Thể thao

U23 Việt Nam: Đừng hết lời tung hô để rồi thất vọng!

Một nghịch lý rất lớn với bóng đá Việt Nam, là các giải đấu không được kỳ vọng lớn sẽ mang đến thành tích bất ngờ, nhưng tung hô ngất trời thường nhận trái đắng.

Sau thành công của U23 Việt Nam ở U23 châu Á 2018, thầy trò HLV Park Hang Seo đang nhận được sự kỳ vọng và quan tâm rất lớn cho chiến dịch ASIAD 18. Tuy nhiên, sức ép vô hình ấy có thể mang lại tác dụng ngược cho U23 Việt Nam.

Cần nhắc, bóng đá việt Nam luôn mang đến những kết quả ngược rất kỳ lạ. Năm 2008, thầy trò HLV Calisto đá thua sấp mặt trong các trận đấu chuẩn bị cho AFF Cup 2008, nhiều ý kiến không đặt kỳ vọng lớn, nhưng cuối cùng ĐTVN đã giành chức vô địch lịch sử.

Trước đó 1 năm, Olympic Việt Nam đi đến vòng loại cuối cùng ở Olympic Bắc Kinh, ĐTVN vào tứ kết ASIAN Cup. Lẽ đó, tất cả chờ đợi rất lớn vào thành tích vàng cho SEA Games nhưng mọi thứ mang lại cảm giác hoàn toàn trái ngược với thất bại bẽ bàng.

HLV Park Hang Seo đang đứng trước những áp lực vô hình sau thành công ở U23 châu Á 2018.

SEA Games năm 2017 cũng là ví dụ thiết thực. Với việc môn bóng đá nam dùng độ tuổi 22, thầy trò HLV Hữu Thắng được chờ đợi sẽ làm nên lịch sử, nhưng kết cục chia tay ngay từ vòng bảng.

Thất bại của U22 Việt Nam trên đất Malaysia cũng có phần rất lớn từ những sức ép vô hình, sự kỳ vọng quá lớn nên các cầu thủ không còn là chính mình.

Dẫu vậy, U23 Việt Nam cũng lứa nòng cốt đá SEA Games năm 2017 đã làm nên kỳ tích Á quân tại U23 châu Á vào đầu năm nay. Đây là giải đấu mà thầy trò HLV Park Hang Seo không nhận được niềm tin lớn, phần lớn điều nghĩ họ sẽ sớm ra về ngay từ vòng bảng.

Sau U23 châu Á 2018, U23 Việt Nam bây giờ “lột xác” hoàn toàn từ thương hiệu đến sự ghi nhận của người hâm mộ. Đây là điều rất đáng mừng nhưng cũng gánh nặng cho thầy trò Park Hang Seo cực lớn, vì sự kỳ vọng của hàng triệu người hâm mộ trong mỗi giải đấu mà U23 Việt Nam tham dự.

ASIAD 18 sẽ là sân chơi được người hâm mộ Việt Nam rất quan tâm. Hơn hết, bảng đấu của thầy trò HLV Park Hang Seo được đánh giá nhẹ hơn rất nhiều với với giải U23 châu Á 2018. Nhưng bóng đá không thể nói trước điều gì và không có tính bắc cầu, tức Á quân U23 châu Á sẽ có có thành tích tốt ở ASIAD.

U23 Việt Nam phải là chính mình tại ASIAD 18.

Một ví dụ rất rõ trong bóng đá để phần lớn chúng ta nhìn nhận được vấn đề, là tuyển Đức (ĐKVĐ World Cup 2018) rơi từ vòng bảng World Cup 2018, thậm chí thua 0-2 trước Hàn Quốc. Tuyển Bồ Đào Nha (ĐKVĐ châu Âu) ra về từ vòng 1/16.

Vậy nên, U23 Việt Nam đến với ASIAD nên trong thế một đội bóng của “vùng trũng” bước ra sân chơi châu lục, thay vì mang mác Á quân U23 châu Á, điều ấy sẽ là “con dao hai lưỡi” dành cho thầy trò HLV Park Hang Seo. Nỗi ám ảnh quá khứ theo kiểu kỳ vọng lớn để rồi thất vọng có thể hiện về.

Hãy giảm đi áp lực vô hình, sự kỳ vọng để là chính mình, điều này thực sự rất quan trọng với U23 Việt Nam tại ASIAD 18!

Tác giả: Văn Nhân

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP