Thế giới

Từ châu Phi tới Nam Mỹ, Trung Quốc đánh bắt nhiều và xa nhất thế giới

Trung Quốc có hoạt động đánh cá lớn nhất thế giới và hoạt động xa nhất, bỏ xa mức của 10 quốc gia và vùng lãnh thổ đánh bắt lớn kế tiếp cộng lại, theo một nghiên cứu mà các chuyên gia nói là toàn diện và đầy đủ dữ liệu nhất về chủ đề này.

Các tàu cá Trung Quốc trong một chuyến ra khơi (Ảnh: China Foto Press)

SCMP đưa tin, các tàu từ Trung Quốc đại lục đã có tổng cộng 17 triệu giờ đánh bắt trong năm 2016, chủ yếu ngoài khơi bờ biển phía nam nước này, nhưng cũng tới những nơi xa xôi như châu Phi hay Nam Mỹ. Con số này bỏ xa hoạt động đánh bắt của Đài Loan, xếp thứ nhì thế giới với 2,2 triệu giờ đánh bắt.

Dữ liệu trên, được tổ chức phi lợi nhuận mang tên Theo dõi Đánh bắt Toàn cầu (GFW) thu thập và phân tích trong 5 năm, cho thấy cái nhìn toàn diện nhất về địa điểm và tần suất của các tàu cá thế giới hoạt động. Nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí Khoa học ngày 22/2.

Trung Quốc “là quốc gia đánh bắt quan trọng nhất”, David Kroodsma, giám đốc phát triển và nghiên cứu của GFW và cũng là tác giả dẫn đầu của cuộc nghiên cứu, cho biết. “Quy mô đội tàu cá của Trung Quốc thậm chí còn lớn hơn mọi người nghĩ”.

Đội tàu đánh bắt xa bờ của Trung Quốc, theo ước tính của tổ chức Greenpeace là lớn nhất thế giới với khoảng 2.500 tàu, luôn không được chào đón. Các tàu không được phép hoạt động mà không có giấy phép trong các vùng đặc quyền kinh tế của các nước khác, mà Liên Hợp Quốc quy định là cách 200km tính từ bờ biển.

Các tàu đánh bắt loại lớn của Trung Quốc năm ngoái đã bị bắt giữ ngoài khơi một loạt các quốc gia như Senegal, Guinea, Sierra Leone và Guinea-Bissau vì đánh bắt trái phép. Trong khi đó, lực lượng tuần duyên của Argentina đã đánh chìm một tàu cá Trung Quốc vào năm 2016 vì đánh bắt trái phép trong lãnh hải nước này.

Cuộc nghiên cứu cũng cho thấy, vùng biển ngoài khơi bờ biển Trung Quốc và các vùng biển ở phía bắc và nam châu Âu là những khu vực bị đánh bắt nhiều nhất.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận về các hoạt động của đội tàu cá nước này.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP