồ sơ cảnh sát vì gã từng ra tòa do lấy cắp tài sản.

Vân tay trên cốc thủy tinh trong căn hộ của nạn nhân trùng khớp với vân tay ngón út của Robert Su. Ảnh: The Globe and Mail.

Vân tay của Su trên cốc thủy tinh trong căn hộ của Deliana chưa thể giúp cảnh sát chứng minh anh ta là hung thủ. Họ cần mẫu máu của gã, nhưng không thể yêu cầu gã tự nguyện cung cấp mẫu máu khi tòa án chưa đồng ý. Vì thế, nhóm điều tra phải dàn dựng một vở kịch để lấy mẫu máu của Su.

Họ chọn một cảnh sát ngầm thường xuyên tập gym và có sức khỏe phi thường để đóng giả người tiếp cận Su. Sau rất nhiều nỗ lực, cuối cùng viên cảnh sát ngầm đã thu hút sự chú ý của Su nhờ những màn trình diễn sức khỏe ngoạn mục. Khi Su hỏi bí quyết để sở hữu sức khỏe phi thường, viên cảnh sát ngầm khoe một bác sĩ giỏi đã bán cho anh liệu pháp đặc biệt để tăng sức khỏe.

Đúng như suy đoán của nhóm điều tra, Su muốn mua liệu pháp đó. Viên cảnh sát ngầm nói rằng vị bác sĩ cần phân tích máu của từng người để tư vấn cách sử dụng liệu pháp và chính anh ta sẽ lấy máu để mang tới nhà vị bác sĩ. Hào hứng với câu chuyện đó, Su đồng ý cung cấp mẫu máu.

Sau đó, để tránh nguy cơ gã thanh niên nghi ngờ, viên cảnh sát ngầm đã đưa một mẫu máu cho Su và nói rằng anh trả lại mẫu máu vì cảm thấy Su vẫn chưa tin tưởng sản phẩm. Song thứ mà Su nhận chỉ là mẫu máu giả.

Cảnh sát bắt Robert Su vào ngày 17/11/1983. Ảnh: The Globe and Mail.

Án chung thân dành cho kẻ giết người

Kết quả phân tích cho thấy Su sở hữu nhóm máu AB+, trùng khớp với nhóm máu của hung thủ đoạt mạng Deliana. Ngày 17/11/1983, cảnh sát bắt Robert Su ngay tại phòng gym.

Trong lúc thẩm vấn nghi phạm 20 tuổi, cảnh sát khám xét căn hộ của gã để tìm thêm bằng chứng. Họ thấy dây chuyền và cây thánh giá nạm đá quý của Deliana, một còng tay có kích cỡ trùng khớp với những vết hằn trên cổ tay Deliana. Nút thắt trên một sợi dây trong căn hộ của Su giống hệt nút thắt trên dây camera mà hung thủ sử dụng để trói chân nữ sinh 17 tuổi. Một cuốn sách tìm thấy khiến nhóm điều tra cảm thấy sốc, vì nó nói về cách thức tội phạm hiếp dâm phụ nữ và che giấu chứng cứ sau khi gây án.

Quá trình xét xử Robert Su bắt đầu từ tháng 3/1985. Bị cáo một mực kêu oan, song bồi thẩm đoàn kết luận bị cáo phạm tội Giết người và tuyên án chung thân.

Dù kêu oan tại tòa, khi vào tù, Su lại khoe khoang về hành vi hãm hiếp và siết cổ Deliana Heng. Năm 2002, Robert Su đề nghị tòa án ân xá trước thời hạn nhưng thẩm phán đã bác yêu cầu này.

Tác giả: Kiều Văn

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP