Giới trẻ

Vấn đề hỗ trợ tài chính, nhập cư làm nóng cuộc thi tranh biện của bạn trẻ Hà Nội

Với chủ đề kiến nghị: “Chúng tôi sẽ tăng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển và nhận một phần lớn những người dân nhập cư”, trận chung kết chương trình Debate Tournament 2018 giữa đội Descendant và đội ANT Supreme Debate team (SDT) đã mang lại không khí tranh biện hấp dẫn, không kém phần kịch tính.

Debate Tournament là giải đấu tranh biện được tổ chức hằng năm và qua 5 năm phát triển đã trở thành điểm sáng trong chuỗi hoạt động ngoại khóa của trường Hà Nội - Amsterdam.

Trong năm nay, với hơn 40 đội thi đấu tranh biện, Debate Tournament 2018 có sự tham gia của không chỉ các bạn học sinh – sinh viên trên ở nhiều tỉnh thành phố mà còn cả sự góp mặt của các đội tranh biện từ các quốc gia như Hàn Quốc, Indonesia...

Trận chung kết chương trình Debate Tournament 2018 giữa đội Descendant và đội ANT Supreme Debate team (SDT) đã mang lại không khí tranh biện hấp dẫn, không kém phần kịch tính khi nói về chủ đề: “Chúng tôi sẽ tăng hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển và nhận một phần lớn những người dân nhập cư”.

Vượt qua 20 đội chơi, 2 đội xuất sắc nhất đã gặp nhau tại đêm chung kết là đội ANT Supreme Debate team (SDT) đảm nhận phe Phản đối, gồm các thành viên: Đặng Phương Nam, Đoàn Trọng Sang, Nguyễn Quốc Hưng và đội Descendant đảm nhận phe Ủng hộ, gồm các thành viên: La Gia Long, Trần Hà Chi, Bùi Lam Trà.

Trận đấu bùng nổ của hai đội chơi

Cả hai đội chơi bước vào trận đấu với sự tự tin cao độ, ở lượt nói A1, đội Ủng hộ đưa ra khái niệm về các nước đang phát triển, đưa ra những luận điểm mong muốn tăng cường hỗ trợ cho những nước đang phát triển và mục tiêu giới hạn của đội là 2 quốc gia trên toàn thế giới.

“Mục tiêu của chúng tôi ngày hôm nay là để hướng đến một thế giới mà ở đó các quốc gia cùng nhau tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau để tạo nên một thế giới tốt đẹp. Và trong đó, tất cả các nước cùng san sẻ gánh nặng về các vấn đề xã hội.

Cơ chế chúng tôi đưa ra ngày hôm này là cổ vũ cho tăng cường hỗ trợ tài chính theo đầu người, hỗ trợ từ 3 - 7% đối với người dân tùy vào đời sống, công việc họ kiếm ra được bao nhiêu”, đội Ủng hộ nói.

Đội Ủng hộ chứng minh qua luận điểm thứ nhất là tăng cường, hỗ trợ tài chính cho đất nước đang có lượng lớn người dân nhập cư để san sẻ gánh nặng cho các quốc gia đang phát triển.

Luận điểm thứ hai là việc tăng cường hỗ trợ tài chính cho những quốc gia đã nhận lượng lớn dân nhập cư sẽ giúp giảm đi vấn đề người dân nhập cư gây ra một cách kịp thời.

Theo đó, đội Ủng hộ nhấn mạnh sẽ sử dụng những nguồn tiền ở quỹ hỗ trợ tài chính để chia cho người dân. Và đồng thời hàng tháng, hàng quý sẽ có những bản báo cáo để gửi lên, trong bản báo cáo ghi rõ danh sách số tiền đó họ chi tiêu vào vấn đề gì, họ dành cho những đối tượng như thế nào và dùng vào mục đích gì.

Bùi Lam Trà, nữ sinh nhận giải thưởng hùng biện xuất sắc nhất

Bên Ủng hộ lý giải hiện nay thực trạng di cư sang các nước đang diễn ra rất phổ biến, bạo động, khủng bố, rất nhiều vấn đề xảy ra trong khi nguồn tài chính hỗ trợ lại không đủ bởi họ phải nhận thêm một lượng lớn so với ban đầu làm ảnh hưởng trực tiếp tới các quốc gia trên nhiều vấn đề về kinh tế, chính trị, xã hội. Hỗ trợ giúp đỡ các nước khác nhau để có trách nhiệm với xã hội, tăng cường tình hữu nghị giữa các quốc gia là mục tiêu lớn nhất đội Ủng hộ hướng đến.

Với luận điểm tăng hỗ trợ tài chính sẽ làm giảm vấn đề người dân nhập cư, bên Phản đối cho rằng việc cung cấp cho người nhập cư sang các nước đang phát triển sẽ chỉ khiến một nhóm đối tượng chịu thiệt hại vô cùng to lớn, họ còn phải chịu thêm gánh nặng.

Đội Phản đối chỉ mâu thuẫn trong luận điểm của đội bạn là hoàn toàn không có tác dụng vì thứ nhất gây ra tham nhũng trong các nước đang phát triển, thứ hai là không công bằng, thứ ba là các nước đang phát triển dù họ nhận viện trợ họ cũng không đủ khả năng giải quyết được vấn đề nhập cư.

“Chúng tôi là dù các nước đang phát triển nhận viện trợ thì họ cũng không đủ khả năng để giải quyết vấn đề nhập cư. Vì vậy ở đây chúng tôi đề ra một chính sách thay thế đó là hỗ trợ hàng hóa, lương thực. Đây là giải pháp trong thời gian ngắn hạn để tạm thời ổn định lại tình hình người nhập cư”, đội Phản đối đưa ra luận điểm của mình.

Ở lượt nói thứ hai, đội Ủng hộ thêm một lần nữa khẳng định các nước đang phát triển nên được nhận một lượng viện trợ tài chính từ các quốc gia đã phát triển về lượng nhập cư mà họ đã nhập vào.

“Các bạn đưa ra cho chúng tôi 3 luận điểm, luận điểm đầu tiên không có tác dụng và chúng tôi phản biện hoàn toàn lại những luận điểm đó, những gì chúng tôi đưa ra hoàn toàn có tác dụng.

Thứ hai là các bạn chưa hề động đến ý này, thứ ba các bạn nói rằng dù có nhận viện trợ cũng không đủ bởi như thế các bạn sẽ không viện trợ tiền mà viện trợ thức ăn, lương thực thực phẩm”, thành viên Hà Chi đưa ra những luận điểm tiếp theo.

Đội Ủng hộ chứng minh những quốc gia đã phát triển phải công khai mình đã đưa ra bao nhiêu tiền cho các quốc gia đang phát triển và các quốc gia đang phát triển cũng phải minh bạch trong việc mình đã nhận tiền bao nhiêu, tạo sự minh bạch đôi bên để không một bên nào có thể tham nhũng số tiền này được.

Đội Ủng hộ tiếp tục đưa ra luận điểm tăng hỗ trợ tài chính giải quyết vấn đề người nhập cư gây ra một cách kịp thời. Bởi việc nhập cư hay không là do quyết định của chính những người nhập cư đó, chính phủ không có quyền phân bổ người nhập cư vào quốc gia nào, người nhập cư đi đâu và nhập cư vào đâu là hoàn toàn do quyết định của họ.

Trong lượt nói thứ ba, đội Ủng hộ nhắc lại mục tiêu cùng nhau phát triển, tương trợ nhau, chung tay bảo vệ vấn đề xã hội để giải quyết hai xung đột: có đảm bảo tham nhũng hay không và đảm bảo công bằng hay không. Ngay từ đầu đội Ủng hộ cho rằng đội Phản đối không hề đưa ra mục tiêu, chặng đường nào cũng như đích đến thông qua những luận điểm mà bị chệch hướng.

Sau những luận điểm của đội Ủng hộ, đội Phản đối đã chỉ ra 3 mâu thuẫn cần giải quyết, bên nào giải quyết được sẽ là người chiến thắng. 3 mâu thuẫn đó là trợ cấp có minh bạch hay không, có đảm bảo được công bằng giữa các quốc gia hay không và bên nào sẽ giải quyết được vấn đề lượng lớn người nhập cư.

Tổng kết cuộc tranh biện, đội Ủng hộ đã lần lượt chứng minh được việc hỗ trợ tài chính sẽ giúp chia sẻ gánh nặng và giải quyết những vấn đề của người nhập cư. Đồng thời tăng cường sự viện trợ tài chính giải quyết được vấn đề xã hội một cách kịp thời nên cho đến thời điểm này, đội Ủng hộ nghĩ rằng không cần phải tranh biện thêm vì đội Phản đối đã đi sai hướng. Việc không đi đúng hướng, giải pháp không khả thi là lý do khiến đội Phản đối thua đội Ủng hộ.

Kết thúc trận đấu kéo dài gần 1 giờ đồng hồ, với hệ thống luận điểm chặt chẽ, đội Ủng hộ Descendant đã giải quyết thỏa đáng mâu thuẫn, mục tiêu của kiến nghị và giành chiến thắng sát nút với số điểm 52.

Đội Descendant giành chiến thắng chung cuộc

Tác giả: Kim Bảo Ngân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP