Kinh tế

Tỷ phú Trung Quốc vỡ nợ bỏ trốn, Nhà nước gọi cũng không về

Người sáng lập ra công ty công nghệ LeEco tại Trung Quốc đã không tuân thủ lệnh quay trở lại nước để giải quyết các vấn đề tài chính tại chi nhánh ở Thâm Quyến của công ty.

Cụ thể, theo lệnh của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) hôm qua (1/1), ông Jia Yueting, người sáng lập LeEco buộc phải trở lại Trung Quốc trước ngày 31/12 để xử lý khoản nợ của Leshi Internet Information & Technology và các công ty liên quan.

Theo tờ South China Morning Post, tính đến ngày 1/1, sau khi thời hạn kết thúc, nơi ở của ông Jia vẫn chưa được biết.

Người sáng lập LeEco, tỷ phú Jia Yueting hiện đang bị CSRC yêu cầu trở lại Trung Quốc để trả khoản nợ hơn 1,6 nghìn tỷ đồng. (Nguồn: VCG | Getty Images)

Trước đó, ông này đã không xuất hiện công khai tại Trung Quốc đại lục từ tháng 3/2017, tờ Quartz đưa tin.

Bên cạnh đó, CNBC cho biết, ông Jia đã hoạt động lần cuối trên mạng xã hội Weibo vào ngày 25/12, khi ông đăng một bản cập nhật với những điều chúc tốt đẹp cho nhân viên tại Faraday Future, một công ty khởi nghiệp sản xuất xe điện có liên kết với ông Jia.

Nhiều nguồn tin cho hay, các đại diện của LeEco và Faraday Future đã không có phản hồi ngay lập tức về vấn đề này.

Đáng nói, CSRC đã yêu cầu Jia trở lại Trung Quốc đại lục kể từ tháng 9/2017, nhưng ông Jia không có bất kỳ hành động nào tỏ ra tuân thủ, hãng tin Tân Hoa Xã cho biết.

Do đó, ông Jia đã được liệt kê vào một danh sách đen về những người vỡ nợ được quản lý bởi Tòa án Nhân dân Tối cao trong tháng 12 vừa qua. Thông tin trên danh sách công khai này cho thấy Jia đã không tuân thủ lệnh thanh toán cho Tập đoàn Chứng khoán Ping An khoảng 477 triệu nhân dân tệ (tương đương 72 triệu USD hoặc hơn 1,6 nghìn tỷ đồng).

Một số tờ báo địa phương đưa tin, năm 2017 là một năm đầy khó khăn với LeEco, khi chuyển từ việc phát video và sản xuất nội dung sang một tập đoàn đa ngành. Trước khi phải chịu khoản nợ khổng lồ này, công ty đã tự hào với mục tiêu chiếm được những “gã khổng lồ” của Silicon Valley như Apple và Netflix.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện một đợt đẩy mạnh vào năm 2016, LeEco đã buộc phải cắt giảm nhân lực vào tháng 5 năm ngoái với lý do liên quan đến tái cấu trúc.

Sau đó, ông Jia đã từ chức trong vai trò chủ tịch của Leshi Internet vào tháng 7. Đáng chú ý, ông này còn từ chức Giám đốc điều hành của chi nhánh Tập đoàn ở Thâm Quyến.

Theo CNBC, mặc dù nơi ở của ông Jia vẫn chưa được biết, nhưng vợ ông, bà Gan Wei dường như đã có mặt tại Trung Quốc vào ngày đầu năm mới.

“Trong ngày cuối năm 2017, tôi trở lại đây để hoàn thành một sứ mệnh. Vào đầu năm mới, những nhiệm vụ trên con đường phía trước sẽ rất nặng nề...”, bà Gan viết trong một bài đăng trên Weibo vào hôm qua (1/1) và cho biết bà đang có mặt tại Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh.

Bà cũng đã trả lời một bình luận từ một người dùng khác trên Weibo, người đã nhắn nhủ Leshi Internet hãy cẩn trọng để các nhà đầu tư của họ không bị bỏ rơi.

“Chúng tôi sẽ thật cẩn trọng”, bà Gan nói.

Tác giả: Hồng Vân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP