Thể thao

Tuyển Việt Nam đấu Philippines: "Bê tông" không đeo mác giả

Tuyển Việt Nam hành quân đến Philippines với hàng thủ giữ trắng lưới hơn 360 phút ở vòng bảng. Tuy nhiên, chất lượng khối bê tông của thầy Park cứng cỡ nào, chỉ đến vòng knock-out này mới được chứng minh.

"Vô đối"...

Tám bàn thắng, giữ trắng lưới hơn 360 phút ở vòng bảng, tuyển Việt Nam hành quân đá bán kết lượt đi tại Philippines với hành trang rất đẹp. Kể từ hàng thủ vàng với Đỗ Khải, Mai Tiến Dũng, Như Thuận, Công Minh, Anh Tuấn ở SEA Games 1999 đến nay, tuyển Việt Nam tái lập hàng thủ trắng lưới ở vòng bảng. Điều đó gia tăng những tin cậy nhiều hơn cho thầy Park.

Thủ môn Đặng Văn Lâm chưa bị thủng lưới sau 4 trận đấu vòng bảng

Thực tế, nếu chỉ nhìn thoáng qua, hàng thủ Việt Nam đang "vô đối" ở AFF Cup 2018. Malaysia, Thái Lan và chính hàng phòng ngự đậm chất "tây" của HLV Goran Eriksson đều đã nếm trải trái đắng. Trong khi đó, Đặng Văn Lâm chưa một lần phải vào lưới nhặt bóng.

Độ cứng và an toàn của hàng thủ tuyển Việt Nam được giới truyền thông quốc tế thừa nhận, với những ghi nhận rất cao về từng nhân tố đang được ông Park Hang Seo trọng dụng. Đình Trọng được đánh giá là 1 trong những trung vệ hay nhất vòng bảng, còn Đặng Văn Lâm là thủ thành có số lần cứu thua hàng top (5 lần). Giá trị của Đặng Văn Lâm chỉ bị đánh giá kém chút ít so với Hassan Sunny, thủ thành của Singapore.

Hàng thủ vận hành trơn tru, an toàn không chỉ làm HLV Park Hang Seo bớt đi những lo toan. Nó còn là cơ sở để tuyển Việt Nam bứt lên, giành ngôi đầu bảng A và đem đến những niềm tin rất lớn cho 2 trận bán kết với Philippines.

Đình Trọng lọt top 5 trung vệ hay nhất vòng bảng AFF Cup


Ai cũng thấy, Myanmar đã bị trừng phạt đắng cay đến cỡ nào vì không xây dựng nổi hàng thủ đủ độ tin cậy. Vì vậy, từ chỗ nắm quyền tự quyết giành vé bán kết, Myanmar thua bổ nhào Malaysia và đành nhường vé bán kết cho đối thủ. Và chính Malaysia cũng bị tuyển Việt Nam trừng phạt, bởi 2 trong số vài ba cơ hội hiếm hoi, đội bóng của HLV Park Hang Seo đã trừng phạt đối thủ ở Mỹ Đình.

... vì là "bê tông" thật?

Có một thống kê hơi... "xúi quẩy" do AFF đưa ra: những đội bóng giữ trắng lưới vòng bảng thường không giành ngôi vô địch chung cuộc. Năm 1999, tuyển Việt Nam đi một mạch đến chung kết SEA Games mà không bị thủng lưới, trước khi bị người Thái hạ gục bằng 2 cú nã đại bác từ xa.

Lịch sử khi tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2008 cũng cho thấy, 3 trận đấu vòng bảng, đội bóng của HLV Calisto đã thủng lưới... chi chít. Thậm chí nếu tính cả hành trình chuẩn bị, số trận giữ trắng lưới của tuyển Việt Nam đếm chưa đầy bàn tay.

Philippines không phải tay vừa, đủ để kiểm định hàng thủ tuyển Việt Nam vững chắc cỡ nào

Nói cách khác, trước khi hoàn thiện để vô địch, các đội bóng đều cần có những trải nghiệm để tích luỹ kinh nghiệm. Thái Lan, Malaysia hay Philippines, 3 đội bóng cùng góp mặt ở bán kết đều đã có những trải nghiệm vì bị thủng lưới. Chỉ riêng tuyển Việt Nam là không có trải nghiệm để đúc rút kinh nghiệm.

Đương nhiên, bất chấp những nghi hoặc, không ai muốn thủ thành Đặng Văn Lâm bị phá đi cái duyên giữ trắng lưới. Có điều cấp độ thử thách của Đặng Văn Lâm và đồng đội hàng thủ đã không đơn giản chỉ là những tiền đạo nghiệp dư của Lào, hàng công không được HLV trưởng chỉ tay, bảo việc như Campuchia hoặc quá non nớt và chưa vào phom như Myanmar, Malaysia.

Khối bê tông của HLV Park Hang Seo là xịn hay chỉ là hàng mã từ những trận vòng bảng? Người ta hi vọng thầy Park biết cách hoàn thiện, bịt đi lỗ rò, dù may mắn chưa thủng lưới của tuyển Việt Nam. Nhưng trên hết, hàng thủ Việt Nam cần luôn cảnh giác, giữ mình trên mặt đất để không lơ lửng sau thành tích vòng bảng, vì trước mắt là 2 trận gặp Philippines đầy nhọc nhằn.

Đỏ chưa hẳn đã là chín. Và không ai muốn xuất hiện "lỗ rò" trong thời điểm vừa nhạy cảm, vừa ít có cơ hội sửa sai như lúc này.

Tác giả: Hoàng Khúc

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP