Xã hội

Vận hành 3 tháng, công trình nước sạch tiền tỷ ‘đắp chiếu’

Công trình xử lý nước sạch hàng tỷ đồng phục vụ nhu cầu cho gần 300 hộ dân ở xã Bình Lãnh (Quảng Nam) trở thành nơi hoang phế chỉ sau ít tháng.

Gần 300 hộ dân ở xã Bình Lãnh, huyện Thăng Bình (Quảng Nam) rơi vào cảnh thiếu nước sạch nhiều năm nay dù sống cạnh nhà máy xử lý nước tiền tỷ.

Tháng 3/2014, từ nguồn vốn của chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, UBND xã Bình Lãnh đã đầu tư xây dựng công trình nước sạch tập trung tại thôn La Nga (xã Bình Lãnh, huyện Thăng Bình) với kinh phí 5,7 tỷ đồng nhằm phục vụ nhu cầu nước sạch cho gần 300 hộ dân thôn La Nga và Cẩm Sơn.

Công trình lấy nước từ hồ Cao Ngạn và nguồn nước tự chảy nối từ đập và mương Cẩm La (xã Cẩm Sơn), được đưa vào vận hành vào tháng 1/2015. Tuy nhiên, sau 3 tháng hoạt động, nhà máy ngừng cung cấp nước và đẩy hàng trăm hộ dân vào cảnh “khát” nước sạch.

Bên trong công trình, các bể chứa trơ đáy. Nhiều vật dụng đã rơi vào tình trạng xuống cấp, hư hỏng nặng sau hơn 2 năm bỏ hoang.

Ông Võ Hồng Khanh (67 tuổi, trú thôn La Nga), cho hay nhiều năm nay người dân ở đây không có nước sạch để dùng mà phải sinh hoạt bằng nguồn nước từ hệ thống máy bơm, giếng đào... "Chúng tôi mong muốn có nước sạch để sử dụng lắm nhưng không hiểu sao công trình nước sạch đầu tư tiền tỷ lại bỏ hoang", ông Khanh chia sẻ.

Nhiều vòi nước ở các bể chứa rơi vào cảnh hoen gỉ, không có nước. Hệ thống lắng lọc đã hư hỏng và không thể sử dụng được.

Thời điểm công trình hoàn thành, Hợp tác xã Bình Lãnh là đơn vị được giao nhiệm vụ vận hành và đứng ra thu tiền của các hộ dân với đơn giá 4.000 đồng/khối nước. Trong ảnh là các van khóa nước cỡ lớn đã gỉ sét. Hệ thống van này được dùng để điều chỉnh lượng nước vào ra của nhà máy.

Bên trong khuôn viên nhà máy nước sạch, cỏ mọc um tùm phủ kín cả lối đi.

Ông Nguyễn Tấn Thiện, Phó chủ tịch UBND xã Bình Lãnh, cho biết công trình nước sạch sau khi hoàn thành thì được bàn giao cho Hợp tác xã nông nghiệp quản lý. Tuy nhiên, quá trình hoạt động lại liên tiếp gặp thua lỗ. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân đã tự ý cắt đường ống phía trước, không cho nước chảy qua đồng hồ nhằm "ăn chặn" nước dùng cho tưới tiêu...

"Chúng tôi đã có kiến nghị lên cấp trên về hiện trạng của công trình. Thời gian tới UBND xã sẽ mời đơn vị chuyên môn đánh giá hiện trạng để lên phương án sửa chữa, đồng thời UBND xã sẽ tiến hành họp dân, phát phiếu thăm dò ý kiến xem những hộ nào đồng ý sử dụng nước sạch trở lại", ông Thiện nói.

Hệ thống máy móc bên trong các khu nhà đã ngừng hoạt động sau thời gian dài không được đưa vào vận hành.

Hồ Cao Ngạn rộng hơn 10 ha, là một trong 2 nguồn cung cấp nước cho công trình xử lý nước sạch ở xã Bình Lãnh. Tuy nhiên, hệ thống ống dẫn nước từ hồ lên nhà máy cũng đã hư hỏng.

Xã Bình Lãnh, huyện Thăng Bình (Quảng Nam), nơi có công trình nước sạch bỏ hoang. Ảnh: Google Maps.

Tác giả: Giáp Hồ

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP