Trong nước

Truy trách nhiệm vụ 213 container biến mất khỏi cảng Cát Lái

Các quy định pháp luật về hàng tạm nhập tái xuất được yêu cầu bổ sung tránh tình trạng hàng bị tẩu tán, thẩm lậu trên đường vận chuyển.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình - Trưởng ban chỉ đạo 389 quốc gia về vụ việc 213 container hàng hóa quá cảnh từ cảng Cát Lái đi Campuchia nhưng không xuất cảnh theo quy định. Văn bản này được đưa ra sau báo cáo của Bộ Tài chính gửi Chính phủ hồi cuối tháng 9.

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan phối với Cơ quan điều tra (Bộ Công an) cung cấp hồ sơ, tài liệu làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng liên quan tới vụ 213 container hàng hoá quá cảnh nhưng không xuất cảnh.

Cán bộ liên quan vụ hơn 213 container tại cảng Cát Lái biến mất sẽ bị truy trách nhiệm, xử lý.

Bộ Tài chính có trách nhiệm kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật và khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về giám sát hàng quá cảnh, tạm nhập tái xuất, hàng chuyển cửa khẩu, hàng trung chuyển, đảm bảo hàng hoá không bị tháo dỡ, tẩu tán, thẩm lậu trên đường vận chuyển.

Trước đó, Tổng cục Hải quan đã phát hiện vào giữa năm 2015 có 213 container của 56 doanh nghiệp vận chuyển quá cảnh qua cảng Cát Lái - TP HCM (cửa khẩu nơi đi) để trung chuyển bằng đường bộ, sau đó xuất đi Campuchia (cửa khẩu nơi đến). Tuy nhiên, số container trên đã được doanh nghiệp vận chuyển khỏi cảng Cát Lái nhưng không được đưa đến cửa khẩu xuất theo quy định.

Tháng 11/2016, Tổng cục Hải quan đã lập đoàn kiểm tra, chỉ đạo lãnh đạo Cục Hải quan TP HCM yêu cầu cán bộ liên quan của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 tường trình vụ việc.

Đến cuối tháng 3/2017, đoàn kiểm tra Tổng cục Hải quan xác định hàng loạt cán bộ, công chức hải quan Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 làm thủ tục cho các lô hàng quá cảnh trên không đúng quy định hoặc được giao thực hiện các bước nghiệp vụ theo quy trình trong thời gian các lô hàng quá cảnh ra khỏi cảng nhưng không có hồ sơ. Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, qua kiểm tra, rà soát đã giữ lại được khoảng 50 container trong vụ việc này.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP