Kinh tế

Tỷ phú Bill Gates, Jeff Bezos và Warren Buffett giàu hơn 160 triệu người Mỹ cộng lại

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, ba tỷ phú giàu nhất thế giới hiện nay đang sở hữu khối tài sản còn lớn hơn một nửa dân số Mỹ cộng lại.

Ba tỷ phú Bill Gates, Jeff Bezos và Warren Buffett hiện có tổng tài sản khoảng 248,5 tỷ USD. (Nguồn: yahoo.com)

Theo đó, người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, ông chủ Jeff Bezos của Amazon và nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett hiện có tổng tài sản khoảng 248,5 tỷ USD (tương đương gần 5.648 nghìn tỷ đồng), nhiều hơn tổng giá trị tài sản của 160 triệu người nghèo nhất nước Mỹ, Viện nghiên cứu Chính sách cho biết.

Cũng trong nghiên cứu mới này, Viện nghiên cứu Chính sách nhận thấy rằng 25 người giàu nhất nước Mỹ hiện nắm giữ hơn 1 nghìn tỷ USD tài sản.

“400 người giàu nhất nước chúng ta giờ đây còn giàu có hơn 64% dân số Hoa Kỳ, tương đương khoảng 80 triệu hộ gia đình hoặc 204 triệu người. Số dân đó còn nhiều hơn dân số của Canada và Mexico cộng lại”, tờ Independent trích dẫn.

Nghiên cứu cũng cho thấy một gia đình người Mỹ trung bình có tài sản ròng là 80.000 USD (khoảng hơn 1,8 tỷ đồng), không tính xe ô tô gia đình, trong khi ước tính cứ 5 gia đình Mỹ thì có 1 gia đình có số tiền kiếm được bằng 0 hoặc dưới mức 0, nghĩa là số nợ của họ bằng hoặc lớn hơn số tiền mặt và tài sản của họ.

Theo đó, đội ngũ tư vấn cho biết, kế hoạch thuế mới nhất của Tổng thống Donald Trump phải được chấm dứt, vì nó sẽ làm sự bất bình đẳng trở nên trầm trọng hơn bằng cách tăng thêm sự giàu có của 1% tầng lớp siêu giàu trong khi có rất ít biện pháp để giúp đỡ những người nghèo nhất trong xã hội.

Bên cạnh đó, ông Trump đã đề xuất một loạt các biện pháp bao gồm việc loại bỏ thuế bất động sản áp dụng cho tài sản của 0,2% người giàu nhất nước Mỹ khi họ chết, cũng như cắt giảm thuế thu nhập cho người có thu nhập cao.

Tháng trước, tờ Forbes cho rằng năm nay là một năm kỷ lục cho những người giàu có nhất của quốc gia giàu có nhất thế giới này. Giá trị tài sản ròng tối thiểu để được góp mặt vào danh sách top 400 người giàu nhất hiện nay đang ở mức kỷ lục 2 tỷ USD, tăng gần 1% từ con số 1,7 tỷ USD chỉ 12 tháng trước.

Forbes cho biết, tổng tài sản của những người thuộc danh sách này đã tăng lên 2,7 nghìn tỷ USD và giá trị tài sản ròng trung bình tăng lên 6,7 tỷ USD so với 6 tỷ USD hồi 12 tháng trước đó.

Bên cạnh đó, nghiên cứu của Viện nghiên cứu Chính sách chỉ ra rằng, số liệu của Forbes thực sự đánh giá thấp sự phân biệt giàu nghèo bởi một số người giàu đã tăng thêm khối tài sản của họ trong khoảng thời gian từ khi danh sách này được công bố. Ví dụ, một đợt tăng giá cổ phiếu gần đây của Amazon đã khiến khối tài sản của tỷ phú Bezos tăng khoảng 7 tỷ USD.

Tác giả: Hồng Vân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP