Kinh tế

Tỷ phú Elon Musk có thể mất danh hiệu 'người giàu nhất thế giới'

Gói trả thù lao trị giá 55 tỷ USD cho Elon Musk tại công ty Tesla đã bị thẩm phán bang Delaware của Mỹ bác bỏ, sau khi một cổ đông phản đối rằng nó cao một cách quá đáng và không công bằng.

Phán quyết sẽ khiến tài sản của Musk bị ảnh hưởng nặng nề và khiến số phận các công ty của ông bị đặt dấu hỏi.

Phán quyết hôm thứ Ba có thể lấy đi khối tài sản khổng lồ của Elon Musk. Ảnh tư liệu: Reuters

Phán quyết trên là sự bác bỏ đối với gói thù lao lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ. Thẩm phán đưa ra phán quyết đã phát hiện ra rằng gói lương thưởng này được đàm phán bởi các thành viên hội đồng quản trị có vẻ chịu sự chi phối của Musk, cũng như bởi lời hứa cho phép ông được hưởng một phần thành quả tăng trưởng vượt bậc của công ty.

“Bị lấn lướt bởi những lời hùng biện 'chỉ có tăng trưởng', hoặc có lẽ bị mờ mắt bởi sức hút ngôi sao của ông Musk, Hội đồng Quản trị Tesla không bao giờ đặt ra câu hỏi về gói thù lao 55,8 tỷ USD rằng: Liệu kế hoạch đó có cần thiết để Tesla giữ được Musk và đạt các mục tiêu của công ty hay không?”, thẩm phán Kathaleen McCormick của tòa án vùng Chancery thuộc bang Deleware cho biết.

Tỷ phú Elon Musk cho biết ông cần một lượng cổ phần lớn hơn tại Tesla để duy trì quyền kiểm soát nhà sản xuất ô tô điện và mở rộng hơn nữa sang lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Theo Bloomberg, tài sản của Elon Musk đã giảm 30 tỷ USD trong năm nay xuống chỉ còn dưới 200 tỷ USD. Phán quyết này khiến tương lai tài sản của Musk trở nên bấp bênh, vì gói trả lương quyền chọn này là một trong những tài sản giá trị nhất của ông.

Nếu không có chúng, giá trị tài sản ròng của ông sẽ giảm xuống còn 154,3 tỷ USD, khiến ông trở thành người giàu thứ ba trên thế giới sau khi chiếm vị trí số 1 trong vài năm qua, theo Bloomberg Billionaires Index.

Tỷ phú Musk đã nhanh chóng phản ứng với phán quyết trên mạng xã hội X: “Đừng bao giờ thành lập công ty của bạn ở bang Delaware". Hiện vẫn chưa rõ liệu Musk sẽ kháng cáo phán quyết hôm thứ Ba hay hội đồng quản trị của Tesla sẽ đưa ra gói trả lương mới.

Tác giả: Mai Anh

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP