Thể thao

U19 Việt Nam hai lần thất bại ở giải khu vực: Lời cảnh báo cho công tác đào tạo trẻ

Dù U19 Việt Nam đặt mục tiêu góp mặt ở trận chung kết giải vô địch U19 Đông Nam Á 2018 nhưng thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã phải sớm dừng bước ngay từ vòng bảng.

U19 Việt Nam kết thúc hành trình giải vô địch U19 Đông Nam Á với thành tích 2 trận thắng, 2 hòa và 1 thua. Đây là lần thứ 2 liên tiếp U19 Việt Nam nhận “trái đắng” ở sân chơi khu vực.

Ở trận hòa trong ngày ra quân trước U19 Thái Lan, các chân sút U19 Việt Nam bộc lộ mặt hạn chế ở khả năng dứt điểm khi các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn bỏ lỡ hàng tá cơ hội ngon ăn. Ở trận thua Indonesia cũng vậy, U19 Việt Nam đã không thể giải quyết được bài toán ghi bàn, bởi chỉ cần 1 tình huống được cụ thể bằng bàn thắng, mọi chuyện đã không trở nên tồi tệ.

U19 Việt Nam gây thất vọng quá nhiều ở giải Đông Nam Á

Ngay cả hai trận thắng đối thủ yếu là Lào và Philippines, hàng công của U19 Việt Nam vẫn bị HLV Hoàng Anh Tuấn chê.

Không chỉ thể hiện bộ mặt kém về chuyên môn, U19 Việt Nam còn khiến người hâm mộ cảm thấy lo lắng khi không cho thấy một đội bóng quyết tâm, khao khát giành chiến thắng.

Buồn và thất vọng nhất là ở trận cuối vòng bảng gặp Singapore. U19 Việt Nam xác định không còn cơ hội nào để đi tiếp khi mất quyền tự quyết, nhưng màn trình diễn cùng thái độ thi đấu lại khó chấp nhận.

Trước trận đấu, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định ông không cần quan tâm tới kết quả trận cùng giờ giữa Indonesia và Thái Lan, nhưng các học trò của ông lại không làm được điều ấy. Các cầu thủ thi đấu một cách vô hồn trên sân, đặc biệt là thời điểm Thái Lan dẫn Indonesia 2-0.

Ở một trận đấu mà U19 Việt Nam cần có chiến thắng, thậm chí thắng đậm để ngẩng cao đầu về nước, thì họ lại chơi một cách vô hồn, không có khát khao chiến thắng.

Rõ ràng với những màn trình diễn thiếu ấn tượng tại giải vô địch U19 Đông Nam Á, không ít người hâm mộ bóng đá Việt Nam sẽ cảm thấy lo lắng cho tương lai của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn ở những giải đấu lớn sắp tới, gần nhất là vòng chung kết U19 châu Á 2018, nơi mà tuyển U19 Việt Nam còn gặp các đối thủ mạnh hơn nhiều.

“Năm nay là năm thứ hai liên tiếp chúng tôi phải dừng chân tại vòng bảng dù mục tiêu của U19 Việt Nam là cố gắng đi đến trận cuối cùng. Tuy nhiên, tôi cho rằng thấy thất bại cũng là điều tốt cho đội bóng trẻ của mình. Qua giải đấu này, chúng tôi biết được sẽ cần phải làm gì để chuẩn bị cho VCK U19 châu Á vào tháng 10 tới”, HLV Hoàng Anh Tuấn chia sẻ sau thất bại.

Hai năm bị loại ngay ở vòng bảng khu vực, đó thực sự là một thất bại đau đớn với bóng đá trẻ Việt Nam, khi mà thương hiệu U19 Việt Nam từng vang danh cả thế giới. Chứng kiến những gì mà U19 Việt Nam thể hiện ở giải Đông Nam Á vừa rồi, thực sự đó là một cảnh báo về khả năng thụt lùi của bóng đá trẻ Việt Nam so với khu vực.

Biết bao giờ U19 Việt Nam mới trở lại thời của lứa Công Phượng, Xuân Trường, và gần nhất là Quang Hải, Tiến Dũng…? Câu trả lời đó, xin được dành cho HLV Hoàng Anh Tuấn và những người làm công tác đào tạo trẻ ở Việt Nam, các địa phương, CLB…

Tác giả: Hà Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP