Tin địa phương

Đà Nẵng: Truy tìm người chuyên móc cốp xe máy

Thời gian gần đây trên địa bàn TP Đà Nẵng nói chung và P. Hòa Cường Bắc (Q. Hải Châu) nói riêng xảy ra một số vụ mất trộm tài sản của phụ nữ khi để trong cốp xe máy. Theo một số bị hại trình báo, do công việc bận rộn nên khi đến các khu vực chợ, tiệm tạp hóa mua đồ họ thường để xe dưới lòng đường hoặc không đưa xe vào gửi trong bãi giữ xe...

Lợi dụng điều này, các đối tượng móc cốp xe rồi nhanh chóng chiếm đoạt tài sản mà chủ xe kể cả đứng gần đó cũng không hề hay biết. 11 giờ ngày 7-7, chị Vũ Thị Dung (1988, trú P. Hòa Cường Bắc) đi xe máy hiệu Attila BKS 97F8-9723 đến chợ Hòa Cường để mua hoa quả và dựng xe trước nhà số 65-Mai Dị (góc Đông-Nam chợ Hòa Cường). Khi chị Dung vào bên trong mua đồ thì có một phụ nữ mặc áo khoác màu xanh, tiếp cận xe máy BKS 97F8-9723 rồi nhanh chóng móc cốp xe, lấy trộm một chiếc ví bên trong có 7 triệu đồng và 1 ĐTDĐ hiệu Oppo F1s trị giá hơn 6 triệu đồng. Lúc này, thấy hành vi của người phụ nữ mặc áo khoác xanh, bịt kín mặt, đội mũ bảo hiểm trùm đầu có nhiều biểu hiện nghi vấn nên một số người dân gần đó báo cho chị Dung biết, phát hiện sự việc, chị Dung liền tri hô trộm, trộm... thì người phụ nữ nhanh chóng lên xe máy hiệu Wave bỏ chạy về hướng đường Lê Bá Trinh rồi mất hút...

CAP Hòa Cường Bắc đấu tranh với Vũ Thị Hoài.

Sau khi tiếp nhận thông tin của bị hại, một mặt CAP Hòa Cường Bắc tổ chức biện pháp tuyên truyền xuống khu dân cư cẩn thận với thủ đoạn móc cốp xe máy và đề nghị người dân phối hợp, cung cấp thông tin nếu phát hiện đối tượng. Cùng với đó, CAP Hòa Cường Bắc tổ chức lực lượng nhanh chóng vào cuộc xác minh sự việc, trích xuất toàn bộ hình ảnh từ camera an ninh trên địa bàn để truy tìm phụ nữ vừa có hành vi móc trộm cốp xe của chị Dung.

Quả đúng như nhận định, qua các hình ảnh từ hệ thống camera an ninh cho thấy, phụ nữ mặc áo xanh sau khi lấy trộm được tài sản từ trong cốp xe máy của chị Dung thì nhanh chóng lên xe máy chạy về hướng đường Lê Bá Trinh, vòng qua đường Núi Thành rồi chạy về hướng P. Hòa Cường Nam. Không chỉ có vậy, nhiều hình ảnh khác từ camera an ninh cho thấy, phụ nữ mặc áo xanh này đã nhiều lần lai vãng đến các khu vực chợ, một số tuyến đường có các quán ăn, tạp hóa lớn... trên địa bàn P. Hòa Cường Bắc để tiếp cận các xe máy, nhất là xe tay ga do phụ nữ điều khiển để móc cốp. Điều này càng thôi thúc CAP Hòa Cường Bắc phải quyết tâm phải nhanh chóng làm rõ đối tượng để đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Với quyết tâm đó, sau khi có được hình ảnh về đối tượng, dù không thể xác định được biển số xe máy, mặt mũi vì người này đã bịt kín nhưng CAP Hòa Cường Bắc vẫn kiên trì sử dụng các biện pháp nghiệp vụ và sự hỗ trợ của người dân trên địa bàn để truy tìm bằng được đối tượng.

Qua nhiều ngày nắm thông tin, sau thời gian bị “bắt hụt” trên địa bàn P. Hòa Cường Bắc thì những ngày đầu tháng 8 này, đối tượng lại bắt đầu xuất hiện và thực hiện hành vi tương tự nên một lực lượng CAP Hòa Cường Bắc được cử đến các chợ để phối hợp nắm thông tin. Đến 15 giờ ngày 10-8, CAP Hòa Cường Bắc phát hiện người phụ nữ nghi vấn xuất hiện tại một số chợ trên địa bàn nên nhanh chóng đưa vào tầm ngắm.

Người phụ nữ này có nhiều điểm trùng khớp với người trong hình ảnh do camera ghi lại như: mặc áo khoác màu xanh, đầu đội mũ bảo hiểm, bịt kín mặt, đi xe Wave màu xanh BKS 42S2-2373. Tuy nhiên, sau khi tiếp cận một số xe máy của người dân trên địa bàn P. Hòa Cường Bắc không được thì người phụ nữ này di chuyển về hướng chợ Cẩm Lệ (P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ) và tiếp cận một xe máy khác, khi đối tượng đang chuẩn bị hành vi móc cốp thì lập tức bị CAP Hòa Cường Bắc tạm giữ, mời về CAP để làm rõ sự việc trước đó.

Chiếc xe máy Hoài dùng để đi trộm cắp và hình ảnh đối tượng do camera ghi lại.

Tại CAP Hòa Cường Bắc, người phụ nữ khai nhận tên là Vũ Thị Hoài (1961, tạm trú P. Hòa Cường Nam, Q. Hải Châu). Hoài thừa nhận hành vi móc cốp xe máy của chị Dung và lấy 7 triệu đồng, 1 ĐTDĐ hiệu Oppo F1s. Theo khai nhận của Hoài, 11 giờ ngày 7-7, Hoài điều khiển xe máy BKS 43S2-2373, mặc áo khoác màu xanh, đội mũ bảo hiểm và trùm khăn kín mặt đi từ nhà ở P. Hòa Cường Nam đến khu vực chợ Hòa Cường để tìm “con mồi”.

Khi đến nơi, Hoài dạo nhiều vòng quanh các tuyến Lê Thanh Nghị, Mai Dị, Lê Bá Trinh... thì phát hiện chị Dung để xe dưới lòng đường Mai Dị và đến mua chuối cách đó một đoạn. Lợi dụng lúc không có người trông coi xe, Hoài nhanh chóng tiếp cận, thò tay móc trộm chiếc ví, bên trong có tiền và điện thoại thì bị phát hiện, tri hô. Nghe tiếng tri hô, Hoài mang toàn bộ tài sản trộm cắp được rồ ga bỏ chạy qua đường Lê Bá Trinh rồi vòng qua Núi Thành về nhà.

Sau đó, Hoài dùng số tiền chi tiêu cá nhân, chiếc điện thoại Oppo F1s thì sáng sớm hôm sau mang đến khu vực chợ trời Tăng Bạt Hổ - Đoàn Thị Điểm bán được 1 triệu đồng. Mở rộng đấu tranh, Hoài còn thừa nhận trước đó cũng sử dụng thủ đoạn tương tự và thực hiện thành công một số vụ móc cốp xe máy khác nên CAP Hòa Cường Bắc đã chuyển hồ sơ, đối tượng cho CAQ Hải Châu để mở rộng điều tra.

Về lý lịch, Hoài trước đó đã nhiều lần có hành vi trộm cắp tài sản, đặc biệt nhất là chuyên hành nghề móc trộm tài sản trong các cốp xe. Đối tượng mà Hoài nhắm đến để thực hiện hành vi là những phụ nữ đi xe ga, vào các giờ tan tầm buổi trưa, buổi chiều tối... tại các khu vực chợ, trường học, các tiệm tạp hóa.

Khi phát hiện phụ nữ để xe dưới lòng đường, vỉa hè mà không có người trông coi, Hoài sẽ tiếp cận rồi nhanh chóng dùng tay móc trộm tài sản bên trong. Cũng chính vì hành vi trộm cắp tài sản, năm 2012, CAP Hải Châu 2 (Q. Hải Châu) đã xử lý hành chính Hoài, đồng thời phạt hành chính 1,8 triệu đồng.

Tiếp đó, năm 2013, CAP Hòa Thuận Tây (Q. Hải Châu) xử phạt hành chính Hoài 2 triệu đồng cũng về hành vi trộm cắp tài sản. Bị CA các phường trên địa bàn Q. Hải Châu xử lý, Hoài chuyển địa bàn hoạt động tại Q. Ngũ Hành Sơn thì bị CAP Mỹ An phát hiện, ra quyết định xử phạt hành chính 1 triệu đồng trong năm 2014.

Tác giả: NGUYỄN TUẤN

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

  Từ khóa: móc cốp xe , trộm cắp

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP