Thế giới

Tuyên bố sớm rút quân khỏi Syria, liệu Mỹ đã thay đổi chiến lược?

Tuyên bố này hoàn toàn trái ngược với những gì cựu Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã nói hồi giữa tháng 1/2018 về những mục tiêu của Mỹ tại Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/3 tuyên bố, quân đội Mỹ sẽ “rất nhanh chóng” rút khỏi Syria, bởi nước này đang tiến gần tới mục tiêu đánh bại hoàn toàn nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/3 tuyên bố, quân đội Mỹ sẽ “rất nhanh chóng” rút khỏi Syria. Ảnh: Yournewswire

Không chỉ một lần, mà rất nhiều lần Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhắc tới việc rút quân khỏi Syria trong bài phát biểu tại bang Ohio ngày 29/3. Theo ông, 100% những vùng lãnh thổ mà nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang chiếm giữ, trải dài từ Iraq tới Syria sẽ sớm được giải phóng, không chỉ nhờ các lực lượng Iraq, chính quyền Syria và các đồng minh của họ là Nga và Iran, mà còn là nhờ liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu và các đồng minh Arab và người Kurd.

“Mỹ đã lãng phí quá nhiều vào các cuộc chiến tại Trung Đông và tôi đã phản đối điều này ngay từ đầu. Chúng ta đã đánh bại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng và chúng tôi sẽ sớm rút khỏi Syria để dành việc chăm lo đất nước này cho người khác. Chúng ta sẽ giành lại được 100% những vùng lãnh thổ bị nhóm khủng bố chiếm giữ. Chúng ta sẽ trở về đất nước mà chúng ta thuộc về và muốn thuộc về nó”, ông Trump nói.

Mỹ hiện duy trì một lực lượng 2.000 nhân viên quân sự ở miền Đông Syria với nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng địa phương đánh đuổi IS và ngăn không cho cuộc xung đột tại Syria lan rộng thêm. Cũng trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Donald Trump hứa hẹn sẽ tập trung nguồn chi tiêu của Mỹ trong tương lai vào việc tạo thêm việc làm và xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất quán với chính sách “nước Mỹ trên hết” của ông.
Những tuyên bố này của Người đứng đầu nước Mỹ dường như trái ngược với những tuyên bố hồi giữa tháng 1 của cựu Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, người mới đây đã bị ông Donald Trump cách chức do bất đồng quan điểm trong nhiều hồ sơ.

Trong một phát biểu về chiến lược tại Syria, ông Tillerson từng khẳng định, quân đội Mỹ sẽ ở lại Syria không chỉ cho tới khi IS bị thất bại hoàn toàn, mà còn để chống lại ảnh hưởng của Iran và cuối cùng là hỗ trợ việc lật đổ chính quyền Tổng thống Syria Basar al-Assad.

Theo cựu quan chức ngoại giao hàng đầu Mỹ, điều quan trọng đó là duy trì sự hiện diện quân sự và ngoại giao tại Syria vì lợi ích quốc gia của chính nước Mỹ. Ông này cũng từng kêu gọi “không nên mắc cùng một sai lầm của năm 2011 khi quyết định rút quân quá sớm của Mỹ khỏi Iraq đã tạo cơ hội cho mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaida trỗi dậy và sau đó là sự xuất hiện của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Khi được hỏi về những tuyên bố của ông chủ Nhà trắng, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert dù không thể nói rõ về ý định của nước Mỹ, song khẳng định không nhận được thông tin về bất kỳ sự thay đổi chiến lược đang diễn ra tại nước Mỹ.

Tác giả: Thu Hoài

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: rút quân khỏi Syria , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP