Thế giới

TT Putin đề xuất trưng cầu dân ý tại miền Đông Ukraine với TT Trump?

Hãng tin Bloomberg của Mỹ cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng giải pháp cho tình hình xung đột ở miền Đông Ukraine hiện nay đó là tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý.

Theo một số nguồn tin, ông Putin đã đề cập đến điều này trong một cuộc họp kín với các đại sứ Nga tại thủ đô Moscow vào ngày 19/7. Được biết, ông Trump đã trả lời rằng Tổng thống Nga không được nói đến đề xuất này trong cuộc họp báo chung diễn ra sau đó bởi ông cần thời gian suy nghĩ thêm.

Tổng thống Mỹ và Nga bắt tay nhau khi tiến hành cuộc họp báo chung tại Helsinki (Phần Lan) sau khi kết thúc cuộc thảo luận kín.

Hai khu vực Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine đã vướng vào một cuộc xung đột với quân đội Ukraine sau khi cuộc đảo chính xảy ra tại thủ đô Kiev dẫn đến việc một chính phủ mới được thành lập.

Cuộc gặp mặt giữa ông Putin và ông Trump đã được tổ chức tại thủ đô Helsinki của Phần Lan. Hai người được cho là đã thảo luận về mối quan hệ hiện tại giữa hai nước cũng như những vấn đề quan trọng khác trên thế giới hiện nay.

Sau khi cuộc gặp mặt giữa hai nhà lãnh đạo kết thúc, ông Trump đã nói rằng nếu quan hệ giữa ông và ông Putin đổ vỡ, Tổng thống Mỹ “sẽ là kẻ thù không đội trời chung” với Tổng thống Nga. “Việc xây dựng quan hệ tốt đẹp với Tổng thống Putin, với Nga là một điều tích cực. Dù vậy nếu quan hệ giữa hai bên đổ vỡ, tôi sẽ trở thành kẻ thù không đội trời chung với ông Putin”, ông Trump nói.

Cũng trong một cuộc phỏng vấn, ông Trump đã yêu cầu những người đã chỉ trích mình hãy “nhìn vào những biện pháp trừng phạt mà tôi đã áp đặt đối với Nga”. “Hãy nhìn xem có bao nhiêu nhà ngoại giao Nga đã bị tôi trục xuất”, Tổng thống Mỹ nói thêm. Vào tháng 3 năm nay, Mỹ đã yêu cầu 60 quan chức ngoại giao Nga bị coi là các nhân viên tình báo phải về nước sau khi vụ đầu độc Skripal xảy ra ở Anh.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP