Thể thao

Từ HLV Park Hang Seo lại nhớ về HLV Miura

Về cơ bản, lối chơi mà HLV Park Hang Seo đang xây dựng cho U23 Việt Nam không khác so với lối chơi mà HLV Miura mang lại cho U23 Việt Nam ở Asiad 2014. Nên giá như những nhà quản lý bóng đá rõ ràng hơn trong việc định hướng, thì các đội tuyển đâu loay hoay như bây giờ.

Điểm chung là cả 2 HLV này đều tạo nên những cơn địa chấn cấp độ châu lục cùng với các đội tuyển U23 Việt Nam, qua các thời kỳ. HLV Park Hang Seo vừa giúp U23 Việt Nam thắng Australia tại VCK U23 châu Á, còn HLV Miura từng giúp đội tuyển Olympic Việt Nam thắng Iran đến 4-1 tại Asiad 2014.

Về cơ bản, lối chơi mà cả 2 xây dựng cho các đội tuyển mà họ dẫn dắt rất giống nhau: Dựa trên nền tảng thể lực được chuẩn bị tốt, tuân thủ chặt chẽ kỷ luật chiến thuật và sẵn sàng đá nhún nhường nhất có thể, sẵn sàng đổ bê tông trong phòng ngự, rồi chờ cơ hội phản công khi có dịp.

Nhưng khác biệt rất lớn giữa HLV Park Hang Seo hiện tại với người đồng nghiệp Miura ngày trước là ông không nhận được sự ủng hộ, bởi quan điểm của ông đối lập với một quan điểm “đá đẹp có thua cũng sướng”, của một ông bầu kiêm quan chức cao cấp tại VFF.

Những gì mà HLV Park Hang Seo vừa thực hiện cho U23 Việt Nam thì HLV Miura cũng từng làm được, nhưng kết quả mà 2 HLV này mang lại được đón nhận bằng 2 thái độ khác nhau

Vấn đề sau đó nằm ở chỗ cơ quan quản lý bóng đá nội chẳng hề có đánh giá dựa trên các thông số khoa học, rằng giữa quan điểm xây dựng lối chơi cho các đội tuyển từ phía HLV Miura, với cái quan điểm “đá đẹp có thua cũng sướng” đấy cái nào lợi hơn cho bóng đá Việt Nam?

Một ông bầu ở vị trí quan chức của VFF không có đánh giá đầy đủ về chuyên môn khiến các đội tuyển đi sai đường trong mời gian nhất định đã đành, đằng này, cơ quan điều hành bóng đá nội cũng thiếu những phân tích và những luận chứng mang tính khoa học để đưa ra đánh giá đúng nhất, khách quan nhất cho chính sách sử dụng HLV cho các đội tuyển của mình mới là đáng nói (chưa kể chuyện việc các ông chủ và các quan chức CLB nói chung tham gia Ban chấp hành VFF, thậm chí ngồi ghế lãnh đạo là đi ngược với tinh thần của FIFA).

Thành ra, khen HLV Park Hang Seo hôm nay bao nhiêu, khen sự hợp lý về mặt đấu pháp mà ông áp dụng cho đội tuyển U23 Việt Nam từ đầu VCK U23 châu Á đến giờ bao nhiêu, thì ngược lại, càng đáng trách cho sự thiếu kiên định, thiếu nhất quán của VFF bấy nhiêu.

Và cũng thành ra, việc dư luận nói chung cho rằng VFF thiếu định hướng, đặc biệt là thiếu định hướng về mặt chuyên môn không phải là không có lý.

Không có các luận chứng khoa học, dựa trên những thông số cụ thể, nhưng vẫn đánh giá công việc của một HLV, dựa theo phán xét của một ông chủ vốn không rành về chuyên môn, để quyết định sa thải HLV đấy, rõ ràng vai trò của VFF quá mờ nhạt, với quá nhiều cảm tính trong các quyết định liên quan đến vận mệnh của các đội tuyển.

Giá như cơ quan quản lý bóng đá nội có lộ trình xây dựng các đội tuyển ngay từ đầu, kiên định với lộ trình đấy, và thuyết phục được những người đang giám sát hoạt động của họ bằng luận chứng rõ ràng, bằng thông số vừa khoa học, vừa khách quan, thì các đội tuyển quốc gia đâu có loay hoay như mấy năm vừa rồi?!

Những gì mà HLV Park Hang Seo làm được cũng là những gì mà HLV Miura từng làm cách nay mấy năm. Chỉ có điều các kết quả và lối chơi mà họ cùng tạo ra cho đội tuyển U23 qua các thời kỳ lại được nhìn nhận theo những hướng hoàn toàn khác nhau, trong khi những nhà quản lý bóng đá nội thay vì phải có định hướng, lại bị định hướng bởi những tác động từ bên ngoài!

Tác giả: Trọng Vũ

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP