Thế giới

Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ kết luận Nga cố giúp Trump đắc cử

Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đồng ý với kết luận được công bố năm ngoái rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay nhau tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Đức hồi tháng 7/2017. Ảnh: Reuters

"Trong 16 tháng qua, ủy ban đã kiểm tra các nguồn tin, quá trình phân tích, các biện pháp nghiệp vụ trong bản đánh giá của Cộng đồng Tình báo và không thấy có lý do gì để tranh cãi về những kết luận đó", CNN dẫn tuyên bố ngày 3/7 của Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng Viện Richard Burr.

Trong bản tóm tắt kết luận của mình, Ủy ban Tình báo Thượng viện cung cấp chi tiết lý do cơ quan này đồng ý với Cộng đồng Tình báo rằng Nga đã cố giúp ông Trump đắc cử và gây tổn hại đến chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton.

Ủy ban cho hay báo cáo của Cộng đồng Tình báo dựa trên những bình luận công khai của các nhà lãnh đạo Nga, các tin bài trên truyền thông Nga về cuộc bầu cử Mỹ cũng như nhiều bằng chứng khác.

Kết luận trên của Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ được đưa ra trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh Trump - Putin đang trong quá trình chuẩn bị. Theo kế hoạch, hội nghị sẽ được tổ chức tại thủ đô Helsinki của Phần Lan vào ngày 16/7. Đây sẽ là cuộc gặp riêng chính thức đầu tiên giữa hai lãnh đạo Nga - Mỹ.

Cả Trump và Putin đều nhiều lần bác bỏ cáo buộc Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hai năm trước. Thậm chí ông Trump còn lên án các cuộc điều tra về vấn đề này là trò lừa đảo.

"Nga luôn khẳng định họ không can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta”, ông viết trên Twitter hồi tuần trước.

Cùng quan điểm với ông Trump, các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đưa ra báo cáo cho rằng không có bằng chứng về sự thông đồng giữa đội ngũ tranh cử của tổng thống và các quan chức Nga. Tuy nhiên các nghị sĩ Dân chủ tại ủy ban này lại cáo buộc các nghị sĩ Cộng hòa đang cố bảo vệ tổng thống.

Tác giả: Phạm Khánh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP