Số hóa

Ứng dụng cứu mạng người cho phép chia sẻ vị trí khi không có mạng di động

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Alicante của Tây Ban Nha (UA) đã phát triển một thiết bị thông minh và một ứng dụng liên quan có khả năng truyền tọa độ GPS và tin nhắn SOS - ngay cả khi họ không có mạng di động trong trường hợp khẩn cấp, cần cứu hộ.

Ông José Ángel Berná Galiano, một chuyên gia về leo núi và là giáo sư thuộc Khoa Vật lý, Kỹ thuật Hệ thống và Lý thuyết Tín hiệu của UA cho biết, ở nhiều vùng núi không có sóng điện thoại và không thể liên lạc được với các dịch vụ khẩn cấp. Trong trường hợp này, người bị thương chỉ có thể chờ đợi đội cứu hộ tìm kiếm sau khi nhận thông báo từ bạn bè hoặc gia đình.

Do đó, công nghệ do ông phát triển cho phép biến một chiếc smartphone không có tín hiệu di động thành một đèn báo khẩn cấp, phát ra tọa độ vị trí của nó và một tin nhắn văn bản bằng cách sử dụng giao diện Wi-Fi. Nhờ đó, các đội cứu hộ có thể phát hiện ra tín hiệu cứu hộ với một thiết bị được thiết kế đặc biệt, nặng chỉ 500 gram, và ở khoảng cách ít nhất 3 km trong các khu vực mở. Vì vậy, việc tìm kiếm một người hay cứu được mạng sống của họ sẽ diễn ra nhanh hơn.

Một số đội cứu hộ trên toàn thế giới (mặc dù không ở Tây Ban Nha) có một thiết bị họ thường mang trên máy bay trực thăng cứu hộ có thể xác định vị trí smartphone bằng cách sử dụng một quy trình triangulation tín hiệu phức tạp. Tuy nhiên công nghệ này rất tốn kém - chi phí lên đến 80.000 USD trong khi thiết bị của Galiano lại chỉ tốn 700 USD.

Hệ thống mới đã được thử nghiệm bởi các đội cứu hộ núi ở Tây Ban Nha và được sự hỗ trợ của Liên đoàn Núi Tây Ban Nha (FEDME) để đưa vào hoạt động. Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng công nghệ này cũng có thể áp dụng cho nhiều tình huống - như động đất, cháy rừng lớn hoặc các tình huống khác mà các dịch vụ điện thoại di động thông thường thất bại - hy vọng nó sẽ được áp dụng rộng rãi hơn trên toàn thế giới.

Tác giả: Gia Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP