Giáo dục

Tuyển sinh năm 2018: Mở rộng đối tượng tuyển thẳng

Một trong những điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học chính quy năm 2018 là Bộ GD&ĐT cho phép mở rộng đối tượng tuyển thẳng đối với các học sinh có thành tích cao trong lĩnh vực nghề nghiệp và văn hóa nghệ thuật.

Bên cạnh đó, nhiều trường đại học cũng dành chỉ tiêu để tuyển thẳng học sinh có học lực loại giỏi, tốt nghiệp các trường THPT chuyên nổi tiếng; học sinh có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế đạt từ 6.5 điểm trở lên.

Học sinh đoạt giải cao tại các cuộc thi nghề và văn hóa nghệ thuật

Điểm mới được bổ sung cho quy chế tuyển sinh đại học chính quy năm 2018 là chính sách tuyển thẳng mở rộng ra với cả những thí sinh có thành tích trong lĩnh vực nghề nghiệp và văn hóa-nghệ thuật.

Cụ thể, người đạt một trong các giải nhất, nhì, ba tại các kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế, nếu có bằng tốt nghiệp THPT hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định của pháp luật, được tuyển thẳng vào trường để học ngành, nghề phù hợp với nghề đã đoạt giải.

Những thí sinh này nếu không dùng quyền tuyển thẳng mà vẫn đăng ký dự tuyển như thí sinh bình thường thì được hiệu trưởng xem xét, quyết định ưu tiên xét tuyển vào trường để học ngành, nghề phù hợp với nghề đã đoạt giải theo quy định của từng trường.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT còn bổ sung đối tượng được giải thưởng trong các cuộc thi về mỹ thuật, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, được xét tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trung cấp các ngành đào tạo tương ứng.

Thí sinh năng khiếu nghệ thuật đã tốt nghiệp THPT hoặc tốt nghiệp trung cấp các trường năng khiếu nghệ thuật, đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật quốc tế về ca, múa, nhạc, mỹ thuật được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận thì được xét tuyển thẳng vào học các ngành học tương ứng trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp theo quy định của từng trường.

Học sinh giỏi tốt nghiệp các trường THPT chuyên nổi tiếng

Trường Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh đã có chính sách tuyển thẳng học sinh tốt nghiệp 82 trường THPT chuyên nổi tiếng trên toàn quốc.

Theo đó, để được tuyển thẳng, các học sinh tốt nghiệp các trường THPT chuyên này phải đạt điều kiện là học sinh giỏi hoặc là thành viên tham gia các đội tuyển thi quốc gia và quốc tế; có hạnh kiểm tốt; đỗ tốt nghiệp THPT.

Trong trường hợp số học sinh đăng ký tuyển thẳng nhiều hơn chỉ tiêu cho phép, trường sẽ xét từ cao xuống thấp dựa trên điểm trung bình 3 môn Toán; Ngữ văn và Ngoại ngữ trong quá trình học THPT.

Học viện Ngân hàng cũng dành 10% chỉ tiêu tuyển thẳng học sinh chuyên các môn Toán, Tin học, Vật lý, Hóa học, Tiếng Anh từ các trường chuyên quốc gia nổi tiếng như THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội; THPT THPT chuyên Ngoại ngữ ĐH Quốc gia Hà Nội; THPT chuyên Khoa học tự nhiên.

Điều kiện là những học sinh này có kết quả điểm các môn học thuộc nhóm tổ hợp các môn xét tuyển trong 3 năm THPT đạt từ 7 điểm trở lên sẽ được tuyển vào các ngành học tương ứng. Ngoài ra, nhà trường cũng tuyển thẳng đối với thí sinh tốt nghiệp các trường chuyên trực thuộc các thành phố trực thuộc Trung ương có điểm trung bình các môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 7,5 điểm trở lên.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cũng dành một số chỉ tiêu để xét tuyển thẳng thí sinh học các lớp chuyên Toán, Vật lý, Hóa học, Tiếng Anh và Sinh học của các trường chuyên quốc gia hoặc trường chuyên của các tỉnh, thành phố có điểm trung bình từng môn học theo tổ hợp xét tuyển đạt 8.0 điểm trở lên.

Năm 2018, Trường ĐH Vinh cũng tuyển thẳng vào tất cả các ngành (trừ các ngành sư phạm) đối với học sinh tốt nghiệp hệ chuyên của các trường THPT chuyên trên toàn quốc có học lực THPT loại khá trở lên.

Học sinh có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế đạt từ 6.5 điểm

Năm 2018, ĐH Kinh tế quốc dân tiếp tục tuyển thẳng đại học đối với thí sinh đã tham gia vòng thi tuần trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia. Tuy nhiên, những thí sinh này phải có tổng điểm thi THPT quốc gia năm 2018 theo tổ hợp môn xét tuyển của trường đạt từ 18 điểm trở lên.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng mở rộng đối tượng tuyển thẳng đối với các học sinh có chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế trong thời hạn đạt IELTS 6.5 trở lên (hoặc TOEFL ITP 575 trở lên hoặc TOEFL iBT 90 trở lên) và có tổng điểm 2 môn thi THPT năm 2018 trừ môn thi Tiếng Anh, đạt từ 15 điểm trở lên, trong đó có môn thi Toán.

Tương tự, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cũng dành một số chỉ tiêu các ngành kỹ thuật dạy bằng tiếng Anh để xét tuyển thẳng các thí sinh đạt điểm IELTS quốc tế từ 5.5 trở lên với điều kiện học bạ THPT của thí sinh này có điểm trung bình chung 3 môn theo tổ hợp xét tuyển từ 7.0 trở lên (môn chính nhân hệ số 2);

20% chỉ tiêu ngành Sư phạm tiếng Anh và Ngôn ngữ Anh để xét tuyển thẳng các thí sinh đạt điểm IELTS quốc tế từ 6.5 trở lên hoặc tương đương kèm theo điều kiện thí sinh này phải có bằng tốt nghiệp THPT.

Mở rộng tuyển thẳng đối với học sinh đoạt giải nhất quốc gia các môn Vật lý, Tin học, Tiếng Anh

Nếu như các năm trước, ĐH Y Hà Nội chỉ tuyển thẳng vào tất cả các ngành học sinh giỏi quốc gia đoạt giải nhất các môn truyền thống của khối B như Toán, Hóa, Sinh thì năm 2018, nhà trường sẽ tuyển thẳng thêm học sinh giỏi đoạt giải cao môn khác như Vật lý, môn Tin học và môn Tiếng Anh.

Theo GS Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng nhà trường, thời gian qua, cuộc thi học sinh giỏi quốc gia của Bộ GD&ĐT đã có những điều chỉnh đáng kể để nâng cao chất lượng, tính khách quan và phân loại. Sau nhiều năm tuyển thẳng, đánh giá kết quả học tập của sinh viên, nhà trường nhận thấy những sinh viên được tuyển thẳng có kết quả học tập tốt hơn so với sinh viên khác nói chung.

Từ kết quả này, nhà trường nhận thấy cần mở rộng cơ hội cho những thí sinh ở những môn học khác như Vật lý, Tin học và Tiếng Anh. Đây cũng là chủ trương nhằm đào tạo bác sỹ y khoa chất lượng cao và hội nhập quốc tế của Trường ĐH Y Hà Nội.

PV

Tác giả: Huyền Thanh

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP