Thế giới

Uy lực súng bắn tỉa diệt mục tiêu cách 4 km của Nga

Ngành công nghiệp vũ khí của Nga gần đây đã “trình làng” SVLK-14S Sumrak - súng bắn tỉa tầm xa đầu tiên trên thế giới có thể tiêu diệt các mục tiêu ở khoảng cách hơn 4 km.

Khẩu súng trường bắn tỉa SVLK-14S Sumrak (Ảnh: RBTH)

Tại thị trấn Tarusa, nơi cách thủ đô Moscow khoảng 2 giờ lái xe, có một ngôi nhà nhỏ với biển hiệu bên ngoài là “Tsar Pushka”. Thoạt nhìn, ngôi nhà một tầng này hoàn toàn bình thường và không có gì nổi bật, tuy nhiên ở bên trong đây là nơi đặt nhà máy sản xuất những khẩu súng bắn tỉa uy lực nhất thế giới.

Đây là nhà máy tư nhân đầu tiên ở Nga được phép chế tạo vũ khí. Tuy nhiên, Vlad Lobaev, ông chủ của Tsar Pushka và là chuyên gia về súng, đã nghiên cứu nghệ thuật chế tạo súng không phải ở quê hương của ông mà tại Mỹ. Ông đã chi hàng triệu USD để mua các trang thiết bị từ Mỹ để phục vụ cho nhà máy chế tạo vũ khí của mình.

“Điều này cũng đơn giản thôi. Mỹ có hàng trăm doanh nghiệp tư nhân được cấp phép sản xuất vũ khí. Do vậy, Mỹ là một trog những thị trường sản xuất vũ khí phát triển nhất thế giới. Đó là lý do một số súng trường của Tsa Pushka, vốn được các vệ sĩ của Tổng thống Vladimir Putin sử dụng, được chế tạo từ công nghệ Mỹ”, kỹ sư trưởng Yuri Shinichkin của KBIS - công ty mẹ sở hữu công ty vũ khí Lobaev cho biết.

Vũ khí uy lực nhất do nhà máy Tsar Pushka sản xuất là súng trường SVLK-14S, hay còn được gọi là Sumrak (Twilight).

SVLK-14S Sumrak có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách hơn 4 km (Ảnh: RBTH)

“Loại vũ khí này được chế tạo tỉ mỉ từng bước một, giống như một chiếc xe Ferrari hay Porsche, dành riêng cho những người bắn súng với độ chính xác cao và các tay súng chuyên nghiệp chuyên thực hiện những cú bắn ở khoảng cách xa”, Sinichkin cho biết.

Súng trường SVLK-14S sử dụng đạn .408 CheyTac (10,36x77mm) có khả năng bắn trúng mục tiêu với tốc độ 900 m/giây.

“Loại đạn này có thể xuyên thủng lớp giáp dày tới 3 cm. Thử tưởng tượng xem chuyện gì sẽ xảy ra nếu viên đạn này găm vào đối phương. Không lớp áo chống đạn nào có thể cứu vãn được”, Sinichkin cho biết thêm.

Một đặc điểm nổi bật của Sumrak là phần nòng súng rất nặng, dài tới 1,5 m, được làm từ hợp kim nhôm chất lượng cao. Thiết kế này cho phép loại súng trường này có thể hoạt động tốt dù môi trường xung quanh có sự thay đổi lớn về nhiệt độ, từ -40 đến 60 độ C. Một khẩu Sumrak nặng tới 9,6 kg.

Giống như một chiếc xe hơi hạng sang, vốn không được sản xuất để sử dụng đại trà, SVLK-14S không phải loại súng được sử dụng để phục vụ mục đích tác chiến. Để gia tăng tầm bắn và độ chính xác của khẩu súng này, các kỹ sư đã quyết định tháo bỏ phần hộp tiếp đạn. Do vậy, SVLK-14S là khẩu súng chỉ có thể bắn từng phát một.

Tháng 10/2017, truyền thông Nga đưa tin một tay súng bắn tỉa đã sử dụng súng SVLK-14S Sumrak để bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 4.210 m, phá vỡ kỷ lục trước đó là 4.157 m. Theo Sputnik, để đạt được thành tựu này, nhà phát triển súng đã phải cải tiến cả phần cấu trúc và đạn của SVLK-14S.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP