Xã hội

Tuyến quốc lộ chi chít ổ voi, ổ gà

Được khánh thành vào năm 2015 và đã qua 1 lần khắc phục hư hỏng, thế nhưng tuyến quốc lộ 1A đoạn qua huyện Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) tiếp tục xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Ghi nhận của phóng viên Dân trí, tuyến quốc lộ 1A đoạn chạy qua 2 xã Phổ Châu, Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ) xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi trên mặt đường. Một số vị trí đã được "vá" cách đây 1 năm tiếp tục hư hỏng trở lại.

Dù đã trải qua 1 lần vá nhưng đoạn quốc lộ 1A qua huyện Đức Phổ lại chi chít ổ gà, ổ voi

Nhiều điểm mặt đường bị bong tróc khiến các phương tiện tham gia giao thông phải giảm tốc độ để "bò" qua.

Tại đoạn quốc lộ 1A chạy qua thôn Hưng Long (xã Phổ Châu), một điểm hư hỏng kéo dài khoảng 10 m với 8 ổ gà, ổ voi sâu hoắm nối tiếp nhau.

Mặt đường bong tróc tạo thành những ổ gà sâu hoắm

Phương tiện vận tải phải giảm tốc độ để bò qua những điểm hư hỏng


Ông Lê Xuân Lâm (thôn Hưng Long, xã Phổ Châu), cho biết: vị trí hư hỏng này xuất hiện trong đợt mưa lớn trước cơn bão số 12 vừa qua. Phần đường theo hướng Bắc - Nam hư hỏng khá nặng tạo thành nhiều hố sâu khiến không ít người đi xe máy đã "đo đường".

"Vào ban đêm khu vực này không có đèn đường nên rất nhiều người đi xe máy bị té ngã vì đâm phải ổ gà, ổ voi. May là chưa ai bị sao nhưng xe cộ hư hỏng hết, mấy chú nhìn mảnh vỡ của xe máy vẫn còn nằm đó thì biết", ông Lâm nói.

Tại xã Phổ Thạnh, những điểm hư hỏng nặng trên tuyến quốc lộ 1A được người dân dùng nhánh cây để cảnh báo cho người đi đường, đặc biệt là những vị trí hư hỏng nằm sát phần đường dành cho người đi xe đạp, xe máy.

Người dân phải dùng nhánh cây cảnh báo người tham gia giao thông

Theo bà Lê Thị Lý (xã Phổ Thạnh, Đức Phổ), thấy nhiều người đi đường bị "lọt" ổ gà nên người dân phải dùng nhánh cây cảnh báo nhằm tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Tuy nhiên, biện pháp này không mấy hiệu quả vì mật độ giao thông trên tuyến đường quá lớn, vì vậy chỉ sau vài giờ là những "biển cảnh báo" cũng biến mất.

"Nếu tình trạng hư hỏng mặt đường không sớm được khắc phục thì tai nạn cho người tham gia giao thông qua đây là khó tránh khỏi", bà Lý lo lắng.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Hà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi, cho biết: đoạn quốc lộ 1A bị hư hỏng nằm trong lý trình từ Km 1119+799 - Km 1125, đoạn đường này do công ty Vinaconex thi công với kinh phí khoảng 163 tỷ đồng.

Sau khi khảo sát những điểm hư hỏng, Sở Giao thông vận tải đã yêu cầu đơn vị thi công phải sửa chữa, bảo hành đúng cam kết. Tuy nhiên, trong thời gian qua liên tục có mưa nên chưa thể thực hiện được.

"Trước mắt, chúng tôi đã yêu cầu doanh nghiệp khắc phục tạm thời bằng việc đổ đá cấp phối tại những vị trí hư hỏng. Khi thời tiết thuận lợi hơn đơn vị thi công sẽ xử lý hư hỏng mặt đường đúng kỹ thuật", ông Phương cho biết.

Những cái bẫy trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ)

Vì sao mới đưa vào sử dụng chỉ vài năm và đã trải qua một lần "vá" vào cuối năm 2016 nhưng hiện nay đoạn quốc lộ 1A chạy qua huyện Đức Phổ lại tiếp tục hư hỏng, xuống cấp?

Về vấn đề này, ông Phương cho rằng việc thi công đoạn quốc lộ này có nhiều yếu tố riêng khiến một số điểm mặt đường hư hỏng.

Toàn tuyến quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Ngãi hầu hết chất lượng rất tốt, chỉ có đoạn qua 2 xã Phổ Châu, Phổ Thạnh bị hư hỏng. Đoạn đường vẫn còn trong thời gian bảo hành, vì vậy doanh nghiệp trúng thầu phải thực hiện đúng cam kết với chủ đầu tư, phải sửa chữa đúng kỹ thuật để đảm bảo chất lượng mặt đường.

"Ngay khi thời tiết tốt, đơn vị thi công sẽ khắc phục những vị trí hư hỏng trong thời gian sớm nhất. Chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ quá trình này để đảm bảo chất lượng mặt đường", ông Phương khẳng định.

Tác giả: Quốc Triều

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP