Thể thao

Tuyển Việt Nam: Nhà vô địch tuyệt vời!

Bàn thắng duy nhất của trận chung kết lượt về giúp tuyển Việt Nam đăng quang AFF Cup 2018 là sự kết hợp hoàn hảo của Quang Hải và Anh Đức, những đại diện ưu tú của 2 thế hệ chênh nhau 10 tuổi

Với một tập thể trẻ trung được trui rèn qua trận mạc, một HLV giàu kinh nghiệm và giỏi ứng biến, tuyển Việt Nam đã xuất sắc đánh bại Malaysia với tổng tỉ số 3-2 để lên ngôi vô địch AFF Cup 2018 sau 10 năm chờ đợi.

Trong một tập thể chỉ có 2 cầu thủ trên 30 tuổi, 15/23 người dưới 23 tuổi, đây có lẽ là thế hệ trẻ nhất của bóng đá Đông Nam Á giành ngôi vô địch AFF Cup. Bàn thắng duy nhất của trận chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình là sự kết hợp hoàn hảo của kinh nghiệm và sức trẻ, khi Quang Hải kiến tạo đẹp mắt để lão tướng Anh Đức vô-lê tung lưới thủ thành Farizal.

HLV Park Hang-seo từng nói ông gọi Anh Đức và Trọng Hoàng để họ chia sẻ kinh nghiệm cho lứa cầu thủ đang tuổi mới lớn và điều đó đã được chứng minh là vô cùng đúng đắn. Năm 2008, khi HLV Henrique Calisto lần đầu tiên đưa đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch, các tuyển thủ như Công Vinh, Việt Thắng, Như Thành, Quang Thanh... đang bước vào giai đoạn chín muồi trong sự nghiệp. Nhiều người trong số đó từng đưa tuyển Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2007.

Mười năm sau, HLV Park Hang-seo chứng tỏ ông giỏi không thua gì người đồng nghiệp đến từ Bồ Đào Nha, biết đặt niềm tin vào những tài năng trẻ. Thậm chí, những gương mặt góp mặt ở trận chung kết như Văn Hậu mới 19 tuổi, Đức Chinh hay Quang Hải mới bước sang tuổi 21 nhưng đã khiến Malaysia thất bại theo cách tâm phục khẩu phục nhất.

Quang Hải

Quang Hải (19) có giải đấu xuất sắc nhưng hàng phòng ngự vững vàng và sự gắn kết của cả đội mới là phẩm chất nổi bật của nhà vô địch Việt Nam Ảnh: Hải Anh

Sau 2 chiến tích ấn tượng khi giành ngôi á quân U23 châu Á và vào bán kết Á vận hội 2018, áp lực phải vô địch AFF Cup với thầy trò ông Park là có thật. Dù ban đầu, VFF giữ kín việc giao chỉ tiêu nhưng sau đó chính HLV Park Hang-seo khẳng định ông cũng chịu nhiều áp lực với mục tiêu vô địch Đông Nam Á, sân chơi mà các thế hệ đội tuyển Việt Nam đã nuốt nước mắt suốt 10 năm. Tuy nhiên, có lẽ chẳng áp lực nào lớn bằng thời điểm nhà cầm quân người Hàn Quốc đặt niềm tin vào đa số các tuyển thủ trẻ, trong khi lại gạch tên một số cựu binh dày dạn như Đinh Thanh Trung hay Dương Thanh Hào.

Đội hình trẻ trung và tưởng ít kinh nghiệm nhất lại là đội bóng có lối chơi phòng ngự an toàn nhất giải. Người hâm mộ cùng có nhận xét chưa giải đấu nào mà hàng phòng ngự của tuyển Việt Nam lại mang đến sự an tâm, tin tưởng mạnh mẽ như bộ ba Duy Mạnh - Đình Trọng - Quế Ngọc Hải.

Tuyệt vời hơn ở chỗ hàng tấn công của tuyển Việt Nam cũng thăng hoa không kém hàng thủ khi có đến 7 cầu thủ khác nhau đã ghi bàn. Trong đó, Anh Đức ghi 4 bàn, còn Công Phượng và Quang Hải (đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải) cùng có 3 bàn thắng.

Thầy trò HLV Park Hang-seo và các học trò đã mang đến một đêm không ngủ cho hàng triệu người hâm mộ cả nước và thậm chí ở Hàn Quốc, nơi người dân xứ sở kim chi cũng vô cùng tự hào về điều mà người đồng hương đã làm được.

Malaysia thua tâm phục khẩu phục

Phát biểu nhanh sau trận, HLV Tan Cheng Hoe thừa nhận tuyển Việt Nam đã thi đấu một trận quá xuất sắc. "Chúng tôi đã mắc quá nhiều sai lầm và phải trả giá. Bàn thắng dẫn trước đã giúp các tuyển thủ Việt Nam chơi hay hơn và hoàn thành quá tốt, quá xuất sắc các nhiệm vụ trong trận đấu ngày hôm nay. Trong khi đó, Malaysia đã chơi không đủ tốt để có thể hoàn thành mục tiêu".

Sau trận đấu, gia đình của nhiều tuyển thủ như Lương Xuân Trường, Văn Quyết, Tiến Dũng, Đình Trọng đã được tạo điều kiện xuống sân để chụp ảnh kỷ niệm cùng người thân. Ông Lương Bách Chiến cho biết: "Cảm xúc lúc này của tôi thật nghẹn ngào, hạnh phúc. Con trai tôi chỉ được vào sân khoảng 3-4 phút cuối trận chung kết nhưng cháu đã thể hiện sự nỗ lực để cùng đồng đội bảo toàn chiến thắng, mang cúp vàng về cho quê hương. Chiếc cúp sẽ là động lực rất lớn để Xuân Trường và các cháu tự tin hơn nữa trong tương lai, khi tranh tài ở những giải đấu lớn khác".

Đội tuyển Việt Nam sẽ chính thức được xả trại từ ngày 16-12 và dự kiến ngày 20-12, các thành viên đội tuyển sẽ hội quân trở lại để bắt đầu chuẩn bị cho Asian Cup 2019 sẽ diễn ra vào đầu tháng 1 tới. Dự kiến ngày 25-12, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ tham dự một trận giao hữu.

A.Dũng

Anh Đức cảm ơn cổ động viên

Sau trận thắng đầy cảm xúc và ý nghĩa, tiền đạo Nguyễn Anh Đức, người được bầu chọn xuất sắc nhất trận chung kết lượt về, đã cảm động rưng rưng nước mắt cho biết: "Thay mặt cho toàn thể đội tuyển quốc gia, tôi xin cảm ơn sự ủng hộ, cổ vũ nhiệt tình từ các CĐV nhà, những người đã luôn theo sát Việt Nam suốt thời gian qua. Tuyển Việt Nam đã thi đấu quyết tâm suốt hành trình AFF Cup 2018 và chiến công này xin dành tặng đến người hâm mộ. Thật xúc động khi tiến đến bục vinh quang của giải đấu".

T.Phước

Tác giả: Anh Dũng

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: quang hải , tuyển Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP