Thể thao

Tuyển Việt Nam và "thuốc thử" liều cao

Đội tuyển Việt Nam đã có trận thắng đầu tiên dưới thời HLV Philippe Troussier nhưng kết quả của màn so tài với tuyển Syria trên sân Thiên Trường (Nam Định) lúc 19 giờ 30 phút ngày 20-6 (FPT Play) mới là thước đo đánh giá thực lực "những chiến binh rồng vàng".

Vào năm 2016, tuyển Việt Nam từng có chiến thắng 2 sao trước Syria trên sân Mỹ Đình. Nhưng 7 năm sau đó, đội bóng Tây Á đã vươn lên đẳng cấp cao hơn, sở hữu nòng cốt lực lượng với đa phần những cầu thủ chơi bóng tại nước ngoài, dày dạn kinh nghiệm và sẽ là "thuốc thử" liều cao đối với đoàn quân của HLV Troussier trong dịp FIFA Days tháng 6-2023.

Dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia "lão làng" người Argentina Hector Cuper, tuyển Syria nổi lên là đội bóng có lối chơi tấn công đậm chất Nam Mỹ. Ngoài ra, ông Cuper và đội ngũ trợ lý cũng muốn tận dụng trận đấu giao hữu với tuyển Việt Nam để rà soát lực lượng trước khi tham dự vòng chung kết Asian Cup 2023 diễn ra vào đầu năm 2024.

Tuyển Việt Nam sẽ đối mặt với “thuốc thử” liều cao đầu tiên dưới thời HLV Troussier. (Ảnh: VFF)

Với quyết tâm giành chiến thắng trên sân đối phương, tích điểm trên bảng xếp hạng FIFA và thể hiện vị thế khu vực châu Á, đội tuyển Syria đã có mặt tại Hà Nội từ ngày 12-6 để tập luyện, làm quen với điều kiện thời tiết nơi đây. Hành quân đến Việt Nam kỳ này, HLV Cuper đưa theo 26 tuyển thủ đang thi đấu ở các nền bóng đá tiên tiến như Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Qatar hay Ả Rập Saudi... Nổi bật trong số đó có bộ đôi tấn công Hosam Aiesh, Omar Al Somah, 2 cầu thủ có hiệu suất ghi bàn ấn tượng và được định giá cao nhất trong đội hình đội tuyển Syria.

Trên bảng xếp hạng FIFA, Syria (hạng 90) hơn tuyển Việt Nam 5 bậc và cả 2 đều thuộc tốp 15 khu vực châu Á. Trong 2 kỳ World Cup gần nhất (2018 và 2022), tuyển Syria đều góp mặt ở vòng loại cuối cùng khu vực châu Á. Trước khi so tài với chủ nhà Việt Nam, đoàn quân của HLV Hector Cuper đã có trận đấu giao hữu với tuyển Thái Lan hồi tháng 3-2023 và dễ dàng thắng đội bóng Đông Nam Á với tỉ số 3-1.

Chạm trán với một đối thủ sừng sỏ khu vực châu Á sẽ là cơ hội để tuyển Việt Nam hoàn thiện lối chơi, trước khi hướng tới vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á vào tháng 11-2023. HLV Troussier cũng cho rằng so tài với tuyển Syria là dịp để các học trò ứng dụng triết lý chơi bóng mới vào bối cảnh thực chiến trên sân cỏ và kỳ vọng toàn đội tuyển quốc gia sẽ khôn ngoan, khéo léo hơn để sớm vươn tầm châu lục.

Tác giả: Tường Phước

Nguồn tin: Báo Nguời Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP